Companions

Her eyes opened wide, she covered her mouth with both her hands. She was shocked. Really shocked to see them here. "Ano pong ginagawa niyo dito? Pano niyo nalaman? Sino nagsabi? Alam niya ba? Please wag..." Tears were starting to stream down her cheeks again. The three people who entered ran to the bed and hugged her.

"Gaga ka talaga Menggay! Kala mo ba matatago mo sa amin 'to? Plus one ka na sa amin, baka nakakalimutan mo." Kuya Jose said with tears forming in their eyes.

"Oo nga! Hindi ka na iba sa amin Meng. Diba kung may problema yung isa sa atin, magtutulungan tayo." Kuya Wally said between sobs.

"Hay nako kang bata ka. Nasisira beauty ko dahil pinapaiyak mo ko. Bruhang to." her Kuya Paolo said. And they all chuckled. When they were calmed down after a few minutes, Kuya Jose spoke up.

"Kelan mo pa nalaman Meng? Bakit hindi mo sinabi sa amin?" He asked.

"Medyo bago pa lang naman kuya, tsaka po ayoko pong mag-alala pa kayo dahil sa akin." She answered. "Ayoko lang po kasi makasagabal sa inyo, sa trabaho niyo. Kaya sinarili ko nalang." She added.

"Gusto mong batok?" Kuya Wally joked. "Parang hindi mo naman kami kilala Menggay. Nararamdaman nga natin kung may problema ang isa't isa, ito pa kayang bigla-bigla ka nalang nawala." He added.

"Tsaka isa pa, wag mo mamasamain ah, pano na si...." Kuya Paolo was about to ask when Kuya Jose pinched his sides. "Aray. Sakit nun ah! Sorry na. Sorry Meng." He said while rubbing the area where Jose pinched him.

"I broke up with him." She said, her voice breaking. "Ayoko kasing maging sagabal sa mga pangarap niya" she added. "Kamusta na po siya?" she asked. It was around 6pm on a monday when they visited her.

"Sa totoo lang Menggay, hindi namin alam." Kuya Jose said. "Ang huling sabi sa amin nina Ruby, nag-file daw ng leave eh. Tapos hindi daw sumasagot sa mga text o tawag." He added.

"Ang sama-sama ko." She was starting to cry again. "Ang sama kong tao. Sinaktan ko siya para kalimutan niya ako. Kuya ang sama ko..." She covered her face and cried. Her three Kuya's comforted her, not knowing what to say to her. After a few minutes of crying she spoke again. "Wag niyo po sasabihin sa kanya na nandito ako, please. Ayoko na po maka-istorbo sa buhay niya, ninyo. Wag niyo na rin po ipapaalam sa iba. Please po mga kuya." She said and they nodded amidst the confusion painted on their faces.

After a few catching up and stories about the barangay and some dinner, the three left. She missed them, EB, the barangay, the crew, the fans, the heat and the sweat, she missed everything...specially him. She closed her eyes, whispered a little prayer then let the hospital bed and her tiredness engulf her. Tomorrow will be another day of regret, surprises, and pain.

To be continued....

I was not sure if I should continue this that's why it took so long before I updated this. Hahahaha.