Chapter 1.7
'Kaninang 5:30 ng hapon, may naganap na mahinang paglindol dito sa Bulacan. Ang lakas nito ay maari lang magbasag ng mga salamin sa bintana, ngunit makikita ninyo na isang bahay ang gumuho at halos hindi namakilala ang dating anyo nito.' Ani ng Reporter sa TV.
SA Residente ng mga De Vera, tahimik na nanunuod ng News si Luke ang Ama ni Lucas De Vera. "Wala namang grabeng nasugatan. Sa ngayon ang pulisya ay iniimbestigahan ang dahilan ng pagguho." Tahimik siyang nanunuod ng umupo sa tabi niya ang kanyang Asawa na si Cassandra.
Napayaos sila ng upo ng makita nila ang dalawang biktima ng pagguho. At nagtatakang nagkatinginan silang mag-asawa. "Huh?!" Gulat na reaksyon ni Luke ng makita ang mukha ng mga nabiktima ng pagguho.
"Si Simon?!" Tanong niya ulit habang pinagmamasdan ang dating kaibigan sa TV.
---
SA kasunod na araw. Naging usap-usapan sa Paaralan nina Sophia ang nangayre sa bahay nila.
"Talaga?!" Gulat na tanong ng isang estudyante ng ibinalita sa kanya ng kaibigang naguho daw ang bahay nina Sophia. Pinatahimik naman siya ng kaibigan nang makitang naglalkaad papunta sa direksyon nila ang magkkaibigang Sophia, Lyka at Janica. "Tara!" Yaya na lang ng mga nagchi-chismisan sa nangyare kay Sophia.
"Siya nga, siya..siya" Turo naman ng mga ibang estudyante habang naglalakd sila sa Hallway ng paaralan. Napikon si Janica sa mga ito dahil sa kanina pa nila pinag-uusapan ang kaibigan.
"Huh... Ano?!" Lingon niya sa mga ito. Pero hindi sila pinansin ng mga estudyante sa halip ay pinagtawanan lang silang tatlo. Si Sophia naman ay maiyak-iyak na dahil sa sunod-sunod na kamalasan ang nagyayare sa buhay niya.
"Pero, sa hotel pa rin ba kayo tutuloy?" Tanong ni Janica kay Sophia habang patuloy pa rin sila sa paglalakad.
"Oo." Sagot naman ni Sophia.
"Napakamahal siguro niyan." Sabi ni Janica dito. Lumingon si Sophia kay Janica.
"Hindi, sa ngayon napagdesisyon kami na tumira sa bahay ng kaibigan ni Papa." Sagot ni Sophia dito. Tapos ay nakangiting nilingon ang dalawa. "Tinawagan kai ng newscast." Kwneto niya dito.
"Oh talaga?! Napakabuti kung ganoon!" Sabi ni Janica kay Sophia na nakangiti din. May mga nagtakbuhang estudyante naman kina Sophia.
"Oh siya ba yun?" Tanong ng isan estudyante sa kaibigan niya habang tinutur si Sophia. Napatigil naman sa pagtawa ang mga kaibigan dahil doon.
"Umalis nga kayo!" Sabi ni Janica sa mga ito kaya nagsi-alisan din. At kulang na alng ay pagsisipain niya ang mga ito para bilisan ang pag-alis. At habang nakatingin silang tatlo sa dalawang babaeng tumatakbo, may nahagip ang mata nila.
Isang taong may hawak na camera at lihim silang pinipicturan. Tapos ay bigla na lang itong tumakbo ng makita siya nina Sophia.
"Ano yun?" Tanong ni Lyka habang nakatingin sa babaeng nagpi-picture sa kanila habang naglalakad palayo.
"Ngayon litrato naman..." Inis na sabi ni Janica habang nakatingin sa babae. Tapos ay lumigon kay Sophia na naka pout. "Sikat kana ngayon." Saad nito dito.
"Patawad." Sabi ni Sophia habang nakapout sa harap ni Janica. "Dahil sa kamalasan ko, pati kayo naghihirap." Tinignan naman siya ng dalawang kaibigan.
BINABASA MO ANG
Season One: It All Started With A Kiss [On Hold]
Novela JuvenilNagsimula sa isang halik na hindi alam ng hinalikan niya na hinalikan siya ng lalakeng gusto niya.