Nasa Balcony na sina McCoy,Elisse at mga kapatid ni McCoy at kitang-kita dito ang View ng Village nila. Nagkukulitan sila at nagtatawanan. Pero si Elisse tulala lang sa isang sulok at parang wala sa mood. At napansin ito ni McCoy, kaya pinuntahan niya ito.
McCoy - Hmm.. Kev, Ken, pasok na muna kayo sa loob. Maypag-uusapan lang kami ng ate Elisse ninyo.
Kev & Ken - okay po kuya..
(Umalis agad ang mga ito)
McCoy - Mahal?
(Hindi siya narinig ni Elisse kaya tinawag niya ito ulit)
McCoy - Mahal...
Elisse - ahh! Tinatawag mo ako Mahal??
McCoy - Actually, kanina pa! Ano bang nangyayari sayo Mahal?May problema kaba??
Elisse - ah.. wala! Wala to Mahal.. (confused)
McCoy - Mahal... bata palang tayo magkasama na tayo at kilala na kita, kaya alam kong may problema ka at may bumabagabag diyan sa isip mo. Kaya sabihin mo na sakin. Sige na.
Elisse - eh.. kasi....
McCoy - kasi ano??
Elisse - kasi.... pinag-iisipan ko yung kanina..
McCoy - alin dun? Yung pag-aabroad mo?? Diba napag-usapan na natin yan Elisse! (Tuno na parang galit)
Elisse - kasi Mahal.....
McCoy - kasi yan ang gusto mo?? Ang gustong gusto mo!Yun ba Elisse???
Elisse - Kasi kelangan Mahal! Kasi gusto kung matulongan Mommy ko..
McCoy - hindi eh! Ang sabihin mo! Mag-aabroad ka, kasi yun ang pangarap mo!
Ang pangarap mo na gustong-gusto mong maabot! Diba??? (Naiiyak na galit)Elisse - Oo Mahal, Pangarap ko! Pangarap ko na matulongan Mommy ko! Kaya ako Mag-aabroad kasi kelangan...kelangan kung kumita ng malaki para sa pamilya ko Mahal. ... diba alam mo naman na naghihirap na mommy ko? (Umiiyak)
McCoy - Oo nga! Alam ko yun Elisse! Pero ang sakin lang bakit sa ibang bansa pa!? Bakit kelangan mo pang lumayo para matulongan mo pamilya mo?? Bakit mo pa kelangang iwan mga mahal mo sa buhay!? Bakit! Hindi mo ba kikitain dito sa pinas ang kikitain mo dun! Ha!? (Naiiyak na galit)
Elisse - Mahal naman eh....(umiiyak)
McCoy - Mahal makinig ka, Pwede naman natin yan pagtulungan eh. tutulongan kita sa pagpapa-aral sa kapatid mo. Magtutulungan tayo... basta wag kalang umalis. (Mukhang nagmamakaawa)
Elisse - Mahal naman eh.. alam mo namang di ako papayag niyan diba?? Alam kung may pamilya at kapatid karin na tutulongan mo pa.. (umiiyak)
McCoy - Kaya mo bang malayo sa mga Mahal mo sa buhay Elisse? Kaya mo bang malayo sa akin?? (Naiiyak)
Elisse - Kakayanin Mahal. Tsaka meron namang Skype, Messenger, Viber. makikita mo parin naman ako Mahal... (umiiyak habang hawak sa mukha ni McCoy)
McCoy - (bumitaw sa pagtingin kay Elisse) alam mo namang ayoko sa mga Long Distance, long distance relationship na yan diba Elisse???
Elisse - Eh, promise ko naman sayo Mahal palage akong Online, palage mo akong makikita, tsaka magrereport ako sayo palage. (Umiiyak) promise!
YOU ARE READING
Kulang Ako Kung Wala Ka
Hayran KurguA Love Story of two people wherein they have to sacrifice their LOVE for FAMILY and CAREER. And when the right time comes, do they able to choose LOVE Over FAMILY AND CAREER to find their happiness? OR It's to late for them to bring back yesterday.