Chapter 3: Meet my Gang
Past 2 pm na nang dumating kami sa Araneta Colliseum. I parked my car on the space provided for me. Syempre, iba talaga ang kaibigan ang may-ari. Kilala na nga ako ng mga staff ng Colliseum. Pumasok na din kami sa venue at hinanap ang kinauupuan ng aming mga kaibigan. Halos puno na din ang lugar at kanya-kanyang pakulo ang dala ng mga supporters ng dalawang team. De La Salle vs. UST ang maglalaban ngayon. And I am proud to say na solid DLSU green archers ako; lasalista ako! Home school program kasi ng De La Salle ang ina-avail ko. Pati dito talaga ako nag-aaral since High School. Natanaw na din namin ang lokasyon ng aming barkada. They are all screaming and shouting are names. Wala akong magawa kundi tumungo sa kanila kahit ganun ang pinaggagawa nila. Iba talaga ang trip ng barkada.
"What's up, Dude!" halos ganyan lahat ang sinabi nila sa akin
" Im alright, getting better" simple kong sagot
"Naks! atleast may better na" sabi ni Erl
"Erl, hindi ka pa din nagbabago... Kamusta ang relationship sa isang model? Tinik mo P're" biro ko sa kanya
"Ayun, masaya na mahirap; Dude, she's so pretty. Ang daming naghahabol pero malas nila, isang Ervic Lim ang nauna" agad na sagot nito
I just nodded. Tama naman siya na mahirap talagang magkagirlfriend ng nasa modeling industry. Public figure na kasi sila kaya halos kilala na ng lahat ng tao. But Lexie,name of Erl's girlfriend; Lexie is also lucky having Erl. Let me introduce the only son of Lim family. And actually, si Erl yung sinasabi kong kaibigan ko na may-ari ng Araneta Colliseum. Paano ba naman, ipinamana na sa kanya yung Araneta Collisuem plus 2 resorts; isa sa Batangas at isa sa palawan. He is also the kind of guy who love to dance,anytime,anywhere. He can play skateboard. Siya lagi ang kasama ko kapag naiisipan kong magskateboard. He is down to earth even their wealth is so many. Para simple, mayaman sila.
Isa din siyang aktibong miyembro ng dance group ng La Salle. Almost 7 years na siyang member nito kasi simula middle school ay kasali na sya. Isa na din siyang Heartthrob ng campus at naging escort na siya sa isang school event dati.
So far so good ang performance nya sa academics dahil kasali siya sa 5 outstanding studens of DLSU. Kabilang din dito si Brenda, yung pinsan ko. Ewan ko ba?? Para kasing na kay Erl na lahat. Almost perfect na sya, maginoo din naman kaso nga lang TORPE ang loko! Nakakadalawa palang siyang girlfriend at last year lang siya nanakawan ng virginity. Hahaha wala ganun talaga! We're already a man kaya medyo tikim tikim na whahaha Anyway, si Lexie ang nakauna kay Erl. Alam ko lahat tungkol sa tukmol na yun. Ganun ang tunay na Kaibigan; No Secrets,No Lies.
"Teka, bakit ka naman tahimik Ashton?" tanong ko sa half british-half russian na kaibigan namin
"It's nothing. Medyo may problema lang sa bahay" malungkot na tugon nito
"Ano na naman yan,Pare? Dati lang yung pagdidivorce ng parents mo ang pinoproblema mo ngayon naman ano?" tanong ni Lexus; kakambal ni Lexie
" Huwag na muna nating problemahin yun. Lets enjoy this event" sagot ni Ashton
Hindi man sabihin ni Ashton ang problema nya sa amin. Alam naming tungkol ito sa family niya. Si Ashton kasi yung tipong sasarilihin ang problema at siya mismo ang gagawa ng paraan para maresolve ang problema o gulo nya. I can say that he is the independent one. He always act the matured one in our circle. He knew everything about life, he even tried to work as a Bartender but his family find it ridicilous matter.Kaya tumigil siya sa pagtatrabaho. Actually, medyo may pagkamatapobre yung family nya. Kaya Nursing ang pinakuha sa kanya ng parents nya kahit na hindi nya ito gusto. What he want is to be a professional Chef. But he refused his dream for his dearest family.