không xác định được âm thanh đó đại biểu cho điều gì, tôi chỉ biết, bức tranh trước mắt đã chạm vào tình cảm ẩn nấp sâu trong trái tim tôi.
Ly hôn hai năm, tôi trải qua bao nhiều chuyện, đã luyện mãi thành chai lì, đàn ông đối với tôi không phải là thứ đồ cần thiết.
Không chồng, tôi vẫn có thể sống tốt. Nhưng đối với Khỉ Con, dù tôi mang đến cho con tình yêu của mẹ lớn đến nhường nào cũng không đủ, thiên tính của con vẫn khát vọng tình cha.
Chữ đầu tiên con học được là "ba", khi đó con một tuổi. Hôm ấy, người nhà chúng tôi đang tụ hội trong quán cơm, cháu gái bốn tuổi của tôi đứng trên tầng hai cất tiếng "ba" ngọt ngào với anh rể. Khỉ Con đứng sau lưng cô bé, cũng nhỏ giọng gọi tiếng "ba", trong giọng nói của con chữ "ba" ấy chất chứa sự khát vọng cùng với chần chờ xa lạ.
Năm nay Khỉ Con hơn hai tuổi rồi, Đổng Thừa Nghiệp cứ cách hai tháng đến thăm con một lần, mỗi lần đến ở lại ba tiếng, tính ra thời gian Đổng Thừa Nghiệp và con bé bên cạnh nhau cũng chưa được một tuần, bởi thế với Khỉ Con, Đổng Thừa Nghiệp là người xa lạ.
Xa lạ nên Khỉ Con mới không theo anh ta. Thế nhưng mỗi lần tôi mang Khỉ Con đến vườn thú chơi, nhìn thấy những bạn nhỏ xung quanh được bố cõng trên cổ, Khỉ Con đều ngây người nhìn rất lâu, trong mắt hàm chứa sự hâm mộ.
Không ai hiểu con gái bằng mẹ, tôi biết Khỉ Con trời sinh đã khát vọng tình cha, thế nhưng con lại không biết tiếp xúc với người cha thân sinh của con thế nào.
Bạn thân tôi nhìn thấy tình huống này đều khuyên tôi nhân lúc Khỉ Con còn nhỏ, mau chóng giúp con bé tìm một người cha dượng, nhân lúc còn sớm mà bồi dưỡng tình cảm của hai người. Một là có thể bù đắp sự khiếm khuyết tình cha của Khỉ Con, hai là cũng có thể dần dần khiến cho đối phương đối xử với Khỉ Con như với con đẻ.
Trước đây tôi không hề để tâm câu nói này, thế nhưng vừa mới đẩy cửa, giây phút nhìn thấy Cố Dung Dịch gối đầu bên cạnh Khỉ Con, nắm lấy bàn tay con bé, tôi bỗng nhớ đến lời khuyên ấy của bạn tôi.
Đương nhiên, tôi không hề có ý gì với Cố Dung Dịch. Tôi chỉ thấy rằng nếu như trong cuộc sống của Khỉ Con có vai trò của người cha, đó là một chuyện tốt biết bao nhiêu.
Lúc này, Cố Dung Dịch đã tỉnh, hai hàng lông mày thanh tú nhíu chặt, dáng vẻ phiền muộn, bấy giờ tôi mới phát hiện Cố Dung Dịch cũng biết nổi cáu khi mới tỉnh giấc. Nhưng dù rằng có cáu đến đâu, việc đầu tiên khi Cố Dung Dịch tỉnh lại làm đó là sờ trán Khỉ Con, xem xem con bé đã giảm sốt hay chưa.
Tôi vô cùng cảm động, vội vàng bưng bánh bao nóng hổi với sữa đậu nành mua ngoài bệnh viện đến: "Bác sĩ Cố vất vả rồi, chắc là chưa ăn sáng đúng không, tranh thủ ăn lúc còn nóng."
Anh ta lại không đón lấy, lạnh lùng cự tuyệt: "Tôi không bao giờ ăn đồ bên ngoài, mất vệ sinh."
Nể tình anh ta cứu Khỉ Con, tôi cố nhìn để không nổi đóa lên với anh ta, chỉ hậm hực thu tay về, cầm bánh bao nhân thịt ăn một mình.
Bận rộn cả một buổi tối không ăn cơm, tôi đói sắp ngất. Đang ăn ngon lành thì Cố Dung Dịch cất giọng lạnh băng: "Bánh bao nhân thịt là thứ đồ ăn vô cùng nguy hiểm, mùi vị nồng, có thể át những mùi lạ, cho nên rất nhiều người buôn bán nhỏ lẻ bất hợp pháp đều dùng thịt lợn chết thối làm nguyên liệu làm bánh bao nhân thịt."