His Black Sneakers

106 2 0
                                    

HIS BLACK SNEAKERS

Roryroars has just logged in.

Beverlychills is inviting you to video chat.

ACCEPT              DECLINE

Syempre accept. Kaibigan ko to galing sa Australia, nagusap kami kagabi na magvideochat ngayon. Baka nga mainggit lang ako, kasi alam ko nasa party sila ngayon, silang tatlo nila Richard and Santana.

Mabilisan kong nilagay yung earphones ko bago marinig ni Manang Luisa, ang aking personal yaya, yung usapan namin.

They’re so strict with me kasi.

Ang dami ko raw ginagawang masama. Kaya nga ako pinabalik dito sa Pilipinas ng parents ko eh, disgrace daw kasi ako sa buong pamilya. Ganun kasi pag mayaman diba, iwas gulo? Kapag may black sheep, masamang damo, rotten tomato, nilalayo bago mahawa ang iba or mapahamak sila. Sus.

BLAH BLAH BLAH.

Parang makikipagchat lang ako eh.

“Hey, Rory!!! We miss you so much!!!” Sigaw nilang tatlo. Tinanggal ko yung isang earphone sa tenga ko para marinig ko kung may palapit sa kwarto ko.

“Sssh not so loud.” I acted out na may natutulog na.

“Okay, how are you? How’s the weather there in the Philippines?” Beverly asked. She’s half aussie, half Filipina din like me, pero englishera kami.. so. Ayon.

“Can you ask a lamer question?” Siniko ni Richard si Bev. Siya naman, Australian talaga. Naging close kami sa PE. Kasi lagi ko siya partner. “Of course we all know it’s either rainy or extremely hot over there.”

“Kamusta naman yung new school mo? Do you have new friends?” Tanong ni Santana.

“Wait I’ll type my answers, ha. They might hear me; I’m much too excited to keep quiet.” Binulong ko.

School starts tomorrow pa. Enough about my dramatic life. I wanna hear more about you guys!!

Tumawa sila. “Oh Beverly, baka may gusto ka sabihin?” Udyok ni Santana.

“Aaaaaaah! Ba’t yun agad!!” Hinampas niya si Sants ng pillow, nasa kwarto ata sila ng host ng party. Rinig pa rin yung tugtog na malakas.

“I can’t understand you guys! Pure Aussie over here.” Tinuro ni Rich yung sarili niya. Lagi nila ginagawa yun kapag iniinis nila si Richard, kasi di siya makaintindi.

“Ahaha sorry babe!” Hinug siya ni Bev.

Nagets ko na bigla.

“Bitch no waaaay!” Sigaw ko. “You guys are together?!” Napatakip ako ng bibig bigla. Alam ko na kasi dati pa na may gusto kay Bev si Rich.. Pero sikreto lang namin yun, di niya pa daw kasi kaya. Nadala naman ako ng emosyon, shet baka mamaya umakyat si Manang Luisa.

Tawa sila ng tawa, “Yes, he hit on me a few days after you left!”

“Can you please use a more proper term than ‘hit’?” Richard rolled his eyes, “I prefer the term wooed or maybe courted.”

“Okay, so he’s being all formal again.” Asar ni Bev.

“I made akyat ligaw already, Rory.” Richard smiled on the screen, “You were lecturing us with Filipino traditions before remember?” Napangiti ako, naalala pa pala niya yun.

“Yes and apparently, pasado siya sa parents ni Beverly. Good news diba?!” Sigaw ni Santana. Parang masexcited pa dun sa couple.

Ngumiti na lang ako ulit, somehow, it was better na naririnig ko na lang sila. Napuno ng luha yung likod ng mata ko.

Got You BadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon