CHAPTER 6 - PLEASE

4 0 0
                                    


Lumipas ng mabilis ang isang buwan. Hindi padin nagigising si Cas kaya nagpatuloy sila sa pagbisita at pagdadasal para sa kanya. Maraming beses na kasing tinakbo si Cas sa ICU (Intensive Care Unit) dahil sa patuloy na pagbaba ng resistensya nya atng dugo nya. Maraming beses na din nagkakaroon ng away ang magkakaibigan.....

"Ang dumi na ng kwarto ko Cas, please, linisin na natin." - Bel

"Ako din Cas, yung damitan ko, di ko na kayang ayusin." - Ellie

"Uso mag work bes. Wala na tayong pang foodtrip nyan." - Cloe

Habang busy ang lahat sa pagkausap kay Cas, busy naman si Ellisse sa kausap nya sa cellphone....

"Guys, you need to know this one." - Ellisse

-----

Kinakausap sila ng isang events organizer sa isang café. Nakipag meet ito sa kanila kasi may mga importante daw itong sasabihen....

"Well mam. I'm here to inform you na may pending event po ang para kay Ms. Bel Santiago."

"It was held and managed by Ms. Cassandra Mae Perez, she manage this event about a month ago from now, it was a birthday party event po for Bel Santiago."

Binuksan nila ang envelope at nakita ang venue ng event. Nandun din ang ibang pictures showing the details of the party. The pictures shows the theme, balloons what will be the party when will it be held....

"Our production manager would like to inform you na para po sa inyo ang event na ito. We just want you to know about this and we would also like to ask if this event will be held coz its almost a month since the date Ms. Perez gave us expire. Gusto nyo pa po bang ituloy ang event na ito? Fully paid naman po and ready na po sya. All we need is your answer mam. Kung hindi nyo naman po itutuloy, we can only give you 75% of the money, rules po kasi ng company namin yun." - the organizer said and explained all the details to them.

Di naman nila alam ang isasagot so they decided to ask the events organizer kung pwedeng bigyan sila ng time para mag-isip ng desisyon for their final answer....

They we're currently on the café, hindi naman sila umalis pagtapos nilang pag-usapan ang event....

"Who knew about this?" - Cloe

Everyone bowed their heads saying they don't know about the event. Cloe is so frustrated now. Hindi nya alam kung ano ang magiging reaksyon nya. Gusto nyang kausapin si Bel at saktan ito pero pinipilit nyang kumalma.

"Kaya siguro na late sya nung lakad naten because she's busy preparing a surprise for Bel's birthday." - Alex conclude

"Shit." - Ellie

Naiyak na si Cloe at napasapo ng ulo nya out of frustrations. Hindi nya alam kung ano nang gagawin nya kay Bel. Hindi naman sya makapagsalita kasi nakikita nya din naman na nahihirapan na si Bel and the others....

"If I just listened to her nung na late sya edi sana natuloy yung event na sya pa mismo ang nag-organize, edi sana di sya naaksidente na kasalan ko naman." - Bel cried

"MISTAKES AND MEMORIES"

Hindi tinuloy ang event na para kay Bel. Tinanong nila si Bel kung gusto nya ba itong ituloy pero hindi to pumayag kaya dun nalang sila nagbase ng desisyon na gagawin din nila. And besides, hindi din sila makapagsaya habang hindi pa okay ang kabigan nila. After the meeting with the organizer, bumalik sila sa dati, hindi nanaman sila nag-uusap at palaging tahimik pag magkakasama. Tsaka lang sila mag-uusap kapag nasa ospital sila to visit Cas.

FRENNYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon