Renesmee's P.O.V.
Pumasok na si Mrs. Gonzalvo para sa 1st period namin.
"Good morning class. You have a new classmate from today. Mr. Cliford , please come in and introduce yourself to your classmate." Sabi niya at umupo na sa table niya. Pumasok na rin si Steward.
"Good morning classmate. I'm Steward Cliford. 17 years old. I take my studies for 7 years at U.S. because my parent have a business in U.S. so I need to go with them but now Im here to continue my studying. That is only what I say for now but we have a long time to know each other. Thank you classmate." Sabi niya at pumunta na agad sa tabi.
"Thank Mr. Cliford. You may now take your seat at the right side of Ms. Ford." Sabi ni Ma'am at dun ko naalala na wala talaga akong katabi.
"Hi." Sabi ko sa kaniya.
"Hello." Sabi naman niya. Maya maya nagdiscuss na rin si Ma'am.
8:30.....
9:30.....
Riiiinnnnnngggggg. Riiiiinnnnnnggggg.
Reccess na kaya andito kami ngayon sa Canteen. Pumipila kami ngayon para umorder ng makakain. Nasa harap ko ngayon si Steward at kaharap naman niya si Andrei. Si Venice naman ang nasa likod ko.
Umorder na ko ng pagkain ko. Magbabayad na sana ko nang biglang nagsalita si Steward."Ako na magbabayad. Libre kita ngayon." Sabi niya. Napatingin naman samin si Andrei.
"Ako na pre kahit ngayon lang." Sabi niya. May sakit ba to? Himala ata.
"Ako na. Minsan lang to kaya pagbigyan mo na ko." Sabi naman ni Steward.
"Hindi ka ba ta-." Hindi na niya natuloy yung sasabihin niya kasi pinigilan ko siya.
"Ano ba kayo?! Para kayong mga bata. May pera 'ko no. Anong akala niyo sakin walang pera." Sabi ko sabay abot ng bayad ko sa cashier. At naglakad na papunta sa pwesto namin.
***
3rd week ng klase namin ngayon. Ang bilis talaga ng oras. Parang kailan lang nung nagtransfer si Steward sa school namin.
Andito nga pala ako ngayon sa isang coffee shop. Kanina ko pa hinihintay si Andrei pero wala pa rin siya...... Maya-maya nakita ko siya sa may entrance na may kasamang babae at nakayakap pa sa kamay niya. Nang-iinsulto ata tong unggoy na to eh.
"Andito ka na pala. Kanina ka pa?" Tanong niya sakin pero hindi ko siya sinagot. Yung babaeng kasama niya ang kinausap ko.
"Who the hell are you?" Sabi ko. Nakita ko yung reaksyon ni Andrei at nung babae.
"Siya si-." Pinutol ko na yung sasabihin ni Andrei.
"Hindi ikaw ang kinakausap ko!" Sigaw ko sa kaniya at tumahimik naman siya agad. "Girlfriend ka ba niya?" Sabi ko dun sa babae. Halata sa mukha ni Andrei ang pagtataka. Pero hindi lang siya, pati ako naatataka na nasabi ko yun.
"Im Maurille Falcon. Im Andrei's couzin. In other words, Im not his girlfriend. Kaya wag kang masyadong hyper." Totoo kaya yung sinasabi ng babaeng ito?
"She's true. She's my couzin from states. She take her vacasion here in Philippines." Sabi naman ni Andrei. Hindi na ko sumagot at umorder na lang ng maiinom.
Pagkatapos naming magkwentuhan. Dumaretso kami sa bilihan ng dress kasi gusto daw magshopping ni Maurille. Busy siya ngayon sa pagpili ng dress ng may nakita siyang isang simple dress na color black na may konting glitters at ipinakita sakin.
"Bagay sayo to Renesmee." Sabi niya. Alam na niya yung pangalan ko kasi nasabi na daw ni Andrei.
"Hindi yan mahilig sa mga ganyan. Magsusuot lang yan ng ganiyan kapag end of the world na." Sabi niya sabay tawa.
"Sige. Tawa pa more. Sapakin kita jan eh. Hmppt." Sabi ko at pinaghahampas siya.
Patuloy pa rin ako sa paghampas sa kaniya. Umiilag siya pero hindi ko siya pinapansin. Napatigil ako ng biglang nagsalita si Maurille.
"Alam niyo. Bagay kayo." Sabi niya na nangingiti pa.
Nasusuka ako sa sinabi niya pero malayo naman kami sa c.r. Kaya pinigilan ko na lang. Palagi ko yang naririnig pero tinatawanan ko lang ang mga nagsasabi niyan.
"Hindi kami talo noh." Sabi ko.
"Mas gusto ko pang maging girlfriend ang unggoy kaysa jan. Eh mas lalaki pa to sakin eh." Sabi naman ni Andrei.
"Bagay naman kasi kayo ng unggoy eh kasi pareho kayo tsaka kung gusto kong mainlove, hindi sayo noh. NEVER!" Sabi ko.
"Ah ganun ha. Sige maiwan ka na jan. Maurille, tera na." Sabi niya sabay lakad palabas.
Iniwan nga nila ko. Naisip ko na lang si Steward. Wala naman siguro siyang gagawin.
"Hello." Sabi ko.
"Hello Renesmee. Bakit?" Sabi niya.
"Nasan ka?" Tanong ko." Pwede ba tayong magkita?" Dagdag ko pa.
"Nasa mall ako ngayon. Nasan ka?" Sabi niya.
"Andito ako ngayon sa bench dito sa mall sa harap ng grocery." Sabi ko.
"Sige papunta na ko." Pagkasabi niya, pinutol ko na yung usapan namin.
Nakita ko na siya sa di kalayuan at inayos ko naman yung upo ko.
"Hi." Sabi niya sabay halik sa pisngi ko.
"May gagawin ka pa ba?" Tanong ko.
"Wala na." Sabi niya.
"Tara pasyal muna tayo o kaya maglaro tayo dun sa game court." Sabi ko sabay hila sa kaniya.
Andito kami ngayon sa line ng basketball. Busy kaming naglalaro ng may tumabi sa'min. Tiningnan ko kung sino sila at nakita sila Maurille at Andrei.
"Akala ko ba umuwi na kayo?" Sabi ko.
"Ito kasing si Andrei, nagyaya dito kasi naki-" di na niya naituloy yung sasabihin niya kasi biglang sumingit si Andrei.
"Gusto kong maglaro. Bakit bawal ba?" Sabi niya sabay hulog ng coin at sinimulan ng maglaro.
"Wala! Tera na nga Steward. Biglang sumama yung hangin eh." Sabi ko sabay hila kay Steward. Sasagot pa sana siya pero tinakpan ko yung bunganga niya.
***
Happy card day to us!!!
Sorry for late updates...