Chapter 1

19 0 0
                                    

Hinihingal akong napahawak sa tuhod ko, tumingin ako sa likuran at nakitang wala na ang mga humahabol sakin.

"Hayy! makakapag pahinga narin ako!"

Iginala ko ang paningin ko sa paligid.

It's been two weeks since its happened, but its seem like years had passed tss..

Pano ba 'to nangyari?!

Dammit because of this Fvcking phenomenon of unidentified origin caused the reanimation of the dead, who wants human flesh. In just a two weeks the country that I have been protecting for a years now became messed and I can't do anything about it! Dammit!

Nag kahiwa-hiwalay rin kami ng mga kagrupo ko. At hanggang ngayon hindi ko pa rin alam kung naka ligtas ba sila o hindi, pero malaki ang tiwala ko sakanila alam kong makaka ligtas sila.

Dalawang linggo narin akong paikot-ikot at nag tatago.

Akalain mo nakayanan kong tumagal sa ganitong sitwasyon, takbo dito, takbo doon! Tago dito, tago doon yan ang palagi kong ginagawa, walang kain, kulang sa tulog at pahinga.

Ngayon ito ulit ako palakad-lakad nag hahanap ng makakain, gustohin ko mang wag lumabas sa pinag tataguan ko ay hindi pwede, ibig kong sabihin kahit delikado ang lumabas ay wala akong magagawa kailangan kong mag hanap ng makakain dahil dalawang linggo na akong hindi kumakain at nanghihina na ang katawan ko.

Habang ginagala ko ang paningin ko sakto namang nahagip ng mga mata ko ang punong malapit dito sa kinatatayoan ko.

Nag lakad ako palapit doon at umupo sa mga ugat ng puno.

Sigh..

Mag papahinga na muna ako dito.

Natatanaw sa pwesto ko ang daan kung saan ako nanggaling kanina, kaya makikita ko kung sakali mang may dumaan.

Hrawwr... Hrawr..

Sht! Pag minamalas ka nga naman. Mabilis akong tumayo at kinasa ang baril na hawak ko.

"HOYY! BAT BA AYAW NYO KONG TIGILAN??!! bwesit talaga!! OH ANO GUSTO MO AKONG KAININ? OH SIGE! HALIKA LUMAPIT KA! KAINAN TAYO!! ALAM MO BANG NAGUGUTOM NARIN AKO!?" naiirita kong sigaw sa zombie.

Oo zombie ang tawag sakanila mga patay na nilalang na kumakain ng mga buhay mapa-tao man o hayop wala silang sasantohin.

Hrawrr.. Hrawr.. Hrawwr..

"Holysht!"

_______

The Unexpected Zombie Apocalypse💀Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon