Erin's POV
"Captain kain na muna tayo bago umalis dito." Tumango naman ako at sumunod sa kanya.
"Erin nalang pare.."
Tumango naman siya at nag patuloy sa pag lalakad.
Habang nag-lalakad nakikita kong sobrang gulo ng bahay na'to, nag kalat ang mga gamit, may mga basag na vase at mga dugo sa sahig. Pero hindi ko na ito pinansin at nag tungo na sa dining area nitong bahay, sakto gutom na gutom na talaga ako.
"We need to hurry! Time is running!" Ma-awtoridad na sabi ni Patrice.
Tss. Ano bang problema nila at nag mamadali sila? May hinahabol ba sila? Pfft.
Sawakas makakakain narin ako!
Habang kumakain kami hindi ko mapigilang hindi mapa sulyap sa kaharap ko.
"Pre akin yan! Pfft."
"H-huh?" Napa lingon naman ako kay Jake ng bulongan niya ako.
"Maka titig ka kasi kay Patrice parang gusto mo na siyang tunawin e! Haha" Natatawa niya sabi.
Napa kunot naman ang noo ko sa sinabi niya.
Teka anong sabi nya? Titig? K-kanya?
"N-nako dude hindi sa ganon, sorry hindi ko sinasadyang mapa tingin sa kanya, tsaka wala akong gusto sa girlfriend mo!" Depensa ko ng ma realize ang sinabi nya.
Tss. Totoo naman napatingin lang talaga ako sa kanya, hindi ibig sabihin na may gusto na ako sa kanya oo maganda sya pero hindi ko sya type.
"Haha ok! Ok! Sabi mo e. Defensive!" Sabi niya ng may pilyong ngiti sa labi.
"Tss. Iwan ko sayo!" Kala siguro niya hindi ko narinig yung ibinulong niya. -_-
Ilang minuto rin kaming natahimik hanggang sa matapos kaming kumain. Nag paalam si patrice na may kukunin sa kwarto nila.
"Bro kumuha ka narin ng mga pag kaing dadalhin mo, ito oh bag!" Inabot naman niya saakin ang sports bag na hawak niya.
"Ah sige!"
"Tingnan ko lang kong pwede tayong dumaan sa likod." Paalam niya kaya tinanguan ko siya.
Pumunta agad ako sa kusina at nag hanap ng pwede ko kuhanin.
Mga biscuits, chips at 3 bottles of water lang ang kinuha ko. Kumuha narin ako ng lighter at kitchen knife.
Nag hanap rin ako ng flashlights, may nakita akong isa kaya nilagay ko na agad ito sa bag.
Ng matapos ay sakto naman dahil bumalik narin si jake, si Patrice naman hindi pa bumababa.
"Ano ok lang ba tayong dumaan sa likod?" Tanong ko sa kanya.
"Oo wala akong nakikitang zombie kaya pwede tayong dumaan dun."
"Ok.."
"Ah tol pwede bang ikaw na ang tumawag kay Patrice? May kukunin pa kasi ako sa kotse namin sa labas." Sabi niya habang tinitingnan ang magazine ng baril niya.
"Uhm sige.. Pero teka delikado sa harap ah? Gusto mo samahan kita para kung sakaling may mangyari eh matulongan kita." Prisenta ko sa kanya pero tinanggihan niya at umalis na.
Kaya pinuntahan ko nalang si Patrice para sabihing aalis na kami.
Nasa tapat na ako ng kwarto, kakatok na sana ako ng mapansin kong naka awang ito.
Komatok ako bago ko ito binuksan.
Nakita ko siyang naka tayo sa harap ng salamin at inaayos ang jacket niya.
"Uhm.. Aalis---"
"Where's Jake?!" Gulat at nag tataka niyang tanong ng marinig ako.
Kumatok ako ah hindi ba nya narinig?
Ah baka akala niya si Jake ang kumatok kaya nag taka siya ng ibang boses ang narinig.
"A-ah n-nasa baba, aalis na t-tayo." Sht bat ako nauutal?!
"Tss. Ok!" Mataray niyang sagot.
Maganda nga nakakatakot naman ang ugali.
Tumango nalang ako at lumabas na.
Hindi ko na siya hinintay pa bumaba na ako. Nakita ko naman si Jake na may ipinasok na papel sa bag niya. Ano kaya yon?
"Alis na tayo?" Tanong niya.
"Yeah!"
Ay langya! Nagulat ako ng may biglang mag salita sa likod ko pero hindi ko pinahalata ayaw kong ipahiya ang sarili ko no!
Nasa likod ko na pala siya, hindi ko man lang na pansin! (-__-)7
Hindi na ako sumagot sumunod nalang ako sa kanila at inihanda ang sarili ko sa maaaring mangyari pag labas namin sa bahay na'to.
﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏
BINABASA MO ANG
The Unexpected Zombie Apocalypse💀
Science FictionThe story revolves around a deadly pandemic that turns human into zombies, who prey on human flesh, which subsequently causes mess hysteria. Erin Rage Gabriel a military soldier, who survived the initial outbreak along with several of his team and...