Chapter 11

4 0 0
                                    

Cloe's Exact Birthday

"Uyy Cloe! Happy Birthday!"

Greetings are all over the place. Bawata makasalubong at pumasok sa place kung saan ginaganap ang party nya ay binabati sya. Everyone blessed her with presents ang gifts, with smiles and laughters and their presence in her party. While she's beyond happy on what's going on. Alex and Bel helped her to set the party while Ellie and Ellisse sumama sa pagluluto habang tumulong naman si Cas sa designs kasi ayaw syang pagalawin ng marami ni Cloe. They all did their part to make her happy. They just wanna see her smile again because she's been through a lot, she deserves this party and the happiness she needed even if it last this day only.

"Hey Cloe. Kalma ka nga, kami mag-aasikaso ng ibang guest. Sit there." - Ellisse

"Nakakastress pala magpa-party. Bakit ba kasi naisip natin 'to?" - Cloe stated with laughter

Hindi na sila makaupo kahit ilang segundo dahil sa mga sunod sunod na bisita na dumadating habang ang iba ay paalis na at kailangan nila itong ihatid. Napilitan din si Cas na tumulong since halos lahat naman ng close friend ni Cloe ay kakilala nya din. Parang mga ate nya ang mga ito kaya kailangan nya din i-entertain and to give them some company habang busy sila Cloe. Nakikita naman nila Cloe ang ginagawa ni Cas but they let her do it kasi ang ibang kinakausap nya ay mga nakikipag kwentuhan lang, ang iba namang mag-aalok sa kanya ng drink ay baback-up an agad ng isa sa kanilang magkakaibigan dahil bawal ito at makasama iyin kay Cas.

"Hey Cloe, pahinga ka muna, kumokonti naman na yung mga bisita mo, we can manage" - Bel

"Thank you, I'll just sit at the pool when you need me" - Cloe

Habang papalapit si Cloe sa gilid ng pool at minamasahe ang ulo nya, nakita nya naman doon si Cas na nagmumuni-muni at naglalaro ng tubig gamit ang mga paa nya...

"Hey, can I sit beside you?"

Napatingala naman si Cas when she heard Cloe from her back. She smiled then tapped her side saying na umupo na si Cloe

"Why are you alone?" - Cloe

"Nothing." - Cas

"Cas, I know you so much kaya 'di ka makakapagtago ng secret saken" - Cloe

Napatingin si Cas sa kanyang bestfriend then she finally started a sentence...

"I just felt incomplete" - Cas

Napawi naman ang ngiti ni Cloe dahil sa sinabi ng kapatid nya. Now she knows why she's awfully quiet than before. Napapansin naman kasi nya ang pagiging tahimik ni Cas simula ng makisalamuha ulit ito sa mga tao after 4 months of being asleep...

"I don't know but something in me just feels this. Yes I'm happy because I can see that you guys are trying your best for me and I appreciate that a lot. It's just that, I just feel incomplete." - Cas said while a tear fell from the side of her eyes

Niyakap naman ni Cloe ang kapatid nya dahil alam nyang nahihirapan ito sa mga nangyayari sa kanya at sa mga hindi nya pa maalala.

"Mae, I'll be here always okay? Don't keep it to yourself. Makikinig ako lagi sayo I promise. Everything will be okay and will be alright, maaalala mo din lahat, I'll help you remember everything but don't force yourself okay?" - Cloe

She hugged her sister while continously rubbing her back para gumaan ang pakiramdam nya.


She started telling random happy memories of Cas. Lahat ng mga memories na masasaya ay naikwento nya kay Cas that made her laugh a little...

"Alam mo ba, kahit nagsusugit ako sa'yo, you always manage to visit me kahit na napakahectic ng sched mo lagi, then you'll bring foods too para sa panunuyo mo, minsan nga nanay rin kita dahil ikaw ang madalas na mature mag-isip sa'ting dalawa..."

FRENNYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon