The Mysterious Girl

45 0 0
                                    

The mass became sacred and warm. Lahat sila ay nakapag reflect.Lahat din ay naka pansin sa babaeng kumakanta at tumugtog hanggang sa matapos ang misa.Adam was amazed and confused about what he felt...

"Yong babaeng kumanta kanina sa misa ay sobrang ganda ng boses.Para tayong kinantahan ng anghel".sabi ni Ashley,ang assistant executive ni Luke.
"Oo nga...tama ka dun Mam.Nganga tayong lahat sa kanya.Bigla akong napipi at nagsisi sa mga nagawa kong kasalanan".sabat naman ni Maricar, ang secretary ni Ashley.
"Can you help me to talk to her? I want her to be a singer for my wedding.Na iimagine kong magiging solemn and magical ang kasal ko.." Sabi ni ashley habang na eexcite.
"Good choice mam.Sure akong papayag yun kasi mukha namang mabait".sagot ni Maricar habang ngumingiti at nag thumb up pa.

Nagmamadaling naglakad si Gabbie pabalik ng orphanage. She can sense that someone is following her.But the most strongest feeling she had is to teleport to Lucas right away dahil nararamdaman nyang nasa panganib ito..she hides on a brunch of tree then concentrating to teleport at Lucas location.

"I want to know her name and make friends with her".sabi ni Adam sa sarili habang sinusundan si Gabbie. But when she turn to a brunch of tree,adam walk fast to her para sabihing wala naman syang gagawing masama at magpapa kilala lang sya. Naisip nya kasing baka natakot ito kasi sunod sya ng sunod dito.But to his surprise, he cant find her..
"Where did she go?".adam murmured dahil sa sobrang pagtataka.

When Gabbie fastly teleport to Lucas location,naabutan nyang tumba na lahat ang body guard ni Lucas. Ang iba nahimatay sa sobrang bugbog at iba naman ay may tama ng bala.Lucas surrounded with a men in black.Mga goons ang mga taong ito.Plano nilang e.hostage si Lucas in exchange for a billion of money.Lucas looses his consciousness at karga sya ng isang lalaking naka itim..Gabbie hurriedly used her magic.She stops the time and froze the men at kinuha nya si Lucas and carry him to his car para safe ito..then she make a click to start the time again.The goons notice her and shot her with their guns.Gabbie use her power of gravity. Nag slow motion lahat ng bala papunta sakanya and she froze the bullets at winaksi nya ito.All the goons was amazed and scared. When Gabbie saw them running away, she uses her elemental power. She forcefully step the ground at natumba ang lahat ng goons at nawalan ng malay.Lumapit sya sa isang body guard ni Lucas and spell a magic to awake him.Kinausap nya ito through their minds."Call and report it to a japanese police.And pls bring Lucas to a near hospital".gabbie instructed him at tumango naman ito.

Before Gabbie teleport back,nilapitan nya si Lucas and hinawakan ang mga pisngi nitong may pasa.."Im sorry baby,I was late.Hindi ka sana nila nasaktan".Gabbie with a concern and sweet voice.And before Lucas open his eyes,Gabbie teleport and vanished away.


Lucas thinks if he was dreaming.His eyes opened weakly.May babaeng kumarga sakanya.Nagtataka sya dahil napakalakas naman nito at nagawa syang buhatin.He can feel those soft and small arms of her but she can carry him so easily.Naramdaman nyang ipinasok sya sa loob ng kotse. He wants to speak but seems like di pa nya kayang magsalita.He is too weak dahil sa bugbog na natamo nya. Naririnig nya ang putok ng baril sa labas. He tries to get up kahit nanghihina pa sya. From inside the car, he saw a girl infront of the goons.
Nagawa nitong patigilin ang mga bala sa ere at winaksi ang mga ito.Nakita naman nyang nagulat at natakot ang mga goons kaya sinubukan ng mga itong tumakas.Pero hindi hinayaang makatakas ng babae ang mga ito at inapakan ng pagkalakas lakas ang paligid, natumba lahat at nawalan ng malay.Pati si Lucas nakaramdam din ng alog sa paligid.He saw a girl wearing a white dress,mahaba ang puti nitong buhok na hanggang baywang and those violet eyes of her. Ang amo ng mukha nito, at nagtataka pa rin si Lukas kung sino ang mesteryosong babaeng nagligtas sa kanya.

Lucas felt pain on his head and his vision gets blurry.He rested again and feel a soft palm touches his face.and a soft voice spoke, "Im sorry baby,I was late.Hindi ka sana nila nasaktan". Ramdam ni Lucas ang pag alala sa boses ng babae.Gusto nyang makita ang may ari ng tinig, when he open his eyes slowly, HE SAW NOTHING..

"Is that a dream?".Lucas uttered at narinig nalang nyang may mga paparating na police patrol and ambulance..Tuluyan na syang nawalan ng malay.

When Gabbie transforms to her angel form,her hair and her eyebrows becomes white as snow,her violet eyes and her white silky dress..an angel wings was depend on her if he wants to use it.it appears anytime if she wants too...

Nag teleport pabalik si Gabbie sa punong pinagtataguan nya kanina.but this time,sinadya nyang sa taas sya lalanding. Dun sa mga maliliit na sanga sa taas ng puno at umupo muna sya saglit para isipin si Lucas.He saw the guy na nabangga nya kanina.Naka sandal ito sa puno na parang wala sa sarili..agad tumalon si Gabbie sa tabi nito.

"Why are you following me?.cold na tanong ni Gabbie. Mukhang nagulat ang lalaki sa bigla nyang pagsulpot galing sa taas.
"Wait.. kanina ka pa sa taas?".nagtatakang tanong ng lalaki.
"Yes.I rested there.So,your following me,dont you?.tanong ni Gabbie with a blank cold stare.
"I just wanna know your name and to make friends with you.Im sorry if I scared you. Hmm..Im Adam.".nakangiting si Adam sabay lahad ng kanyang kamay.
"Gabbie".tipid na sagot ni Gabbie at tinanggap naman nya ang kamay ni Adam at nag shake hands sila.
"Your name suits you.I was really sorry about our first meet.Nabangga kita at sinusundan pa kita.dont worry, di ako masamang tao". nahihiyang sabi ni Adam. Naramadaman din naman ni Gabbie na mabait na tao si Adam.Wala namang masama na makipag kaibigan din sya nito.

Their conversation suddenly stop when Adam's phone rings.Si Eli was on the phone.
"Ahh Gabbie,excuse for a while sagutin ko lang to ha."pag paalam ni adam at tumango lang si Gabbie at di pa rin umalis. Nakatalikod lang si adam sakanya kaya rinig nya ang mga sinasabi nito.
"What?anu na ang status ni Lucas?sino gustong dumukot sa kanya?"nag alalang sabi ni Adam.Nagulat naman si gabbie sa pinag uusapan ng tumawag kay Adam.
"Haisshh.thank God he is ok.oh sige bro,salamat sa balita". Adam ended the call at muli nyang hinarap si Gabbie.And for the second time,she vanished away again.
"Shes gone again.Grabe,napaka mesteryosa nya talaga.Biglang sumusulpot at nawawala". umiling nalang si Adam at nagtataka pa ring bumalik ng retreat house.

Nakatayo si Gabbie sa kanyang secret paradise habang naka pikit..."lucas...lucas". tawag ni Gabbie kay Lucas through their minds.Naririnig ni Lucas ang mga yun through his dream.
"Lucas,from now on,lage na kitang babantayan at poprotektahan para di ka na masaktan ulit."sabing muli ni Gabbie.Rinig na rinig ito ni Lucas.He opened his eyes and found out he's lying on a hospital bed...
"That voice..its her voice.the girl who saved me..who are you mysterious girl?hindi pa kita kilala pero ang gaan ng loob ko sayo.Gusto kang hanapin at kilalanin ng buong sistema ko". Luke uttered those words.

Gabbie smiled.She hears what Lucas said.

"Sorry baby.Pero di moko pwedeng mahanap.Lets remain this way.I will be a mysterious girl of your life"..Gabbie cries and kneel down on a grass while bowing her head down.She is keeping all the feelings she had for Lucas..kahit nasasaktan sya,wag lang si Lucas.Then a rain suddenly pours.The heaven sympathize of what Gabbie feels.

NEPHILIMDonde viven las historias. Descúbrelo ahora