Chapter 6: Siga sa School

28 1 0
                                    

Maya't maya ay lumabas ako ng classroom. Nakita ko sila Jessy.

"Wow, perfect! 👏👏👏"
Pinalakpakan ako ni Katryn

"Hehe, thank you"

Pag tingin ko sa likod ay nakita ko si Jeremy at ang mga kasama niyang lalaki. May dala silang mga damit na pang basketball at dalawang bola.

Siguro  magaling siyang mag basketball... Natulala ako sa kanya at nawala sa sarili.

"Vynell?"

"Vynell?!"

"Huy... Vynell..."

"Kalitiin mo nga hihihi"

"VYNELL! NANAGINIP KA BA?!"

Nagising ako. Tumatawa sila Jessy saakin. At tumingin sila kay Jeremy.

Kevin:
"Hoy Vynell! Ayiee... Kita ka namin nakatingin sa kanya... Crush mo? Crush mo? Ayieee... Tara! Punta tayo sa canteen"

Me:
"Vynell... Vynell?! Bakit ka ba tingin ng tingin sa kanya? Baliw ka na ba?.... Sa kanya? Crush mo siya?

OO! "

All:

CRUSH MO SI JEREMY?!

Me:
(Walk out)

Jessy:
Hala... Napahiya ata si Vynell... Dapat di natin sinigaw.
____________________________________
Nag walk out ako papuntang basketball court. Pinanood ko si Jeremy. Iniwan niya ang kanyang inuman at pagkain sa upuan.

Sila ang Green Team
Kalaban nila ang Black Team

Ang score ng Green Team ay 36
Ang score ng Black Team ay 31

Pumapalakpak ako ng malakas pag naka shoot si Jeremy. Napapansin ata ako ni Jeremy na sa kanya lang ako pumapalakpak at natatawa siya. Maya't maya ay "Times up!"
Sabi ng coach.

Pumunta ang grupo nila Jeremy malapit saakin. Habang nagpapahinga sila ay may lumapit na lalaking naka black uniform na pang basketball. Siguro sa Black Team siya...

"So ikaw nalang ang panalo? Parati naman eh! Kaya lahat ng mga babaeng napapanood ka nag kakagusto sayo."

"Hindi naman mga babae ang habol ko sa larong ito. Wala akong hinahabol tuwing naglalaro ng basketball. Ibig sabihin gusto mong manalo para may magkakagusto sayo?"

"ANONG SABI MO?!"

Hinila ng lalaki ang t-shirt ni Jeremy. Nagmadali akong papunta sa kanila. Nang nasa likod na ako ni Jeremy ay hinagis ng lalaki si Jeremy sa harap ko. Natumba siya sakin at natumba ako sa isa sa mga kagrupo niya.

"Aray ko... T_T"
Ang sabi ko sa sarili ko

"Sorry Vynell. Sorry talaga,"

Tinulungan niya akong tumayo. Nakita ko na ang sama ng tingin samin ng lalaking nanulak sa kanya.

"Hoy! Walang kasalanan si Jeremy sa laro! Sadyang panalo lang sila. Dapat tanggapin mo ang pagkatalo mo!"

Sinigaw ko ito sa harap ng lalaking nanulak kay Jeremy.

"Ahh... So, ito pala ang girlfriend
ni baby boy! Sabi ko na nga ba eh kaya gisto mo parati ikaw ang panala para maging proud si girl... "

Nang-gigigil ako sa galit dahil sa pag lilitrato niya kay Jeremy.

"Di ko siya boyfriend at di ko niya ako girlfriend. Magkakilala lang kami!"

Sinigaw ko ito nang malakas kaya nang sumilip sa baba sila Jessy sa basketball court, ay alam nilang may kaaway ako. Bumaba sila papuntang basketball coirt habang pinapakalma ako ni Jeremy.

"Dun ka na Vynell, wag ka nang sumali. Baka madamay ka pa pag ipapadala kami sa principals office."

Bago ako umalis ay dumating na sila Jessy at pinagtanggol ako

"WAG MONG AWAYIN ANG KAIBIGAN KO! LUMAYO KA SA KANYA AT WAG MO SIYANG BULLIHIN"

Ang sabi ni Katryn sa lalaki.

Bago pa magsalita ang lalaki ay dumating ang mga teacher. Nasugod sila Jeremy sa office. Sumama ako at sumama din sila Jessy. Bubuksan palang ang pinto ng office ay natatakot na kaming magkakaibigan habang malakas naman ang loob ni Jeremey na pumasok sa oficce. Pagkapasok namin ay nakita namin ang principal. Madami siyang wrinkles, nakasuot ng salamin at ang kanyang uniform ay naiiba sa mga teachers. Habang nagsusulat siya sa isang malaking book.

"Ma'am Angela, I already call their parents and guardians"

Hala... First day palang ng school may away na agad... 😭😭😭

Torpe Boy And MeWhere stories live. Discover now