3rd Person's POV
Huli na ng humarap si Erin dahil naka lapit na ang zombie sa kanya at nahawakan na siya sa balikat.
Mabilis niyang hinawakan sa leeg ang zombie at pilit inilalayo sa kanya pero sobrang lakas nito kaya nahihirapan siya, halos hindi narin siya makahinga dahil sa mabahong amoy na ng gagaling sa zombieng kalaban niya.
"Langya! Ang baho mo pre!!" inis niyang sigaw sa halimaw na nag pupumilit na kagatin siya.
"ahhh mamatay kana!" sinuntok niya ito pero hindi ito tinablan.
"Ah gusto mo akong kainin ah! Sige ito ang kainin mo!" Agad naman niyang isinaksak sa bunganga ng zombie ang bakal niyang pamalo, nag talsikan naman ang mga dugo nito sa kanyang mukha.
Ng bumagsak na ito agad naman siyang humarap sa iba pang zombie, susugorin na sana niya ang papalapit sa kanya ng bigla silang yanigin ng sunod-sunod na malalakas na pag sabog na naging dahilan rin para yumanig ang lupang kinatatayuan nila.
"what was that?!" Patrice asked.
Agad sinaksak ni Jake ang zombieng papalapit kay Patrice, hindi na ito binigyang pansin pa ni Patrice dahil nakatuon lang ang atensyon niya sa direkson kung saan may makapal na usok.
Kasabay ng pag hinto ng mga pag sabog ay tumigil narin ang pag galaw ng lupa.
Agad umiwas si Patrice palayo sa kasamahang nag ligtas sa kanya, and start surveying the situation.
BOGGSSHHH!!Nagulantang naman sila ng dumagundong ulit ang malakas na pag sabog dahilang para yumanig ulit ang lupa.
Ng maka bawi sila mula sa pag lindol ay sininyasan na sila ni Patrice na tumakbo.
Malalakas ang mga pag sabog na yun, lalo na ang pinakahuling pag sabog, kaya naisip ni Jake at Erin na malapit lang ito at hindi nga sila nag kamali dahil habang tumatakbo sila ay natatanaw na nila ang makapal na usok na naging dahilan rin para dumilim ang kalangitan.
Mas lalo pa nilang binilisan ang pag takbo kahit na wala ng humahabol sa kanila.
Agad din naman silang napa tigil ng huminto si Patrice sa harap ng malaking gate at nag sign sa dalawang kasama na lumapit sa kanya.
"Pupunta tayo dun!" turo niya sa building na nasusunog na nasa may likuran ng malaking simbahan.
Nag taka naman si Erin sa sinabi ng kasama.
"Teka anong gagawin nating dyan? Nasusunog na yan kaya wala na tayong mapapala kung pupunta pa tayo dyan! Baka mapahamak pa tayo." - Erin.
"Tama sya Pat, sunog na sunog na yung building mukhang naunahan na tayo at kapag pumunta pa tayo dun wala narin tayong makikita at baka mapahamak lang tayo!"Pag sang-ayong naman ni Jake.
Na gulohan naman si Erin sa sinabi ni Jake, pero dahil sa sinabi niya ay mas lalo nito pinalalim ang pag dududa ni Erin.
"OK! I think we should have a rest then." Sagot naman Patrice.
"Uhmm ano kaya kung dun nalang tayo sa simbahan mag pahinga?" Patanong niyang suwistyon.
"K! I think it's safe there." Kumabog naman ng malakas ang dibdib ni Erin ng marinig nitong sumang ayon si Patrice sa suwestyon niya na walang halong pag tataray. Lalo ng tumingin at ngumiti ito sa kanya.
Hindi sya makapaniwala na sumang ayon ito sa kanya at higit sa lahat ay ngitian siya nito. Sa ilang oras kasi nilang mag kasama ay ngayon palang niya ito nakitang ngumiti.
Hindi niya na isip na pumayag lang naman ang dalaga dahil wala na itong pag pipilian.
Segundo ang lumipas habang naka tulala lang siya na parang tanga sa harap ng gate, na parabang wala siya sa magulong mundo at hindi napansin na may mga papalapit na palang zombies sa kanya.
"Watch'out!"
Boggssh!
Dahil sa sigaw ni patrice at pag tulak sa kanya ni jake ay bumalik siya sa katinuan.
Tss panira naman ng moment oh!
﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏
A/n: Sa mga nakabasa na ng mga previous chapters, starts prologue to chapter 6 suggest kong basahin nyo ulit dahil marami akong binago at dinagdag pati plot nito binago ko✌ ..yun lang, para sa new reader nito just continue!☺
K tap to next chap. 😃
BINABASA MO ANG
The Unexpected Zombie Apocalypse💀
Science FictionThe story revolves around a deadly pandemic that turns human into zombies, who prey on human flesh, which subsequently causes mess hysteria. Erin Rage Gabriel a military soldier, who survived the initial outbreak along with several of his team and...