A/N Filler... But Enjoy.. :)
MATSUDA’s POV
Pansamantala akong naging Albert Fox until COR’s birthday.
Buti na lang mabilis ung recovery niya. She has a positive view in life. After ng birthday na lang daw siya magpapaayos ng mukha.
I stayed in the hospital kahit pa alam kong kelangan ni D ng assistant.
Nagsend ako ng signal kay D pero hindi pa rin siya tumawag.
I’m wondering how is he doing while I’m taking care of COR. Tuesday na ngaun.
Hinatid ko siya sa bahay nila. Kinailangan ko umalis agad para puntahan si D. Hapon na ako nakauwi.
I saw him sa sala na malalim ang iniisip.
DARWIN’s POV
After going to the house of Sabrina Santos’ parents, marami akong nalaman.
At kung anu man iyon, titiyakin kong justice will prevail.
I made a promise to Doctor Elmira Santos, mother of Sab.
I will seek the culprit of these car bombing.
If ever man nasabit ang pangalan ng babaeng inalayan ko ng wedding proposal sa kaso, ako na ang bahala dun.
I declare she is innocent but i need to arrest her. The question now is ‘how’?
At ngayun, nandito ulit si papa.
“Anak, I just want to remind you about the couple’s night. Uhm Sinong isasama mo?” tanong niya pagkapasok palang niya ng pinto.
Ang totoo niyan, nawala sa isip ko ung party. Bukas na pala yun.
I don’t have anyone in mind to be my partner. Tsk. . What if, hindi na lang ako umatend? Nakakahiya naman kasi kay papa.
Should I tell him the truth?
“Pa, i’ve been busy these days kaya ‘til now wala pa akong nahahanap na pwedeng isama.”
“Anak, sabi ko nama di ba kahit sino? Oh Here’s the invitation.” Sabay abot ng pink na sobre.
“Ok” .
I opened it. It’s just a birthday party ng isang Callie Ramos. What a fate?! Huff
Masquerade party daw Sa isang hotel na malapit sa city.
I guess ito rin ung pupuntahan ni Matsuda at ng mga members ng Quintet. Aside from Phil dahil mamamanhikan na daw. Masyadong mabilis.
That means, walang gig for that night.
Pag-alis ni papa, dumating naman si Matsuda. It’s been two days na hindi siya nagreport sa akin. He looks better now.
Parang taong nabunutan ng tinik.
Siya na ang stress free at ako ang depress.
“So how’s she?” kilala niya kung sinong tinutukoy ko.
“She’s fine now. Ang totoo niyan, hinatid ko na siya sa bahay nila kanina. ” sagot niya.
“That’s great then. How about you?”
“Uhm, Ok naman so far. ‘know what? I’ve met her father. He told me the real Albert Fox was dead 10 years ago. Good thing hindi alam ni COR. He even thanked me for being Albert. ” ani Matsuda.
Tinignan ko lang siya. Ang saya niya ngaun. I admit naiingit ako.
“Where’s your report?” to change the topic.
BINABASA MO ANG
Innocent or Criminal
Mistério / SuspenseA love story between a detective and a suspect. Darwin Ocampo , the so called "Lovely yet haggard guitarist" of the Band Quintet. He's a detective but only few knows. Sabi niya hindi siya pakakasal kahit kelan. Suddenly nag-iba when he met Callie Ra...