Chapter II- Judo

107K 2.1K 130
                                    

Chapter 2 -Judo

Shirley POV

Kasalukuyang na sa school ako ngayon matapos ang nangyaring kaguluhan sa min .Na suspended si Gibsen for 3 weeks nalaman kasi ng Guidance councelor ang ginawa nya sa ‘kin at pati na rin kay Clintom.Si Clintom naman pinatawag lang ang magulang dahil isa rin naman sya sa gumawa ng gulo.Pero sinabi ko naman lahat ng totoo kaya pinatawag na lang ang mga magulang nya.

Ang totoo naman kasi alam kong may nagtatali ng sintas ko sa upuan yung tropa ni Gibsen ang gumawa nun ,pero syempre acting lang kunwari di ko alam , nung niyaya naman ako ni Gibsen na lumabas kami alam ko na kung anung plano nya ang alam nya kasi may gusto ako sa kanya kaya alam nyang susunod ako agad.

At isa pa yung paki lamerong Clintom na ‘yon hindi nagiisip di nya ata naalala na member si Gibsen ng taekwondo club, nung susugurin na sana sya eh balak ko sanang pabayaan na lang sya at hayaang maging punching bag ni Gibsen kaya lang naisip ko na pinagtanggol nga pala nya ko kaya ayun sinalo ko ng kamay yung suntok ni Gibsen.

 

Hoy Baho.”

Hay ano ba yan sa lahat ng ayaw kong pangaasar sa kin ,baho ang ayaw ko kahit naka tirintas ang buhok ko at nagamit ako ng pustiso yun bang malalaki yung bungi sa gitna at nakasalamin ako ,yung bang malalaki yung lens pero hindi ko na naman kailangan magpanggap ng mabaho n at ewan ko ba dyan kay Clintom kung bakit baho ang asar sa kin di na naman ako mabaho.

Ahm ano yon?” sagot ko sa kanya malumanay kunwari ang boses ko.

Pano mo nagawang saluhin yung suntok ni Gibsen?” tanong nya sa kin na nakatayo sa harap ko at parang kinokomprenta.

Ah yun ba ano kasi ahhh...”

Ano?”

Nag-aral ako nung judo nung grade school ako!” Pagpapalusot ko sa kanya pero ang totoo nag aral talaga ako ng martial arts sinanay ako ng BSA para sa mga ganun bagay at para magawa ko ng tama ang misyon ko.

Ano...”

Anong ano?” tanong ko sa kanya ,nakayuko sya at parang nahihiyang magtanong.Tumingin sya sa kin at laking gulat ko ng hilahin nya ko palabas ng classrom,hawak hawak nya ang wrist ng isa kong kamay at kinakalakad paakyat ng hagdan.

Clintom san mo ba ko dadalhin?”tanong ko sa kanya.Ano ba yan hindi ako sinagot balak ba ko nitong halayin kung san man sulok dito ng school, pero parang papuntang roof top ‘tong dinadaanan namin ah.

At hindi nga ako nagkamali nung makarating na kami sa roof top binitiwan nya na ako .

Baho..”

Kakainis talaga to pag hindi sya tumigil ng kakaasar sa kin ng baho talagang dudugo yang labi mo .Tumingin sya sakin ng diretso at diretso pero laking gulat ko na naman ng lumuhod sya sa harapan ko at yumuko.

Turuan mo ko magjudo!!”

 

Ha!”

 

Sige na!”

 

Pe—pero hindi naman ako magaling eh.”

“Sige na parang awa mo na!” pagpilit nya sa kin habang nakayuko sa kin at nakaluhod parin.Ano bang problema ng mokong na to at gusto nya matuto ng Judo .

That Nerd is a Secret Agent Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon