Dito na ko titira?

17 1 0
                                    

H-hindi ako anak ni inay? Hndi ko kpatid sina ate grace at mae?

.

.narinig ko ang usapan nila itay at lola.

.si Celina, Celina ang pangalan ng 2nay k0ng ina..

.

.napangiti ako, hnd aq malungkot. .

.

.kaya pla gnun cna inay saken kasi alam nilang hnd nla aq 2nay na pamilya.

.nkaramdam aq ng saya. Yes !

.

."LenLen, kakain na tayo."

.

.pumunta aq xa kusina, umupo, ktabi ko sina itay at lola na naka ngiti sakin.

.

.ngaun lng ata ako kakain na masaya.

.

." kaen na tayo," sabi ni lola at nagdasal kami, saka kumain.

.

.wala ak0ng takot, walang kaba, ngaun lang ako nakaramdam ng gnito xa isang bahay. .

.

.pinagmasdan ko ang paligid, mas maganda ang bahay ni Lola kaysa sa bahay namin. Mga mamahaling bagay at dislay ang nasa sala. Ang lalambot ng mga upuan.

.

.nakaupo ako nang tingnan ko si itay, gusto k0ng magtan0ng,

.

." itay, dito na po va tayo titira?"

.

.ngumiti sya at tumango,

."Hindi na tayo babalik sa dati nating tirahan, mas magiging maayos ang buhay m0 dito, makakapag aral ka rin ng ayos. Ililipat kita ng scho0l. . .at mas marami kang makikilala, mas mababait ang tao dito. Hnd ka na iiyak.

.kaya lang kasi hnd kta mapagtanggol kay Jean kasi may utang na lo0b ako saknya.

.pero ngaun, ipapangako ko xaung wala ng mang.aapi sayo, LenLen."

.

.ngumiti si itay, tama sya magiging masaya na ako, kami, kasama si Lola.

.

.pero. . .nakadama din ako ng lungkot, panghihinayan. . .kahit papano napamahal na sakin ang tirahan namin.. Ang ingay ng mga bata, ang sariwang hangin, ang magandang paligid, at ang tuktok kung saan kami umakyat ni Janny..

.

.si Janny. . .

.bigla ko syang naaalala, simula va ngaun hndi na kami magkikita?

.

.napaluha ako. . ,isang araw palang ako dito, namimis ko na si Janny.

.

.anu na kayang gngawa nya ngaun?

.hnd man lang ako nagpaalam sakanya, baka hnahanap nya ko. .

.

.tumingin ako kay itay,

."itay, gusto ko p0ng bumalik xa bahay natin."

.

.nagtaka si itay,

." Bakit ? May nakalimutan ka vang gamit na hnd mu nadala? Hayaan mo na y0n, mas marami kaming ibi2gay xau ng lola mo na hnd mo nakuha dati."

.

.umiling ako,

.

."Gusto ko po munang. . . Kausapin si Janny. ."

.

."Si Janny? Yung batang lagi m0ng kasama?"

.

."Opo, sya lang po ung naging kaibigan ko. . .gusto ko po munang magpaalam sa kanya.. .hnd nya kasi alam na dito na ko titira, baka mag.alala po sya.."

.

.tumango-tango si itay, ngumiti at niyakap ako.

.

."sige, pupuntahan natin sya. ."

.

Nandito na naman ako..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon