Nang umalis na ang Mommy ni Elisse sa Hospital dumiritso na ito sa parking lot at nagmamadaling umuwi. Pagdating niya sa bahay...
Manang- Hello maam. Kumain na po ba kayo? Ipaghahanda ko na po kayo.
Tita Barbs - Sige manang. Salamat.
Hinanda na ng Maid ang hapunan nito. At ng matapos na itong maghanda..
Manang - Maam, kain na po kayo..
Tita Barbs - Sige manang, kayo kumain na po ba kayo? Si Kelly nakauwi na po ba?
Manang - Si Kelly po maam nagtxt pp siya na matatagalan daw po siya makakauwi.
Tita Barbs - Ahh.. okay. Kayo kumain na ho ba kayo??
Manang- Sige po maam aantayin ko nalang po si Maam Kelly.
Tita Barbs - wag mo na antayin yun manang baka ma late yun ng uwi, kaya kumuha kana ng plato dun at sabayan mo na ako kumain.
Manang - Okay sige po.
Kumuha na agad ng plato si manang sa kusina para kumain kasabay si Tita Barbs.
Tita Barbs - hmmm.. manang pwede bang magluto ka ng tunola bukas at damihan niyo narin po kasi dadalhan ko sina She bukas sa hospital.
Manang - Okay sige po maam. Hmmm... kamusta naman po si sir Marc??
Tita Barbs - Ayun tulog parin sa ngayon manang, may Traumatic Brain Injury kasi siya kaya matatagalan pa bago magising.
Manang - Kawawa naman po si sir no maam? Napakabata pa niya para pagdanasan ito.
Tita Barbs - Oo nga manang eh, Kawawa talaga si McCoy. .
Manang - hmmm.. sasabihin mo po ba ito kay Maam Elisse Maam?? sigurado po ako mag-aalala yun.
Tita Barbs - yun nga iniisip ko manang eh, pagsinabi ko kay Elisse ang tungkol sa nangyari kay McCoy sigurado akong magmamadalin umuwi yun at kung hindi man, baka malungkot lang siya sa America at hindi makakabuti yun sa kanya..
Manang - So hindi niyo po sasabihin kay Maam Elisse??
Tita Barbs - Hindi manang.. kasi alam kung malulungkot yun sa America at diba hangad lang nating mga ina ay ang ikabubuti ng mga anak natin. Kaya sana balang araw maintindihan ako ni El kung bakit ko to tinago sa kanya. Diba tama naman desisyon ko manang??
Manang - Kung ako tatanungin niyo Maam, maganda naman po intensyon niyo, kasi magulang din ako at ang hangad ko lage para sa mga anak ko ay ang makakabuti para sa kanila pero sa ibang banda po maari din pong maging mali ang desisyon niyo kasi po alam naman nating kahit anong desisyong gawin natin para sa mga anak natin hindi nila tayo maiintindihan at ang lalabas parin sa kanila ay mali tayo kasi pinapangunahan natin desisyon nila.
Tita Barbs - Iniisip ko nga rin iyon manang eh. Paano kung kamuhi.an ako ng anak ko?
Manang - Hindi naman siguro maam. Kasi sa pagkakakilala ko kay maam Elisse mabuting bata po siya kaya impossible po g kamuhian niya kayo.
Tita Barbs - So, ano dapat kung gawin manang? Ipagpapatuloy ko pa ba tung plano kung paglilihim kay El sa nangyari kay McCoy?
Manang - Hindi ko po alam sasabihin ko maam pero ang masasabi ko lang paniwalaan niyo po kung anung sa tingin niyo po ang tama.
Tita Barbs - Okay. I made my desisyon manang itatago ko muna ka El ang nangyari kay McCoy.
Manang - Eh, kelan niyo po balak sabihin sa kanya maam??
Tita Barbs - hmmm... Siguro pag nalipat na siya sa private room manang, tsaka ko sasabihin kay El.
Manang - Okay po. Kayo pong bahala, basta narito lang po ako maam pag kailangan niyo po ng makakausap.
Tita Barbs - Salamat manan. (Ngumiti)
Manang - Walang anuman po Maam. Sige po maam huhugasan ko lang po pinagkainan natin.
Tita Barbs - ahh.. sige manang..
Dumating si Kelly sa bahay..
Kelly - Hi Mom! (Nagbeso)
Tita Barbs - oh anak! Buti naman at naka uwi kana.. kumain kana dun.
Kelly- Sige po Mom. Hmmm.. si ate El po ba tumawag na Mom??
Tita Barbs - Hmmm... hindi pa nak eh. Pero pagtumawag sasabihan kita agad.
Kelly - Thanks Mom! Hmmm... na inom niyo na ba maintenance niyo Mom?? Baka ako pa mapagalitan ni ate niyan....
Tita Barbs - Tapos na anak.. don't worry. .
Kelly - Okay Mom! Buti naman kong ganun... hehe
Manang - Eh may nurse na pala kayo maam eh!
Kelly- manang......... manang naman eh....
Tumawa lang si manang..
Tita Barbs - Siya na talaga nurse ko ngayon manang. Wala kasi si El dito, tsaka binilin talaga siya ng ate niya sakin...
Manang and Tita Barbs at Kelly tumatawa....
Tita Barbs - oh sha! Diyan na kayo at magpapahinga na ako. Kelly anak, pagkatapos mo diyan umakyat kana din para makapahinga na agad.
Kelly - Yes Mom! Goodnight Mom! I love you!
Tita Barbs - Goodnight anak! I love you too! Tulog na ng maaga ha...
Kelly - Okay mom!
Umakyat na si Tita Barbs sa kwarto. Habang sa dining...
Kelly - Hmm.. manang??
Manang - Yes anak?
Kelly - Hmmmm... may balita na po ba kayo kay kuya McCoy??
Manang - Nandun parin daw sa ER anak may Traumatic Brain Injury daw sabi ng Mommy mo.
Kelly - Hindi biro yan manang ah! Kawawa naman si kuya McCoy. Hmm.. Ano sabi ni Mommy manang? Hindi ba niya sasabihin kay ate ang nangyari kay kuya McCoy?
Manang - Sabi ng Mommy mo, wag na raw muna natin sabihin sa ate mo, tsaka nalang daw pag nailipat na si McCoy sa private room.
Kelly - Eh.....
Manang - anak, wag nalang natin pangunahan ang desisyon ng Mommy mo. Sa ngayon sundin mo nalang siya, wag mo muna sabihin sa ate mo. Hayaan mo nalang na ang Mommy mo ang magsabi sa ate mo. Kasi para din yun sa ikabubuti ng ate mo. Okay?
Kelly - Eh... pano yan manang? Magsesecreto kami kay ate??
Manang - parang ganun na nga anak. Basta ang isipin niyo lagi ginagawa yan ng Mommy niyo para nadin sa ikabubuti niyo.
Kelly - Okay manang.
After 5 minutes natapos narin kumain si Kelly at natapos narin ang chikahan nila ni manang tungkol kay McCoy.
Kelly - Hmmm.. sige manang, akyat na po muna ako. Salamat po ulit...
Manang - Walang anuman anak..
By the way anak ang tawag ni manang kay Elisse at Kelly.
Ano kaya ang mangyayari sa susunod na kabanata???
ABANGAN. .......
NOTE : Enjoy reading guys! Don't forget to vote and comment.
YOU ARE READING
Kulang Ako Kung Wala Ka
FanficA Love Story of two people wherein they have to sacrifice their LOVE for FAMILY and CAREER. And when the right time comes, do they able to choose LOVE Over FAMILY AND CAREER to find their happiness? OR It's to late for them to bring back yesterday.