SK 6 : CEO

254 5 0
                                    

I woke up early this day, at hindi naman ako karaniwang maagang nagigising. I don't know why but something is strange. Parang may bagong mangyayari ngayong araw na to. I hate this feeling.

"Jack, are you awake?" my mom knocked.

"Yes mom, come in." I'm in front of my mirror.

"Oh...good morning iha. You're early huh. I just want to tell you that your father wants to have a breakfast with you. Just the three of us " My mom smile. She so beautiful.

"Why?.. May sasabihin ba siyang mahalaga?" I look at her

"I think we have to go down. Ang daddy mo nalang magsasabi sayo naghihintay na sya sa baba."

"Okay.. Lets go" I smile her back.

Sabay na kaming buamaba. My dad is already at the dinning. He read some newspaper. I don't like this feeling. Parang may mali.

"Good morning dad." I kissed him before I take a sit. Binaba naman nya ang binabasa.

"Good morning too. Iha." he smile. His smile freaks me out. Nginingitian naman ako ni dad pero parang may kakaiba ngayon sa ngiti nya o sadyang paranoid lang ako.

My mom serve the food. Mommy smiled to dad, ganun din siya and he even whisper something to my mom that makes her giggle. I rolled my eyes. When I was ten years old kinikilig ako sa ganitong tagpo. Pero ngayon ang sagwa ng tingnan or It's just me? Hindi ako bitter no. Tsk!

And I remember may sasabihin si dad sa akin. Alam kong importante iyon. I was looking at him. Curiosity was all over my face and I think napansin nya iyon.

"What's wrong Jack?"

Nilingon ako ni mom. This time, nasa akin na ang atensyon nila.

"Come on, what is it dad?"

"My impatient Jacintha. We should eat first." He smirked.

I know that smirked. Kung ibang tao lang ang kaharap ko ngayon iisipin ko na may binabalak syang masama but he's my dad and I know him.

"Oh dad I know you... Ipapakasal mo na ba ako?"

Juancho Sebastian Cueta burst out laughing at lalo akong naiinis. Bakit hindi nalang nya ako diretsohin hindi yung ganito nanghuhula ako.

"No...Hindi pa sa ngayon, pero oo kasali parin yan sa mga plano ko. One at a time Jack. But first, you will train or act as the new CEO of our company at mag sisimula iyon ngayon." still smirking.

Tahimik lang na nakikinig si Mommy sa usapan namin. I hate the fact na wala akong magawa sa gusto ni dad. I'm not into a business. Hindi naman ako pinilit ni dad at supportado nila ako ni mommy sa gusto ko and I thankful to them dahil doon. Pero ngayon how can I handle his business? Wala akong alam.

"But dad, dapat ba talaga agad-agad? I'm not yet ready."

"At kailan ka magiging handa, Jack?"

Tama sya. Yan din ang tanong ko sa sarili ko. Kahit kailan hindi ako magiging handa.

"I think I have no choice then."

Tinalikuran ko sila at dali-dali akong pumunta sa kwarto ko para maghanda tinawag pa ako ni mommy para tapusin ang breakfast pero nawalan na ako ng gana, naiinis din ako sa ngiti sa mukha ni dad tila ba sinasabing "panalo ako."

I know simula palang ito. Ihahanda ko na ang sarili ko.

Aalamin ko rin kung sino ang may pakana ng mga litratong iyon. Bw*sit sya wala sana ako sa sitwasyong ito ng dahil sa kanya. I will make him or her suffer.

Sweetest KARMA #McLisseWhere stories live. Discover now