Three

343 10 0
                                    

Gulong gulo na ang isip ko, hindi ko alam kung maniniwala ako o ano, hindi ko alam kung bakit ba napunta sa buhay ko si Yana, Hindi sa sinisisi pero hindi ko parin tanggap na si Daddy ang tinuro niya. Is she sure kung si Dad yon? Hindi ko matatanggap kung si Dad nga iyong may gawa.

"Fia.. are you okay? wala kang imik" Tanong saakin ni Mommy. Napatingin lang ako sakanya at  nag kibit balikat at tinuon ulit ang paningin sa pagkain, di ko ito ginagalaw hiniwa hiwa ko lang yung beef steak.

"Fia umakyat kana lang, kung wala kang ganang kuma-" Hindi ko na pinatapos si kuya at tumayo nako, well I just waiting  their permission if I can hop on my room. I'm too tired! Damn it! Hindi ko pa nga alam kung sinong pumatay kay Yana, for pete's sake please give me some Goddamn rest! Nag martsa na ako paakyat ng hagdan ng nagsisigaw si kuya na kaso bastos daw ako kasi hindi ko siya pinatapos mag salita. Ng makarating ako sa tapat ng pinto ko natulala ako, may nakikita ako sa vision ko....

Lalaki... may lalaking naghihintay, tapos nakita ko si...


"Ate" Nagulat ako sa nagsalita Oh God! Faina will you please stop surprising me?!

"Faina kung hindi impo-" she cutted my sentence when she hug me.

"Ate! Omg! si kuya Dew uuwi na dito! I can't wait to see him again!" Sabi niya habang nakayakap parin saakin at nagtatalon talon. Whoa! just great!

"Shocks Sis!" Sabi niya at inalis ang yakap niya saakin. Yeah great my brother is coming home soon, anytime.

"Hindi kaba masaya?" Tanong nito, napansin niya sigurong wala akong emosyon. Excited nadin ako kaso gusto ko munang matapos yung mission ko kay Yana bago  makauwi dito si kuya . Hindi ako sumagot, binuksan ko ang pinto at hinila si Faina sa loob ng kwarto ko, naka kunot noo ito at nagtataka sa ikinilos ko.

"Alam na ba nila Mom?" Agad na tanong ko.

"Err.. hindi pa pero bababa sana ako para sabihin kaso nakita kita eh." Sagot nito. Ugh! ang hirap!

"Kailan siya uuwi?" Tanong ko ulit dito, naglakad lang ako pabalik balik hindi ako mapakali

"Hindi niya sinabi nag out na siya bigla, you're acting weird." Shocks! Paano ko aasikasuhin yung kay Yana, nagiguilty ako syempre! its almost 3 nights ng hindi ako nakatulog nung last naming nagkita ni Yuvin, and Yuvin shadows ain't showed up. I'm really going crazy! Napatingin ako sa kunot noong si Faina. Gotcha!

"Help me." Sabi ko dito. Nagpatango tango ito ng dahan dahan pero bakas parin sa mukha niya kung anong klaseng tulong.

-----

"Here" Sabi ko kay Faina at inabot sakanya ang picture ni Yuvin. I need Yuvin presence now. Since its sembreak I tried my best to give Yana a justice. Gusto ko ng matapos ito bago pa makauwi si kuya Dew dito sa pilipinas, kasi kung maaabutan pa niya ito lalong malaking problema. Pampa gulo lang si Kuya Dew. These past few days they really loved to surprised me huh? And speaking of surprise hindi na nagpapakita si Yana saakin any vision of her image or for future minute by minute are not still reflect  on my mind. Its kinda hard for me to give a Goddamn justice for Yana. Its sucks. Nakaka stress.

"Whoa! Ang gwapo niya ateng! shocks! manliligaw mo ito?" Nabigla ako sa sinabi ni Faina, cool Fia bakit ka nga pala humingi ng tulong kay Faina?

"Good Gracious! Faina! Ayan yung sabi ko sayo kagabi, diba humihingi ako ng tulong sayo last night?" Pag iexplain ko dito. Nakatingin padin siya sa litrato ni Yuvin at kulang nalang hubaran niya si Yuvin sa litratong hawak niya, Hindi naman mapag kakaila maitsura si Yuvin halata namang may lahing koreano.

"Ate may abs kaya siya?" Tanong ni Faina at tumingala na halata mong nag iimagine. Jusko Faina!

"Faina! Listen, first hindi ko siya manliligaw okay? second kailangan ko ng tulong mo para mahanap natin siya okay? third wala siyang abs! Faina please? shut your mouth about  that!" Sabi ko at napa sapo nalang ng noo grabe dito palang sa ka partner ko mukhang maistress nako at mababaliw na ng tuluyan. Wala na siyang nasabi. Umupo na ako sa tabi niya habang siya hindi parin tinatanggal ang tingin kay Yuvin. I asked Faina to help me cuz she's good in familiarization. And I think she's observing Yuvin face. Tinitigan ko lang ito dahil mukhang seryoso ito.

ClairvoyanceWhere stories live. Discover now