"Tita, sya yung nawawalang anak ni Mommy"
Everybody was so shocked on what she said. Napahawak sa bibig ang mama ni Cas on what she heard. Hinawakan namang mabuti ni Cloe ang kamay ng mama ni Cas and started explaining again.
"I knew it since I was fourteen tita. One day, she came to our house, yun ang first time na pumunta sya sa bahay namin kasi may kailangan kaming gawin nun. Ayaw kasi ni mama at papa na nagpapapunta sa bahay but I insisted that she's my bestfriend. Hindi ko naman po alam na sa pagkakaton na 'yon, makikilala sya ni Mommy." - Cloe
"Is it because of the---"
"Yes tita. It's because of her necklace. Yung nakalagay po sa neck nya since you found her infront of your door. Tita, listen po."
"Walang wala po si Mommy and daddy noong mga panahon na 'yon. And I was a year old that time nung dumating si Cas sa kanila. They can't do anything. When I was four years old back then, naalala ko na tinatry po naming hanapin ang kapatid ko just like mommy said. Mom and Dad was so worried about her. They tried looking everywhere. They hired a private investigator pero wala po kasing makapagbibigay ng informations samin because wala po silang clue kung sino ang nakahanap. And wala naman po silang binigay na pangalan kay Cas noong iniwa na sya and nakita nyo. We we're so clueless back then. Then tumungtong ako ng highschool. All they do is to find a way how to find her. But all along, malapit lang pala sya samin since magkaibigan kayo ni mommy. Naalala nyo po ba tita? Noong pumunta kayo sa states ni tito and kuya Clarence? Sinama nyo po si Cas. And that was the years na naghahanap sila mommy dito sa Pinas. We found a lot of persons na baka sya talaga pero yung hinahanap ni mommy ay wala at hindi sya kinukutuban na si Cas nga yun. Then naging kaklase ko si Cas nung 2nd year highschool ako. Kilala ko na sya since gradeschool kasi pareho kami ng school kasi sa states nga lang sya nakagraduate noon diba? Naging magkaibigan kami for four years tita. Lagi ko syang nakukwento kila mommy pero clueless din po ako nayung bestfriend ko is kapatid ko pala"
"Nung araw na pinapunta ko sya sa bahay. Nagulat ako bakit nakatitig sa kanya si mom. Then napagtanto ko na iba ang titig ni mam sa suot nyang necklace. Ang tanga ko nun. Because I didn't ask what is the description of the necklace that she gave her child. Then I saw mom cried na lumapit kay Cas. Nakita ko na sobrang gusto nyanv yakapin si Cas but she didn't kasi nagtaka na si Cas bakit sya umiiyak." - Cloe
She told evrything to Cas' mom. Lahat naman ay nagulat sa confession na ginawa nya.
"Why didn't you tell me this anak?" - Cas' mom
"Natatakot po ako tita. Na baka palayuin nyo ako sa kabigan ko kapag nalaman nyong sya yung hinahanap kong kapatid. I told mom that you are her current mother and she is thankful about it. And Dad, natatakot sya na baka ilayo ng papa ni Cas si Cas same. We know tita kung gaano kamahal ni tito si Cas. And ganun din po kayo. We don't want to ruin her happy life so I stayed as her bestfriend po. Natakot po kami na baka kapag nalaman nyo na alam na namin ay baka ilayo nyo si Cas samin and worst, masira yung friendship namin. Tita Sandra, alam ko pong mabait kayo but sorry we think that way, natakot lang po kami tita" - Cloe cried while telling Cas' kom about everything
Wala namang kibo lahat ng mga nandoon. Niyakao lang nila Alex si Cloe kasi alam na nila kung bakit ganoon nalang si Cloe kung umiyak.
"When you said that you'll give up on her tita, my world crashed. I told mom what happened po. I thought na nasabi mo yun kasi hindi mo sya tunay na anak so a bit of anger came into me. Remember tita that I offered financial help? Because Mom and Dad are willing to pay for her recovery kahit ilang taon pa po. But you prove me wrong tita, you didn't gave up on her. On that day, bumalik ako dito kay Cas and I saw you praying and crying while continously saying that you love Cas so much. You can give up your life just see her alive. Then I saw na mahal na mahal mo nga si Cas as your own daughter. I saw you every night tita. You are so hopeless but still you manage to tell Cas stories every night, I saw you showing pictures to her though she's asleep, I saw you in the chapel everynight na nagdadasal for her recovery, and I saw you break when I saw her na dinala sya sa ICU."