앟Jheri's POV 앟
ㅡㅡFlashbackㅡㅡ
"Anak, kailangan mo ng tutor. Parating na sina Jin Ki at Eun Ji next 2 months. Hindi pa sila ganun kagaling mag tagalog. Kahit english, hindi pa sila masyadong sanay. Kaya kailangan mong mag -aral ng korean." litanya ni eommeoni habang nakaharap ako sa cellphone ko.
"Eommeoni naman, eh. Bakit tutor pa, hindi ba pwede si abeoji? Siya na lang magturo saken." pagrereklamo ko sabay baba ng cp ko. "Tsaka, 2 months panaman sila darating, ah. Ang aga mo naman mag hire ng tutor, eommeoni."
"Hindi ganun kadali matuto ng korean. Eh ako nga, hindi matuto sa abeoji mo. Dahil ang hirap niya intindihin. Basta. Darating na sila next week. And better watch your manners, SiJin Kang. JinKi Kang and EunJi Kang, your siblings, will be here nxt two months. For that months, dapat matuto ka from your tutor. At dapat, madevelop din yang ugali mo." sabi ni eommeoni sabay labas ng kwarto ko.
ㅡㅡENDㅡㅡ
Aish! I dont need any tutor. I can self study. Meron naman akong laptop at wifi. Pwede rin akong bumili ng books. But why getting me a tutor? Magkakagulo lang kami nun, I swear.
That happened a week ago. Wala na akong nagawa because that is eommeoni, even abeoji agreed to her. So what's the sense of comfronting her?
Jeneun Kang Si Jin imnida, 20 years old. Pure Korean pero Pilipinas na ang kinalakhan. Lalaki po ako. LALAKING LALAKI. Nakakatawa lang isipin na korean ako pero hindi ako marunong mag korean, nakakatawa noh?
Nakaupo ako ngayon sa lounge ng living room wearing my black tank top and ragged jeans. Let's see what happens kapag dumating na yung tutor ko.