Chapter 1.1

82 3 1
                                    

-Chapter One: Story Started.

Pero bago pa mangyare iyon ay nagising siya sa pagkakahulog sa isang bench ng kanilang paaralan. At biglang tumunog ang bell na hudyat ng tapos na ang break nila.

Napahawak siya sa kanyang labi at nilibot ag paningin. Taranta niyang kinuha yung Skecthpad at lapis niya sa kabilang bench at patakbong nagpunta sa loob ng building niya at madaling pumasok sa Classroom.

"Sophia Alvarez?" - Tawag sa kanya ng guro nila pero hindi niya ito napansin.

Nakaupo na siya ngayon sakanyang upuan sa may likuran at naske-sketch habang naangiti at iniimagine ang napanaginipan niya kanina.

"Sophia Alvarez?" - Tawag ulit sa kanya. At sa ikalawang pagtawag ay napansin na niya ito, umupo siya ng tuwid at humarap sa guro niya.

"Po?" Sabi niya dito habang nakatingin sa guro niya.

"Ano na naman ang naiisip mo sa ganito kaagang umaga?" Pataray na sabi ng kanyang guro sa kanya. At ikinatawa naman g mga kaklase niya, siya naman ay nahihiyang ngumiti sa mga ito.

Linggid sa kaalaman niya ay nakangiting nakatingin sa kanya si Dustin Valdez, ang kaklase niyang may gusto sa kanya at matagal na. Napantingin ag kanilang guro kay Dustin at sinundan ang tingin ni Dustin. At nalaman ng guro na nakatingin pala ito kay Sophia.

Titignan lnag ng guro si Dustin at napansin naman agad ito ng binata at napatingin siya dito at umiwas din.At ibinalik ang tingin kaagad kay Sophia na hawak ang ibabang labi. Habang ang guro naman ay nagsimulang libutin ang kanilang classroom habang ang dalawang kamay ay nasa likod. "Mga Bata... mahirap talaga ang mag-aral hindi ba?" tanong ng guro nila sa kanila.

"Opo..' Magkaaksabay nilang sagot. Ang iba ay nagbabasa ng libro sa kanilang klase at ang iba naman ay nagpre-pretend lamang sa pinababasang libro sa kanila ng kanilang  maestra.

"Mahirap ba talaga?!" Tanong ng guro nila ulit sa kanila.

"Opo!" Sagot nilang lahat dito. Maliban kay Sophia na nakangiti pa rin ang pinagmamasdan na ngayon ang drawing at kay Dustin na nakangiting pinagmamasdan si Sophia.

"Alam ko kung paanong mamuhay bilang nakakataas sa Pilipinas." Nakangiting sabi ng kanilnag Guro. "Kung paanong napakalungkot at napakahirap nito." Ngayon ay nasa harapan na niya ngayon ang dalawang kamay na maykahawak.

At unti-unting lumapit ito sa natutulog niyang estudyante at hinampas sa likod para magising. Umakto namang may hinahawak sa bag ang estudyanteng ito, "Tigilan mo yang paghuhukay sa bag mo!" Sabi ng guro nila dito. Hindi mamasasabing galit ito o hindi dail sa parang normal alng ang boses na ginagamit nito.

Lumapit din ang guro nila sa kaklase nilnag kulay dilaw ang buhok ay may suot na salamin. Nakangitng hinawakan ng guro ang noo ng estudyate niya at tinanggal ang salamin nitong may nakatapik na scotch tape sa likod at may guhit na mata.

"Burahin mo na iyang mga pekeng mata!" Sabi ng guro nila dito at tinusok-tusok ang salamin ng estudyate. Kaya napagising ang estudyante sa lihim nitong pagtulog sa klase at napatawa naman ang ga kaklase niya.

"Gayunpaman, kahit na magreklamo kayo sa kahirapan nito..." Umikot ang kanilnag guro para mapaharap sa mga estudyante nito. "Maikukumpara niyo ba ito sa pagod na dapat tiisin ng mga guro sa 4th year?" Tanong niya sa mga ito.

Walang sumagot sa mga ito dahil sa lutang ang mga sarili nila. "Alam niyo ba ang nakasasamang loob na sistema ng pagtuturo?" Tumaas na ang boses ng kanilang guro sa tanong nito. Walang sumagot sa kanila dahil sa baka madagdagan ang pagkabadtirp ng guro nila.

Season One: It All Started With A Kiss [On Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon