Chapter 3

11.3K 86 12
                                    


Closure

Gulat na gulat ako nang makita ko si Mark sa pintuan.

Nanaginip ba ako? Kasi kung oo, ayoko ng magising...

"Kumain ka na." sabi niya sabay lapit saakin at hinawakan ang ulo ko para i-check kung mainit pa ako.

"Wala ka ng lagnat. Eat your breakfast. I have to go." tumayo siya.

Aalis ka na naman?

I have to so something, I want you Mark. I want you back, this time. Gagawa ako ng paraan.

"Mark, please stay."

Tumigil siya at hinarap ako ng puno ng katanungan ang mukha.

"Mark, all this time nag-tiis ako na hindi tayo nag-uusap ng maayos. We're just pretending that we are okay in front our parents but we're not!" huminga ako ng malalim. "Galit ka pa rin ba saakin?"

Isang ngiti ang ginanti niya saakin.

"No Jessica. Siguro noon, we're too young that time. But as the time passes how I've learned to forgive and to forget."

"Pero bakit tayo ganito?"

Kinagat niya ang labi niya at mula sa tingin niya saakin ay alam kong hindi niya rin alam ang isasagot.

"I don't know, basta nasanay nalang siguro ako na ganito tayo. Civil tayo sa isa't-isa. Jessica, even if I dated so many girls, wala rin namang magbabago. You're still my fiance, we'll end up being together."

At that moment, I felt being stabbed.

Ang sakit malaman na dahil sa simpleng di namin pag uusap ay mahahantong kami sa ganito.

Yumuko ako at hinayaan siyang umalis.

***
Lumipas Ang mga araw at naging okay naman lahat.

Si mark?

Ayun, kasama niya si Sabrina sa pagkakaalam ko.

Nakakainis! Pakiramdam ko sinasaktan ko ang sarili ko.

"Jessy! Tara sayaw tayo!" sigaw ni Mika habang may hawak na pineapple juice.

Akala mo nakainom eh!

"Yun totoo Mika? Are you drunk?" sabay tayo ko kula sa couch at lumapit sakanya.

"I don't know. Hehe!" sabi niya sabay abot saakin nung hawak niyang baso.

Tinikman ko iyon at tama nga, may alcohol nga na halo. Parang vodka ata.

"Tara na Mika, umuwi na tayo."

"No! Later na, uupo lang ako ako wait." at umupo siya sa couch na inuupuan ko kanina.

Nandito kami ngayon sa party ng classmate namin sa isang subject. Pool party ang theme ng birthday niya.

Ilang minuto lang ay nakatulog na si Mika. Hahayaan ko muna siya.

Kanina pa ako nakaupo rito sa couch dahil wala ako sa mood makihalubilo.

Suot ko ngayon ang red two piece na bigay saakin ni Mika nung 18th birthday ko. Buti nga at kasya pa saakin. Pinatungan ko ito ng color black na see-through dress.

Huminga ako ng malalim at tumayo. Nagugutom ako. Lumapit ako sa hilera ng mga pagkain at napukaw ng mata ko garlic bread at ceasar salad. Those are my favorites!

I get my plate at kumuha na ng food.

"Hi miss." biglang may bumulong saakin mula likuran ko.

"I'm sorry, do I know you?" masungit kong sagot rito at kumuha naman ng juice.

Akala ko aybtitigilan na niya ako pero sumunod parin siya hanggang sa makabalik ako sa pwesto namin ni Mika. At sa kabutihang palad, si Mika ay umalis naman.

Saan kaya nagpunta yun?

Tumabi pa saakin ang lokong lalaki na to'.

"Uhmm, you are Jessica right?"

"How do you know my name?"

"I'm looking at you from a far earlier and I was so mesmerize by your beauty that is why I asked Mikaela about you."

"Baliw talaga yun. Thank you at nagandahan ka saakin pero kasi taken na ako."

"Oh? Okay. I'm sorry."

Tumayo ito at nung akmang lalakad na palayo ay bigla ulit itong humarap sabay sabing. "By the way, I'm Charles!"

Inirapan ko lang siya. Eh pake ko ba kung siya si Charles?

Inubos ko ang pagkain ko at hahanapin sana si Mika nang biglang bumalik iti na mujhang nakapag ayos na.

"Let's go home." sabi niya sabay hikab.

"Thank god! Tara na baka magbago pa isip mo."

Naisipan namin na mag taxi nalang pauwi.

Habang nasa biyahe, tahimik lang si Mika.

"Mika? Any problem?"

Nginitian niya ako bago sumagot.

"Wala, nag-away lang kami bi Dave."

"For what reason?"

"Kasi, may tinuturuan siya ngayon na estudyante. 3rd year rin, same natin ng department. Eh babae yun saka maganda, alam mo na. I get jealous kasi hindi kami nakalabas ngayong weekend kasi nga nandun siya at tinuturuan yung babaeng yun. Nag away kami."

"You know what Mika, I don't know if I have right to say this but you don't have to be with each other at all times. I mean, you have to accept the fact that you still have a life to live with, you're just on a boyfriend and girlfriend stage pa naman."

"I know. It's just that, namimiss ko kang siya. Saka tuwing weekends kaya kami lumalabas."

"Ayun nga! Hindi palaging ganun. May times na ganito. Hindi kayo magkakasama. My advice to you is you talk to him right now."

Kinuha niya ang phone niya at nakita kong nagsimula siyang mag compose ng message."

Ayokong magaya saamin si Mikaela at Dave. Ayokong di nila pag usapan ang iringan nila sa isa't-isa kasi doon magsisimula ang lahat. Sa di pag uusap.

Pag uwi ko sa bahay okay naman lahat pero wala si Mark. As usual...

Inabala ko ang sarili ko sa pagfe-facebook at pakikinig ng music.

Pag tingin ko sa orasan ay 11:00 pm na ng gabi pero wala parin siya. Nanuod ako ng movie para hindi makatulog pero wala parin siya, pag tingin ko ulit sa orasan ay 1:00 am na nang may biglang kumatok pero bago ko pa ito buksan ay tumunog ang door knob.

Sa di ko alam na dahilan ay parang gusto kong magtago kaya nagtago ako sa may kitchen. Kumaripas pa ako ng takbo hanggang maabot ko ang likod ng refrigerator.

Si Mark na kaya yun?

My EX turns out to be My FianceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon