2.Maging malaya

331 5 1
                                    


Sa tingin mo ? Malaya ka ba ? Ano ba para sayo ang ibig sabihin ng malaya ? May mga tao bang pumipigil sa kasayahan mo ?
Ang ibig ko lang naman sabihin sa paksang ito ay dapat mong maranasan ang buhay na walang ginagawang illegal na bagay at wala kang inaapakang tao.Dapat mo na rin maranasan ang kagandahan na binigay ng kalikasan at matikman ang iba't ibang lasa ng mga pagkain na di mo alam ay madali lang hanapin sa inyong lugar.Yayain ang iyong kaibigan o sino man sa mga taong minamahal mo na maglakbay para rin naman masagutan rin ang mga tanong mo sa buhay.May mga masasama at mabubuting bagay kasi sa mundo na nagaganap at minsan kailangan nating maging saksi Hindi para itsismis ito kundi pumulot ng mga aral at maaari tayong tumulong.Isang payak na halimbawa , May nakita kang isang magandang binibini sa lugar kung saan kumpulan ang mga tao na napaka-ikli ng suot pambaba at kumikinang kinang na mga alahas ang kanyang suot.At mula sa kalayuan nakita mong may bumangga at nandukot ng pera mula sa bag nya.Hahabulin mo sana ang mandurukot kaso huli na dahil nakalayo layo na ng takbo.Sa sitwasyong ganito , Ano ba sa tingin mo ang dapat gawin ?
Maaaring di mo na nakita ang binibining nadukutan at sa palagay mo ? Magsusuot pa ba yung dalagang yun ng mga ganun sa susunod na mga araw sa ganung klaseng lugar ?
Maybe there is a reason na naging saksi ka sa mga ganung pangyayare at yun ay ang pag-iwas sa kapahamakan yet learning something.Yes you didn't caught that theif but you must also realize the situation for you to know what you must feel.It's either magiging guilty ka dahil di ka nakatulong or maybe "geeez I tried but its too late".It's actually your decision anyway.Lemme tell you , Freedom is , when no one in this world is controlling you but still doing the right thing.Not that kind of freedom na " Woohhhh shot tayo gabi-gabi dito sa bahay  , Wala  sina Mama ".What I mean is , Your free to do the right thing because you love , and you are being loved.You believe in God and you are being free from this HATE,ENVIOUS, REVENGE,LUST and ESPECIALLY YOUR DARK PAST.
If you ask me kung ano ang kadalasang mangyayare sayo kung Hindi ka pa Malaya.You will always feel hate and that might hurt someone not just emotionally but also physically. Mahihirapan kang maghanap ng taong magmamahal sayo ng kumpleto dahil pati rin naman ikaw ay di mo minamahal at rinerespeto ang sarili mo.Dahil ang hate naman kasing yan ay ang kaugaliang pagiging bitter na palagi mong kinukumpara ang sarili mo sa iba.
Please don't be that kind of person na "She's so perfect, And I'm not".Like,Who the fuck cares ? Nabubuhay tayo ngayon sa panahong kadalasang ang mga taong nakikita mo araw araw ay GGSS , sa mga Hindi nakakalam ang Ibig sabihin nito ay Gandang ganda sa sarili o Gwapong gwapo sa sarili.Sila yung mga taong di marunong mag-appreciatte ng iba at masyadong mahal na mahal ang sarili.
Time will always come na ikaw rin ang bibida , ikaw ang mahahangaan at mag-iinspire ka sa iba.Just let magic happen at Dapat maging Malaya.
Mostly tayong mga Pinoy ay Kristyano kaya dapat hindi mo rin makakalimutang magdasal at magpasalamat sa Kanya.Alam mo ba kung anong  feeling pag Malaya ka sa mga kamay nya ? Naku Friend , para kang agila na masayang lumilipad sa langit .
Pak! Ganern ! ( ^_____< )

Paano ba maging masaya (Published )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon