Sabay na nagpunta sila Kenneth and Happy sa office ni Sir Samson. Pagkatapos ay inutusan sila nito na pumunta sa library para hanapin ang librong gagamitin nila. Kaagad silang pumunta sa library para hanapin na iyon. Nagsimula na silang maghanap.
KENNETH: I'll start there. Call me kapag nakita mo na. Ingat ka sa pag-akyat mo diyan ah.
HAPPY: Ayay, Captain! *smiles*
Umakyat na si Happy. Tumingin-tingin muna siya sa mga libro nang makita niya ang title na sinabi ng Sir nila kanina. Ang taas ng kinalalagyan ng libro kaya't tumingkayad siya and the moment she got it, tsaka naman siya nadulas at nahulog. Napapikit siya. Nagulat siya nang parang hindi sahig ang nabagsakan niya. Napatingin siya sa gilid niya nang makita niya si Jay na pilit siyang nginitian at hindi pinahalata na nasaktan siya.
HAPPY: Are you....okay?
JAY: yeah. *smiles*
KENNETH: Happy! What happened?
HAPPY: I fell down and... Jay catched me.
KENNETH: Jay, are you okay?
JAY: yeah...
Halata sa mukha ni Jay na may sumasakit na sa kanya. Hindi malaman nila Happy dahil hindi umaamin ito. Nang itayo siya ni Kenneth ay napahawak ito bigla sa kanang braso niya.
KENNETH: Dalhin na kita sa clinic. Baka masama na yan.
Hindi na tumutol pa si Jay. Dinala nila sa clinic si Jay. Habang naghihintay sa kondisyon ni Jay, naglakad parito paroon si Happy. Pilit naman siyang pinakalma ni Kenneth.
KENNETH: relax Happy. Walang magagawa yang pag-aalala mo. Umupo ka dito at maghintay.
HAPPY: How can I just relax? I'm the reason why it happened to him.
KENNETH: calm down. Wala ka namang kasalanan eh.
HAPPY: yes, tama. Wala akong kasalanan. I fell but I don't ask him to catch me. right?
KENNETH: Are you trying to convince me?
HAPPY: Kenneth!
KENNETH: whew! Maybe I should go out first.
Kenneth left. Lumabas naman ang school doctor at kinausap si Happy.
HAPPY: How was he?
DOCTOR: I want to be honest with you, I can't clearly say his condition now since kulang kami ng equipments but from the result of his x-ray in his right arm, nabali ito.
Napaatras sa pagkabigla si Happy. Now, she realized that it was really her fault. Tumulo ang luha sa mga mata niya. Bumalik si Kenneth at nakita siyang tulala pa rin. Lumapit ito sa kanya tsaka siya pinatahan. Hindi na napigilang humagulgol ni Happy. Nakokonsensya siya sa nagawa niya.
DOCTOR: But...
KENNETH: Doc?
DOCTOR: He can go have a treatment for his arm for a month, and it will surely be back to normal.
HAPPY: po?
Pinunas ni Happy ang luha niya tsaka nakinig sa Doctor. In-explain nito ang lahat. Pagkatapos ay pumasok siya sa kwarto ng binata para kamustahin ito. Nakatalikod ito sa pinto. Hindi niya malaman kung gising ba ito o natutulog. Lumapit siya ng kaunti.
HAPPY: Hi! How are you?
He don't respond. Nanatili pa rin itong nakatalikod. Napabuntong hininga na lang si Happy. Malungkot siyang unti-unting lumayo at tinangkang lumabas nang marinig niyang magsalita si Jay.
BINABASA MO ANG
Secret Hero
Fiksi PenggemarThe story of four people who secretly like one another. Find out who loves whom. :)