3. Mabuhay sa Kasalukuyan

180 2 0
                                    

Maraming tao ang nabubuhay ngayon na hindi pa rin talaga nabubuhay sa kasalukuyan dahil ang puso at isipan ay nasa nakaraan pa rin. Meron rin namang mga tao na masyadong kabado sa kung ano ang mangyayari sa kanila in the future.Maaaring ito ang nagiging sagabal sa kasiyahan ng isang tao kung saan merong ugali ang nabubuo kung saan sila ay masyadong negative o bitter.

Lahat tayo ay may nakaraan , ito man ay masyadong di maganda at sumisira sa ating sarili upang tratuhin ang ibang tao ng di nararapat.Dapat rin tayong mag-move on dahil mahihirapan rin tayo na maging masaya kung ang palagi mong iniisip ay ang mga taong nakasakit sayo nuon, yung mga taong nireject ka , yung mga taong wala ng ibang ginawa kung iparamdam sayo na worthless ka at di ka rapat mabuhay, yung mga taong palaging nagsasabe na wala ka ng ibang ginawang tama. Kung itong mga taong to ay di man nalaman na nasaktan ka nila, patawarin mo na lang sila sa iyong puso dahil kung hindi mo man sila mapapatawad, maaaring gagawa ka ng paraan para maghigante kanila at kung ito man ang iyong gagawain, mas naging masahol ka pa kesa sa kanila.Isa rin sa mga di magagandang nakaraan para sa iba ay ang pag-encounter nila sa isang aksidente kung saan namatayan sila at nawalan lahat ng mga pinaghirapan nila.Maaari sigurong ito rin ang nagbibigay ng takot sa kanilang puso kung saan naging malaki ang galit nila sa mundo.Bilang isang simpleng tao rin kung saan nakaranas ng iba't ibang hagupit ng buhay at nakarinig ng di magagandang bagay mula sa mga taong wala ng ibang ginawa kundi ang manghusga, Syempre pinatawad ko na sila. Kung ikaw man rin yung nahihirapang mag-move on sa buhay dahil nakaranas ka ng isang bangungot na naaapektuhan ka pa rin.Isipin o Alalahanin mo yung lugar kung saan nagsimula ang lahat,kung saan nakilala mo ang isang tao na sumira sa buhay mo,kung saan mo na rin naranasan ang malakas na bagyo at kung saan nawala ang taong minamahal mo.Oras na rin siguro para pumunta ka sa lugar na yun at alalahanin lahat ng pangyayare then leave it there.Palayain mo na rin ang mga taong nakasakit sayo.At pagkatapos ng lahat , exhale-inhale-smile-walk away.

Wag kang mag-alala kung ano ang mangyayare sayo in the future.Sabi nga nila, Go with the flow.Kung natatakot ka man na matalo dahil sa mga taong malaki ang expectation sayo.Stop thinking about them and start to think about you.Come to think about it,what if you fail, will they still respect you ? will they still love you the same and still willing to help you whatever happens in your life, well , maybe yes, maybe not.Sabi nga ulit nila, Yesterday is history , tomorrow is a mistery , today is a gift that's why it is called Present.Stop thinking about what will happen tomorrow dahil paano mo naman maeenjoy ang bawat sandali na nabubuhay ka ngayon kung lahat ng ginagawa mo ay hindi mo binibigay lahat ng attention at konsentrasyon mo.If maybe you're struggling right now dahil nahihirapan ka na, Ask for help.Alam mo friend there is nothing wrong for asking help dahil alam naman nating lahat na lahat tayo ay nagkakaproblema and it's fulfilling to help someone out.Pero kung pera lang rin naman ang problema mo day,aba'y pareparehas lang tayo.Kung tatanungin mo kung saan ka hihingi ng tulong, it can be your family,friends or call a psychologist, or any.

Concentrate on what you are doing right now.Love those people who are still in your life and especially , give your all.What I mean is, when you have a talent, share it.When you have something that is too much , share it.Because you can inspire someone or you can also rebuild yourself. 

Paano ba maging masaya (Published )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon