"Ay Nako." Ani ng Papa ni Sophia habang tinutulungan ang anak sa pagliligpit ng mga gamit. Pero sa buong oras ay tahimik lang ang kanyang anak, kahit na anong kwento at pagtanong niya kung ano-ano dito. "Ito, tignan mo ito." Sabi ng Papa ni Sophia at ipinakita sa kanya ang isang Figurine.
Figurine pala ito ng dalawang Kamay na malalaki at maliliit na kamay ng sanggol at binti. "Ang Cute diba?" Tanong ng Papa ni SOphia sa kanya habang nakaturo doon sa Figurine. Napatawa mdoon si Sophia.
"Ganito ka kaliit nung isang taon ka." Kwento sa kanya ng kanyang ama. Habnag natatawa. "At ngayon ay napakalaki mo na." Sabi pa nito. Si Sophia ay nakangiti lang habang pinagmamasdan ang Figurine na hawak ng kanyang Ama.
"Ngunit, katulad ka paring ng dati. Napakakulit!" Natatawang sabi ng Papa ni Sophia at kinurot sa ilong ang anak.
"Hindi kaya!" Tutul sa kanya si Sophia ng nakakunot ang noo. Ipinagdikit niya ang kanyang kamay sa Figurine ng kamay ng kanyang ina. "Ang kamay ko, kamukha ng kamay ni Mama." Ani nito habang pinagmamasdan ang kanyang kamay. "'Di ba?" Tanong niya sa kanyang Papa. At nag sangayon naman ito sa anak.
"Oo." Ani nito. Itinaggal din naman ni Sophia ang pagakadikit ng kaay niya doon sa figurine at nilibot ag tingin sa buong bahay. Tumayo ito sa pagkakaupo at idi-nisply ang Figurine sa kusina.
Inayos niya ang pwesto nito at nakaharap sa may sala nila. "Papa." Tawag niya sa kanyang Ama ng nakangiti. Natawa naman ang kanyang Papa dahil sa ginaya ni Sophia ang pagkakaporma ng mga kamay nila sa Figurine ng biglang may nag-door bell.
Pinindot ni Sophia yung Botton sa Intercomp.
"Sophia, Nandito na kami." Sina Lyka pala at ibang mga kaibigan pa nito. amamasyal kasi sila sa bagong bahay nina Sophia.
"Nandito din ako!" Biglang sulpot ni Dustin sa likod nina Janica at Lyka.
"Bilis, nagugutom na ako." Saad naman ni Janica sa intercomp. Napasimangot si Lyka dahil sa sinabi ng kaibigan.
"Eto talaga, puro pagkain ang iniisip." Sabi niya dito. Napatawa na alng si Sophia sa mga kaibigan niya.
-
"Wow Sarap!" Sabi ni Dustin habang iniwagayway ang kamay sa hangin. Nasa Balcony siya ngayon sa second floor ng bahay nina Sophia.
Nagbukas naman ng Bintana sa kwarto sa itaas. "Wow! Tamang-tama ito!" Sabi naman ni Janica habang nakatingin sa alapa-ap.
Sa kabilang kwarto naman sa taas ay lumabas sa bintana si Lyka. "Wow! Ito ba ang kwarto mo?" Tanong niya kay Sophia habang inililibot ang paningin sa labas ng bahay nina Sophia. Napatakbo naman papunta sa kabilang kwarto si Dustin habang si Janica ay naglalakad din papunta sa kinaroroonan nina Sophia at Lyka.
"Ang lapit, diba?" Tanong nito sa mga ito.
"Saan? Saan? Saan" Tanong naman ni Dustin na pilit nakikisiksik sa daan papunta sa kwarto ni Sophia.
-
"Wow, tamang-tama ito." Sabi nina Lyka habang natatawang bumaba ng hagdan.
"Ang ganda dito." Komento naman ni Dustin.
"Sophia, ang ganda ng two story na bahay." Sabi ni Janica kay Sophia na tinawanan lang siya. Si Dustin naman ay nakatingin doon sa Figurine nina Sophia, Maa at Papa niya.
BINABASA MO ANG
Season One: It All Started With A Kiss [On Hold]
Teen FictionNagsimula sa isang halik na hindi alam ng hinalikan niya na hinalikan siya ng lalakeng gusto niya.