Laine’s pov
Pasukan nanaman late na ata ako kaya tumatakbo ako…
Habang tumatakbo may tumawag sakin..
Si Andrew.. nagulat ako .. anlakas ng tibok ng puso ko at hindi na ko nakapagsalita at hindi ko na rin nagawang gumalaw sa sobrang gulat ko…
Tama lang pala na hindi nya ko pinansin noon.. kasi ganito pala mangyayari saken mukang statueng bingi ..
“ui laine!”
Bigla akong natauhan.
“huh? O bakit?” mukang walang muwang na sabi ko.
“may class ka?”
Ay bigla kong naalala na late na pala ako.
“ay oo late na ko! Bbye” bigla akong kumaripas ng takbo.. bilis ng takbo ko kasing bilis ata ng tibok ng puso ko… tingin ko kelangan ko ng malaman ang pulse rate ko. Omg
Bat ko sya iniwan don ni hindi ko na sya narinig nan g bbye dn.. mukang may sasabihin sya ..
Pero wala kesa naman mapagalitan ang ng prof ko diba.
After class:
Ok break time .. maganda schedule ko ako pumili. Puro break time since konti nalang naman yung units ko dahil 4th year na ako.hmmm
Umupo lang ako sa bench magisa naghahantay ng may kasama,..
May umupo sa tabi ko at kinabahan ako.. hindi ko pa sya nakikita kinabahan na ko.. at sa kaba kong to malamang alam ko na kung sino. Sa kanya lang naman tumitibok ng ganito tong peste kong puso eh .
“paupo ah” sure gusto mo higa ka pa eh haha biro lang….
“oh sure nakaupo ka na eh” tumawa lang sya
“laine sorry” huh baket? Teka ang sarap atang pakinggan ng pangalan ko pag binabanggit mo.. parang feeling ko ang ganda ganda ng pangalan ko.
“san?” nagtatakang sagot ko”
“ahh yung tanong ko kagabi .. feeling ko nagalit ka kaya hindi ka nagreply” hindi masyado Makita ka lang wala na ang galit ko sa mundo eh
“ahh yun. Ano kasi.. ano amm…”
“wag mo nalang sagutin ayus lang basta sorry” yung crush ko nagsosorry sakin kinikilig ako.. pinapatawad na kita basta maging gf mo ko haha watta imagination…
“oo” oops biglang lumabas sa dila ko ano ba toooooooooh!!!!
“anong oo??” Gulat na sabi nya..
“oo yung sagot ko sa tanong mo kagabi” .. tuloy tuloy ko na toh! Para kung sakaling hindi nya trip yung sagot ko eh hihinto na ko sa pagkagusto ko sakanya.
“oo na?” ay ang kulet neto batukan ko to eh!
“oo nga crush nga kita !!!! unli ka naman eh” parang nasigawan ko sya.. “pero wag kang magalala hanggang dun nlang yun” pahabol lang baka kasi iba nasa utak nya ..
“I think I like you” biglang sabi nya.. huwat?? You like me? O baka dapat ako magsabi nyan..
“huh?” 0_0?
Gulat na guat lang ako,..
“I think I like you… as in friends” putek pigilan nyo ko papatayin ko toh!!!!!!!!!!!
“ahhh” parang nanlumo ako sa sinabi nya sabagay sino ba naman yung mgkakagusto sakin.. lalo na ang isang gwapo na katulad nya.
“laine I like you.. kaya gusto kong maging friends tayo… gusto kitang gustuhin ng higit pa ron pero kapag nalaman mo na gusto agad kita eh baka naman mabigla ka .. lets take it slowly gusto ko maging friends tayo kasi gutso kong maging komportable tayo sa isat isa.”
“pabatok nga!”
“huh?” sagot nya.
“pabatok! batukan mo ko!” hindi ko alam muka kasi akong nananaginip parang ang bilis ng pangyayari kahapon lang naiinis ako.. kahapon lang pahiyang pahiya ako..
At aba binatukan naman ako ng loko..
“sorry” pagtpos nyang batukan yun yung sinabi nya”
“ah so totoo yung sinabi mo sakin..” pahalata naman tong sagot ko eh bakit ba kinikilig ako ehhh.!
“friends? I mean … close friends??” tanong nya…
“sure close friend!” .. tuwang tuwang sagot ko… pag tapos..
Nagising ako!....
Jowk lang .. hindi panaginip yun noh. Totoo yun..
After how many months eh ayun na nga after non lagi na kaming magkasama .na tingin ng iba eh m.u na
Iba na nga naman kasi talaga .. lagi kaming lumalabas.. pero hindi naman ata date yun..
Lakwatsa lang..
Nanunuod ng sine
Kumakain sa labas
Nagshoshopping
Nagttrip
Lakwatsa lang yun..
Habang tumatagal lalong lumalalim ang nararamdaman ko sakanya.. dati sinasabi ko talagang crush ko sya pero ngayon like na .. like ko na sya.
Oo gusto kong pigilan yung nararamdaman ko pero hindi ko kaya.
Hindi ko kayang pigilan lalo na pag nakikita ko sya lalo na pag nakakasama ko sya.
Di bale na kung anong mangyayari sa future .. di bale na kung masasaktan ako. Ang mahalaga eh masaya ako ngayon masaya ako sakanya kahit alam kong walang commitment basta ang alam single kame pareho,.. wala samen ang may karapatang masaktan o manumbat kasi hindi kame..
“laine”
“oh” magkasama kame habang nanunuod ng sine… seryoso ako sa panunuod istorbo naman toh.
“sa valentines day date tayo”
Aba at nawala nan g tuluyan yung focus ko sa pinapanuod ko. At napalingon sakanya,
“huh” puro huh nalang lumalabas ata sa bibig ko pag nambibigla sya ng mga nakakabigla nyang tanong.
“sabi ko sa valentines day date tayo.. basta hanggat single ka at single ako tayo lang ang magkadate tuwing valentines day…”
“ahh,, ahahah sige lang.. sabi mo eh” pero deep inside talaga gusto kong tumalon… gusto ko syang ibato sa sobrang saya ko .. gusto ko syang patayin… ay over naman .. masaya na nga papatayin pa sya haha… pero swear gusto kong sumigaw yessss im the king of the world.. ay .!
Wala na hindi ko na naintindihan yung movie ..epal toh sayang bayad. !
---
BINABASA MO ANG
No Boyfriend Since Birth. (Crush o Inlove na?) [Onhold]
Storie d'amorea no boyfriend since birth girl na makakahanap ng tinatawag nilang love sa isang crush. pero love na nga ba yun? eh pano kung may dumating pang isang tao na magpapaconfuse sayo? sinong pipiliin mo??..