He cares
"Ay palaka!"
Nanaginip na ako nang biglang bumukas ang pinto. Pag-angat ko ng ulo ko ay nakita ko si Mark na naka padjamas.
Tumayo agad ako at akmang papasok na sa pintuan nang hawakan niya ako sa braso.
"Bakit hindi ka nag door bell?" naiinis niyang panimula.
Timingin ako sakanya. Siguro naawa siya saakin dahil mukha akong basang sisiw ngayon. Halata naman siguro na nabasa ako ng ulan.
"Nag door bell ako pag uwi ko. Sadyang hindi mo lang ako pinag buksan." sagot ko sakanya.
Binitawan niya ako.
"Aakyat na ako."
Pag akyat ko sa second floor ay diretso na agad ako sa kwarto ko. Nagsimula na akong pag linis ng katawan.
Naka-pajamas at pink t-shirt lang ako. Pag baba ko ay naabutan ko si Mark na nag luluto sa kusina.
"Nagluluto ka?"
Hindi sumagot.
Malamang jessica! Kita mo naman diba? Bakit mo pa kasi tinanong?
Huminga nalang ako ng malamin at umupo sa dining area. Dahil na nahihiya ako na wala akong ginagawa ay naisip kong kumuha ng plato at kubyertos.
Habang hawak ko ang mga plato ay sinilip ko ang niluluto ni Mark.
"Wow mushroom soup!" masiglang sabi ko pero tumingin si Mark saakin ng masama na parang nagsasabing umupo ako.
"Hehe, sabi ko nga uupo nalang ako." inayos ko na ang pagkakainan namin.
After niya magluto ay inayos niya sa malaking plato ay niluto niya na beef steak. Yung mushroom soup ang nagsisilbing sauce ng beek steak.
Magaling magluto si Mark pero Architecture ang kinuha niya nung nag college siya. He is very talented, he knows how to cook, to draw, to do math, and everything!
Tahimik kaming kumakain ni Mark nang may biglang tumawag sakanya.
Tumayo siya para sagutin ito. Hindi naman siya masyadong lumayo.
"Oh Sabrina?"
The way he says her name is very romantic. Mark is very romantic person, he can do everything for the woman he loves.
Si Sabrina, siya ang alam kong Girlfriend ni Mark ngayon. Mark is very known because of his looks and intelligence.
Our relationship is a secret just like before the obly difference is, he doesn't care about me anymore. And that's the saddest part of my life.
"Tomorrow? Yes tomorrow is fine with me." masayang sabi niya at saka binaba ang telepono.
Natapos na akong kumain kaya tumayo na ako at nilagay ang pinag kainan sa lababo.
"Good night Mark."
"Night." malamig niyang sagot.
***
Nakahiga ako sa kama ko nang makaramdam ako nang hindi maganda. Parang ngayon ko naramdaman lahat ng pagod, ang sakit ng mga buto-buto ko.Hinawakan ko ang leeg ko, di ko naman masabi kung mainit o hindi. Basta parang magkaka-flu ako.
Tatawagan ko sana si mommy pero naalala kong wala nga plaa sila ngayon sa bansa ni daddy.
Tatayo sana ako nang makaramdam ako ng hilo kaya humiga nalang ako ulit at pilit na natulog.
Kinabukasan, 7:30 am ay gising na ako. Pinilit kong bumangon dahil major subject ko ang papasukan ko ngayon. I only have three subjects this day kaya maaga akong makakauwi.
Nakaayos na ako nang makakababa ako, dumiretso ako sa kusina para uminum ng tubig.
Ilang sandali pa ay narinig ko ang yapag ni Mark na pababa ng hagdanan. Itatanong ko sana sakanya kung pwede ako sumabay papasok dahil hindi talaga maganda pakiramadam ko ngayon pero tuloy-tuloy lang siya hangang sa makalabas siya ng bahay.
Napag desisyunan kong mag taxi nalang papasok.
Pagdating ko sa room ay agad akong umupi at yumuko. May 15 minutes pa ako para maghintay sa professor namin.
"Jessica! Goodmorning!" rinig kong sigaw ni Mikaela sa tabi ko.
Inangat ko ang ulo ko at saka humarap sakanya. "Goodmorning."
"Jessy? Why so weak today? You're not look okay ah" puna niya.
"Oo, feeling ko magkaka-flu ako."
"Don't worry, once our class is done we'll go to the clinic."
Ngumiti ako sakanya.
Nag quiz lang kami ngayon at saka kami punalabas ng professor. Lalabas na sana ako nang mahagip ng mata ko si Mark na nasa labas ng classroom.
"Sabrina, look who's here!" kinikilig na bulungan ng mga kaibigan ni Sabrina.
I almost forgot, classmate ko pala siya sa subject na ito.
Jessica, siya ang pinunta ni Mark hindi ikaw!
Yeah! I know right!
"Jessy, gamitin nalang natin yung isang door. Naiinis ako tuwing nakikita ko si Mark." sabi ni Mikaela saakin.
"Sige." nakangiti kong sagot sakanya.
Alam niya na fiance ko si Mark, alam niya rin na ex boyfriend ko si Mark. Mikaela Sacramento knows everything about me. She's my bestfriend.
Naiinis siya na ganito ang pag trato saakin ni Mark. Three na kaming nasa iisang bubong pero ni minsan ay hindi niya pa ako naisabay papasok sa school or naisakay sa kotse niya.
Nakalabas na kami ng room nang marinig ko ang usapan nila Sabrina at Mark.
"I'm sorry to keep you waiting." sabi ni Sabrina nang iabot nito ang bag niya kay Mark.
"It's fine, so tara na?"
"Okay."
Parang sinaksak ang puso ko sa narinig. Hindi ko alam pero dapat immune na ako sa mga ganitong bagay. Sabrina is only one of the girls he dated and kissed. I shouldn't be hurt like this pero classmate ko kasi siya.
Everyone knows Sabrina Montemayor. She is the heiress of the owner of our university. She's intelligent just like Mark. Siya dapat ang fiancé ni Mark at hindi ako.
Habang naglalakad kami ni Mika ay nakaramdam na naman ako ng hilo. Muntik na akobg madapa pero nakahawak kaagad ako kay Mika.
Pumikit ako saglit at naglakad ulit.
"Jessy, I think you need to rest. I'll excuse you nalang sa professors natin." ani Mikaela
"No, I'm alright Mika. I'm okay."
Naglakad ulit kami nang mahilo ulit ako pero this time. Hindi ko na kinaya. Napahawak ako sa balikat ni Mika at inalalayan niya ako para makatayo pero babagsak talaga ako.
Bigla akong nabingi at nagdilim ang paningin hangang sa maramdam kong may bumuhat saakin.
"Mark!" sigaw ni Mika.
***
Nagising ako nang maramdam ko ang basa sa noo ko. Hinawakan ko iyon, mukhang may panyong basa sa noo ko. Hinayaan ko nalang iyon at saka dumilat.Nasa bahay na ako. Nakauwi ako?
Biglang bumukas ang pintuan at nakita ko si Mark na may dalang tray na may mangkok at baso.
BINABASA MO ANG
My EX turns out to be My Fiance
Teen FictionThis story is revised. Most of the events and characters name has been changed.