Chapter 10 - Phone Call

403 22 3
                                    

" Elisse POV "

Nasa America na ako, at nakarating narin ako sa bahay ng aunte ko.

Agad ko munang pinuntahan ang kwarto ko, ako palang kasi mag-isa sa bahay

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Agad ko munang pinuntahan ang kwarto ko, ako palang kasi mag-isa sa bahay. Mamaya pa kasi darating sina aunte. Ito ang kwarto ko:

OOh! Diba ang laki?? Tsaka blue na blue

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

OOh! Diba ang laki?? Tsaka blue na blue... Well, hindi mo rin naman mahahalatang adik sila sa blue kasi pati sa loob ng house nila color blue din. Well, except sa kwarto ni ZOE kasi adik sa pink yun. HAHA. BTW, pinakamalapit na pinsan ko pala si Zoe anak siya ng aunte ko.
Ito siya :

Yan si ZOE ang pinsan kung napakaganda

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Yan si ZOE ang pinsan kung napakaganda. Maarte siya kung titignan mo pero napaka bait niyan. Go with the flow lang at maaasahan.. Actually, ang totoong pangalan niya ay ZANEA OLIZEA ELOUIZE GONZALEZ. Diba ang haba?? Kaya tinatawag nalang namin siyang ZOE. And her parents used to call her naman rin ZOE. hmmm.. actually, tatlo kaming magpipinsan eh, yung isa si KRIESHA KHATE LOIZAGA..

Nasa Canada siya ngayon with her parents

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


Nasa Canada siya ngayon with her parents. Pero umuuwi din sila sa Pilipinas once a year. Okay din yang si KISH mabait at matulungin na tao pag may nakikitang street children yan! Naku!! namimigay talaga yan..
Ito nga pala yung picture naming tatlo nung 2015 umuwi sila sa Pilipinas dalawa..

OOoh! Diba ang gaganda namin?? Kuha yan nung 2015 Christmas, umuwi kasi sila with their parents at nag celebrate kami ng pasko together

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

OOoh! Diba ang gaganda namin?? Kuha yan nung 2015 Christmas, umuwi kasi sila with their parents at nag celebrate kami ng pasko together... HEHE..Ayun! Yun lang! HEHE. Hmmmm.... BTW, humiga na muna ako sa kama kasi may jet lag pa ako hanggang ngayon. Aantayin ko nalang sila na maka-uwi sa bahay. Habang naka higa ako sa kama na-aalala ko bigla sina Mommy,kelly at lalong-lalo na si McCoy. Kaya tinawagan ko si Mommy para malaman niyang safe akong nakarating sa America at makamusta sila para hindi na siya mag-alala pa at para narin makibalita kay McCoy. Hindi kasi siya nagrereply sa mga chat ko sa Messenger, Twitter, IG, Viber.. Halos lahat ng social media na meron kami menissage ko siya kaso walang reply kahit isa. Nag aalala tuloy ako sa kanya, baka may nangyaring masama o ano... Alam ko ring galit parin siya sa ginawa ko pero sana balang araw maintindihan niya at bumalik na uli kami sa dati.. Tinatawagan ko na ngayon si Mommy kaso wala sumasagot.... Asan kaya siya? Naka tatlong tawag na ako sa kanya pero wala paring sumasagot... At nang tinatawagan ko uli sa ika-apat na pagkakataon...

KRING!! KRING!!
KRING!! KRING!!

Mommy: oh! Hi anak!! (tunong tuwang-tuwa)

Elisse: Hello. Mom!! Kamusta na po kayo?? Iniinom niyo po ba mga maintenance niyo? Sino kasama niyo diyan sa bahay ngayon Mom? Si kelly mayginawang kalokohan ba? Ano Mom?? Okay lang ba kayo diyan??

Mommy: shhh... Anak, dahan-dahan lang ha. Isa-isa lang pwede?? Mahina ang kalaban.. 😀

Elisse: Mom naman eh... Nag aalala kasi ako sa inyo kaya ganito ako ngayon... Ano Mom, kamusta kana? Si Kelly, kamusta ang pag-aaral niya?? Si.......

Mommy: si McCoy??

Elisse: ah... Eh.....

Mommy: okay kami anak wag kang mag-alala. Si McCoy naman I'm sure magiging okay din yun. Wag ka muna mag isip ng kung anu-ano jan anak. Sa ngayon, alagaan mo ang sarili mo jan huwag kang magpapabaya. Kumain ka ng tama tsaka wag mong kalimutang maglibang minsan. I'm sure hindi magugustuhan ni McCoy na makita ka niyang hindi masaya at pinapabayaan mo ang sarili mo jan. Okay?

Elisse: okay Mom. Pero pakitingin nalang din ako sa kay McCoy mom.

Mommy: oh sige anak para hindi kana mag-alala. Ano kamusta ka naman jan? Sina tita Claire at tito Rhod mo nandiyan ba? Si Zoe kamusta na??

Elisse - Mom, chillax! Kalma kalang sa pagtatanong ha? Mahina ang kalaban.. HEHE. pero mom wala pa sila Tito, Tita at Zoe eh, ang maid palang nika kasama ko dito sa bahay nila ngayon. Pero tatawagan kita agad pag nakauwi na sila mom.

Habang nag-uusap sina Elisse at Mommy nito biglang may narinig si Elisse na boses at ito ay ang Gonzalez Family...

Mommy - El anak. Andiyan ka paba?

Elisse - ahh.. Yes Mom! Kasi parang nandito na po sina Tita eh.

Mommy- ah ganun ba, sige paka-usap nga ako kay Tita Claire mo.

Elisse- Sure mom! Wait lang ha.. Bababa na ako.

Agad bumaba si Elisse para salubungin ang Claire, Rhod at Zoe.

Zoe - Hi couz...... (mukhang tuwangtuwa)

Tita Claire - oh. El, nandito kana pala? Akala namin mamaya pa dating mo? Hindi ka tuloy namin na sundo sa airport. (nagmano si Elisse) ikaw talagang bata ka.. (tumawa)

Tito Rhod- hindi kapa ba nasanay sa kakulitan ng mga ito? HAHAH.. (tinapik ang balikat ni Elisse at Zoe ) oh, kumain kana ba? ( tinanong si Elisse ) Halika kain na tayo....

Tumawa lang sina Elisse at Zoe...

Elisse - wait po Tito, Tita si Mommy po kasi nasa phone gusto niya po raw kayo makausap.

Tita Claire- Talaga? Akin na! akin na! Miss ko na rin tong Mommy mo eh..

Elisse - Ito po oh.. (inabot ang phone)

* Phone CONVO *
Tita Claire- Hello? Barbs??

Mommy- Hi Claire!! Kamusta na??

Tita Claire- Okay lang Barbs! Ikaw kamusta na?

Mommy - Okay lang din.. anu pupunta ba ulit kayo dito ngayong pasko??

Tita Claire - Oh sige ba! Magbabonding tayo ulit nina Oliv.. kokontakin ko siya mamaya...

Mommy - oh sige! Magpeprepare ako para jan.



Kulang Ako Kung Wala KaWhere stories live. Discover now