CHAPTER 3

120 5 0
                                    

CHAPTER 3


  Dave POV
.
Were done shooting for the last Scene ng Movie namin and I'm packing my Things with he help of my Manager Kim..
.
"Dave Party Mamaya Sama ka"..-I already know it but nahh Mas gusto ko pang magpahinga..
..
"Alam mo namang hindi ako
Mahilig sa party diba"..-nagsimula na kaming Maglakad papuntang Parking Lot kung nasaan ang Kotse ko..
.
"Ikaw bahala"..-Kilala na niya ako na when i decided na,never na itong mababago...Pumasok na ako
Sa Kotse ko..
.
Bago pa man ako makaalis Kumatok si Kim sa Bintana ng Kotse ko..Binuksan ko ito at Kunot noo siyang Tiningnan
.
"What?"..-May halong Inis kong tanong sa kaniya..
.
"Press Comference..Saturday evening In Marcapolo Hotel"...-I Just nooded and Nagsimula ng Magmaneho and i have
No plan to attend that Conference..
.
i hate journalist kasi Para silang kabute kung saan saan na lng Sumosolpot and asking some Random of questions Na Ayaw mong pag-usapan at Hahaloghogin pati Private Life mo..
.
.
.
Grabe Traffic nanaman sa EDSA..Halos dalawang oras akong naipit dito...At sa Wakas nakauwi narin ako dito sa Condo ko..Pagkapasok na pagkapasok ko tinapon ko sa Ibang sofa ang Bag ko and i threw my self in my Soft Sofa..
.
.
Pinikit ko ang mga Mata ko...Ng May Biglang nag ring..CP ko lng pla..Kinuha ko ito sa Bulsa ko at Sinagot si Mom lng pla..
.
"Hello Mom"..-Malambing kong Sabi sa kabilang linya..
.
"Anak Goodmood ka ngayon ah?"..-I gave her a Chuclked kasi Minsan Pag Tumatawag si Mom im not in a Goodmood Palagi ko na lng siyang nasisigawan..
.
"Nakapagpahinga Na po kasi ako mom hihi"..-Napa "Ahh" na lng siya
.
"Napatawag ka Mom?"..-Tanong ko sa Kanya..
.
"Ayy oo nga Pla We will have a Family Dinner Tonight..8:00Pm Sharp..With The Faulkerson's"..-Paliwanag ni mom kaya napakunot ang noo ko..
.
"Bakit Po Ano ang pag-uusapan?"..-Tanong ko kay Mom..
.
"Anak mamaya na lng namin sasabihin Sa'yo ..Basta Pumunta Ka Dito Mga 7o'clock Dahil may pag-uusapan ta'yo"..-Binaba na ni mom ang tawag kaya Hindi ko na natanong kung ano ang pag-uusapan namin...Never Mind malalaman ko na rin yan mamaya..
.
Total 3o'clock pa naman matutulog muna ako just for two hours......
.
.
Casual Lng sinuot ko dahil Dinner lng Naman Yon..I'm just wearing black polo and denim black pants....Bumaba na ako at Nagsimula ng mag drive papuntang bahay..
.
.
Saktong 7 ako nakapunta sa bahay at sinalubong ako ng Kasambahay at Pinapaakyat raw ako sa office namin...
.
Pagkapasok na pagkapasok ko Una kong nakita Si Mom na Pabalik balik ng lakad at si Dad na naka-upo sa swivel chair ng office..Natigil si mom sa paglalakad ng makita niya ako..
.
"A-anak andiyan K-kana pala"..-Medyo may Kaba niyang sabi na nahalata ko..
.
"Mom dad ano pong pag-uusapan natin?"..-Hindi na ako nagpaligoy ligoy at diniretso ko na sila..
.
"Umopo ka muna anak"..-Utos ni dad sa akin sabay turo niya sa Sofa..
.
"Ahhmm Anak Diba Sinabi Na namin na Nalulugi na Companiya natin"..-Paliwanag ni Mom..I just nooded at sinabihan siyang ipagpatuloy..
.
"Nakahanap na kami ng paraan at ikaw ang tulay nito"..-Pagpapatuloy ni Dad na mas lalong hindi ko naintindihan..
.
"Dad mom hindi ko po kayo naintindihan..Diretsohin niyo na ako para matapos na ito!"..-Paliwanag ko sakanila
.
"anak were going to arranged you Sa anak ng mga Faulkersons Dahil sila lng ang Makakatalong sa atin at Ng Kompaniya"..-Nanlaki ang Mga mata ko sa sinabi ni Dad..Woww its just Happen...
