Incalculable

2.5K 113 66
                                    

"At alam nyo po ba, yung pinsan ko na bakla ang Landi! Walang-hiya talaga yung bayot na yun talaga jusko lord!" Hindi mapigil ni Pauleen ang sarili na matawa habang nagkwekwento. Kaya naman sa halip na madala sina Vice, Jet at Karylle sa kwento nya eh tawa ang nagdala. "Isang beses daw kasi makikipag-sex sya dun sa naka-eyeball nya. Pogi daw kaso bingot. Tapos... tapos nung ipapasok na daw nung lalaki, magaspang! Ang sabi ng pinsan ko 'wala ka bang lotion jan?' ta-tapos sabi nung lalaki... 'walang lonyon. Meme oil lang!' GRABE TALAGA! Nawalan daw sya ng gana!" Mamatay na sa tawang kwento ni Pauleen sa kanila.

"Grabe talaga, meme oil talaga, nakshie?" Natatawang tanong din ni Vice sa kanya. Naalala tuloy nya nung kapanahunan nya, ang gamit na lubricant eh yung mumurahing hand lotion na made in China. Yan tuloy, kinabukasan pag ka tapos ng yugyugan eh malangis-langis ang pwet ng mga beks. "Pwede namang skin white nalang para pumiti ang butas ng pwet, aney?"

"Wala daw po, Sir eh! Tapos... Tapos kinaumagahan, ang hapdi daw ng butas ng pwet nya... Pa-parang na prito daw!" Halos bumagsak sa upuan si Pauleen sa sobrang lakas ng tawa nya. Naghampasan at nagharutan naman si Jet at Vice.

Paano nga ba napapunta sa usapang puwit ang topic nila.

"Grabe kayo mga nakshie... Iba na talaga ang kabataan ngayon." Aliw na aliw na sinabi ni Vice sa kanila. Napatiklop ang labi nya ng makita nyang magturuan si Jet at Pauleen. Aba at nagtuturuan pa. "Manang-mana kayo sa nanay nyong mapusok."

Tumigil si Pauleen sa kakahampas kay Jet at kinilig sa biglang sinabi ni Vice. "Ayieeeeee! Nanay talaga po sir?!"

Nagbungisngis si Vice at tumitig kay Pauleen. "Oo naman! Sino pa ba ang nanay nyo dito? Sabagay, pwedeng ako. Pwedeng si Karylle."

"Oh..." Napatili si Pauleen ng malakas at hinampas ang braso ni Jet ng bonggang-bongga. "Si Mommy K talaga?"

"Ay hindi,hindi,hindi si Manong Miguel ang nanay mo hala. Dun ka." Papilosopong sagot nito sa Nurse. Tinakpan ni Pauleen bunganga nya sa sobrang laki ng nganga sya sa kakatawa at ng dumating si Karylle natigil ang mahabang kulitan nila.

"And what are you guys laughing about?" Nakukyuryos na tanong nito sa kanila. Tinitigan ni Karylle si Pauleen na halos kamatis na ang mukha sa kakatawa at nakita naman nya si Jet na namumula dahil sa hiya. Ano nanaman kaya ang usapan ng mga to? "You were talking about buttholes nanaman, ano?" Mataray na tanong ng dalaga sa kanila. Tumango si Pauleen at tila proud na proud pa at napatawa nalang si Vice dahil napatungo si Jet.

"Kakain na ba tayo?" Tanong ni Vice sa dalaga. Narinig nilang kumalam ang sikmura ni Jet at habang inaalalayan ni Pauleen ang binatang tumayo, ang lalaking Nurse naman ang dumampot sa crutches ni Vice na bumagsak sa sahig. "Gutom na kami ng mga anak mo nanay, kurba."

Napatingin at nanglaki ang mata ni Karylle sa tawag sa kanya ng binata. She wasn't shocked, instead it was a new found emotion that made memories flood inside of her all over again. "Oo, nakapag-luto na kami. Tara na." Nakangiting sagot nya dito.

Sabay-sabay silang pumasok ng bahay at syempre, sinabayan nila ang pace ng binata. He was doing really good. Sabi ng therapist nya, a few more weeks to go and he'll be able to walk without crutches. Mejo mahina pa kasi ang kanang hita at binti ng binata that's why Jeremy suggested for the extra help. Pero kung sya ang tatanungin, hindi na ito kailangan once Vice knows na he can do it on his own.

Sumimoy ang amoy ng ulam kaya mas naglaway ang tatlo. Si Christian at Ziel ang nakatoka sa kitchen, tapos naglalaba naman si Niña sa laundry room. Ng makarating sila sa kusina, pinatawag na ni Karylle si Niña ng makakain na sila.

"Anong niluto mo?"

"Sila, Jet ang nag-luto pogi eh."

"Ah, hindi nga? Hindi ka parin marunong mag-luto, kurba?" Mapang-asar na tanong ni Vice sa kanya. "Eh paano yan. Paano mo kami mapapakain ng lima nating anak. Pupurgahin mo kami sa take-out, ganern?"

Let's Play PretendWhere stories live. Discover now