"Menchi andito na si Kesha" rinig kong sigaw ni mama sa baba.
"Coming"
Bukas na yung first day ng school, medyo kinakabahan ako dahil ibang mukha na yung mga makikita ko. That school is unfamiliar to me kasi kahit kailan hindi pa ako nakakapasok dun. Mayayaman ang mga estudyante doon, makakasurvive kaya ako sa mga insulto nila?. I sigh. Dapat di ko muna isipin to.
Kinausap na ni mama si Tita Andrea tungkol sa scholarship ni Kesha. Masaya daw si Tita Andrea para sakin. Lahat ng mga gagamitin ko sa school bukas handa na, naayos na daw ni Tita Andrea sa bago kung kwarto. Mamaya ipapadala nalang ni mama yung gamit ko sa mansion.
Hindi ko pa nasasabi kay Kesha ang tungkol sa pagtira ko sa mansion. Hindi ko alam kung anong magiging reaksyon niya. Bumaba na ako, pinuntahan ko muna si mama para mag paalam.
"Ma alis na po ako" nakita ko siyang hinahanda ang ingredients sa resto. Pupunta kasi siya dun mamaya. Lumapit siya sakin at niyakap niya ako.
"Mag-aral kang mabuti okay. Pupuntahan kanamin ng papa mo sa sabado"
Niyakap ko siya ng mahigpit. Hindi ako sanay na wala sa tabi ko sila mama at papa. Siguradong maninibago ako.
"Opo ma. Pag may time ako pagkatapus ng school, pupunta ako sa coffee shop" humiwalay na sakin si mama, ngumiti siya sakin.
"Sige na baka mahuli pa kayo sa Second mass. Tatawagan kita mamaya" niyakap niya ulit ako, tapos kiniss niya yung pisnge ko.
When I step out of the house, I saw her leaning on her daddy's car.
"Morning" bati niya sakin. Nginitian niya ako tsaka niya ako niyakap. "Morning bes"
"Tara na baka mahuli pa tayo sa Mass" sumakay na kami ng kotse then umalis na kami.
"Bes di talaga ako makapaniwala. Thank you hah!"
I looked at her and smiled. "Don't bes, dapat hindi ka sakin mag thank you kundi kay Tita Andrea"
Tumingin siya sakin saglit then nagfocus ulit siya sa pagda-drive. "Siya ba si Mrs. Williams ang asawa ng multi billionaire na si Mr. Williams?."
"Yup"
"I'm so excited bes, marami akong makikitang gwapo dun bukas. Take note hindi lang gwapo mayaman pa" she giggled. I rolled my eyes, typical of her.
"Be careful Kesha. Hindi lang gwapo ang mga nandoon, magaganda rin. Pero take note, hindi lang sila maganda bitch pa" she chuckled.
"Right. Pero bes pupunta tayong church. Ialis mo muna sa mind mo yan hah." Natawa nalang ako sa sinabi niya. Maya maya nakarating narin kami sa Church.
After half and hour natapos narin ang mass. Papunta na kami sa mall ngayon. Bigla akong nakaramdam ng gutom. Magt-twelve na rin kasi.
"Kesha pwede kumain muna tayo pagdating sa Mall?" Tanong ko.
"Fine gutom na rin ako eh" sagot niya. Thank goodness.
Through the ride, hindi ko maiwasang isipin yung mangyayari bukas. What will rich students say? That we are not belong there?. Hindi naman sa against ako sa mayayaman, I just know na halos lahat sa kanila yumayabang dahil sa wealth nila. But sabi ko nga hindi lahat like Tita Andrea. Sobrang yaman nila pero ang bait niya at tinutulungan niya kami. Hindi nasira ang friendship nila kahit ilang taon na ang nakalipas.
I felt the car stopped. Tumingin ako sa paligid. Nasa labas ng mall naba kami?. Pero I found nothing.
"Kesha bakit tayo tumigil?" Tanong ko habang pinagmamasdan yung kanang bahagi ng lugar. May mga apartment building na mukhang luma na. Hindi na ganun katingkad ang kulay ng pintura at puro lumot na ang mga pader. I shivered in fear at the sight, parang nasa horror movie ako.
BINABASA MO ANG
Don't Want To Fall In Love With The Badboy
Fiksi RemajaMenchi Anderson. A girl who believes love can wait. Pero ang totoo takot lang siyang masaktan, maloko at iwan. Lahat naman tayo diba? Zach Williams. A boy who doesn't care at all. Gwapo at mayaman. Never pang nagka-girlfriend. He believed girls are...