.
"Dad Mom Is That A Joke..Because If is that A Joke that's not funny anymore"..-I sarcastictly said to them at nanatili lng silang seriouso..So They are seriuos..
.
"Dad Mom Grave kayo sa akin bakit ako pa...Well..Kung Maganda payag ako hihi"..-Pabiro kong sabi sa kanila kasi naman sobrang seriso na nila..
.
"Richard Were serious ok We have no Time for Joking"..-Paliwanag ni Dad..Kaya Tumahimik na lng ako..
.
"basta Whether Yoou like it or not you have no Choice but we have to do this"..-Palowanag ni Dad..
.
"Wh--!!,"..-Naputol ang pag-sasalita ko ng may biglang kumatok sa pinyoan..
.
Binuksan ito ni Mommy at si Manang lng pla..
.
"MaamSir andito na Po sila"..-Bakit kinakabahan ako ng sabihin ni Manang na andito na sila..Kasi makikiya ko na ang Future wife ko..Dave Stop thingking like that Hindi ka pa nga Pumapayag..
.
.
Naunang bumaba sila mom at dad..Napahilamos ako sa Mukha ko dahil sa Mga Nangyayari..
.
.
Bumaba na ako at Nakita ko si mom at Dad na nakikipag-usap Sa bisita namin..Napako ang paningin ko sa isang babaeng naka Off Shoulder Black dress..
.
Siya Kaya Ang sinasabing Ipapakasal sa akin ni Mom at Dad..Sa Ngayon Hindi na ako Totol......
.
"Anak Si Tito at Tita Mo"..-Pagpapakilala ni Mom sa akin Kina Tita Maine..
.
"H-hello Po"..-Bati ko sa Kanila at Ngbeso kay Tita and bless kay Tito
.
"Ang Laki Muna Dave...Matagal Na Talaga kitang hindi nakikita kasi noon 15 years old ka pa ngayon Binata na..Gwapo pa Bagay talaga kayo ng anak ko"..-Papuri ni Tita sa Akin
.
"Salamat Po Tita"..-Sagot ko..
.
"Nga Pla Dave Ito si Cassy & Cassy Ito naman si Dave"..-Pagpapakilala ni Mom sa akin kay Cassy nilahad ko ang kamay ko para Makapag-shakehands Tinanggap naman niya ito pero bumitiw agad..
.
"Hmm..Tara na"..-Tinuro ni Dad and Dinning Hall namin kaya Nagsimula na kaming Maglakad papunta don..
.
( POSITION NAMIN)
.
                                                                                    CASSY...TITA
                                                                             TITO  [TABLE]  DAD
                                                                                   AKO...... MOM
.
.
Habang Kumakain Kami Minsan sinisilip ko si Cassy and She's eating while her Head Is Down and I Actually find it Cute..Napansin ko rin na Pareho kaming Naka-black ngayon at Naka White Rubber Shoes
.
.
"Dave And Cassy NxtMonth na Ang Kasal So We Need To Hurry..Nxt week magsisimula na kayong Magplano and May naasingn na kaming wedding Planer niyo for the wedding"..-Paliwanag Ni Tito Alden at nakita kong bumontong hininga Si Cassy at Nag Mouth word pero hindi ko naintindihan..
.
"Nxt month na po ba talaga tito?"..-Tanong ko kay Tito and He Just Nooded
.
"Ang Dali naman Ata Dad Di ba pwedeng Nxt Year Na Lng or sa susunod na buwan"..-Sabi ni Cassy kaya napatingin ako sa Kanya At Tumingin rin siya sa akin Kaya nagtama ang mga mata namin pero agad rin naman siyang Umiwas..
.
"Oo Anak and we have no Time na patagalin pato"..-Paliwanag ni Tito at Nakita kong Bumuntong Hininga Ulit si Cassy..
.
.
.
The Dinner went well At napapayag ako ni Dad no Choice ako...Kahit alam kong Tutol si Cassy At nararamdaman ko ito Dahil sa mga Kilos niya kanina sa Dinner...
.
ITUTULOYY..  

My Wife Is A JournalistWhere stories live. Discover now