A/N: guys, this story is just fictional. wag mong seriosohin!
oh! siya nga pala! guys, sorry kapag merong wrong grammar or wrong spelling dito sa istorya na to, sorry na lang hindi ako good magtatagalog eh.. ^______^
enjoy mga maliliit kong mga bookworms! mwaaaahh
-alex
________________
<<<CHAPTER 1>>>
Venice's POV
"princess, gumising ka na, you still have school."- ginising ako ni mama sa masarap kong tulog.
hay nako inay! could you wake me up later when its already 6:00 in the morning? 4:30 pa kasi eh!
"mom! natutulog pa ako, give me 5 more minutes!"- ako
"hay nako princessita! ewan ko sa iyo! ma lelate ka na! sige, kung hindi ka gumising diyan, i will pour a big bucket of water on you!"- tinatakot ko ni mama.
"sige na nga! gising na ako!"- sabi ko na hindi natutuwa sa mga pleasures ng mommy dear ko.
(introducing time......ahem......ahem)
hello! ako po si Liliana Venice Mandaluyong. 15 years old, turning 16. the only daughter of Mr. Romille Mandaluyong at Mrs. Rachel Ferdinand-Mandaluyong. ako ang only princessita ni mommy, daddy at sa 3 kong kapatid na si Romeo, Vince, at si Clarence. mga 3 kong mokong kapatid. hahaha! heartthrob sila sa school namin. hindi katulad ko, NERD! Ito po and explanation ko, sa totoo lang, hindi ako isang nerd. nagpapanggap lang ako kasi hindi ako gusto maging sikat sa school. ang braces, damit, at iba, props lang yan! except my eyeglasses, totoo po. blurry na kasi ang tingin ko e. but pinapalaki ko so i could look like a true nerd. wala akong pakialam sa anong sasabihin nila sa akin. in short, a nerd in school, a princess in the house hold.
(end of introduction)
naliligo na ako at nagbibihis na din. lumabas ako sa bedroom ko at pumunta sa dinning room.
"uy! Lily! still wearing those ugly stuff, change ka na nga!"- Vince
"hayaan mo na ako kuya! pleasure ko na man to diba?"- sabi ko, matching tongue out pa :P
"hala! sige ka! no boy can ever like you dahil sa mukha mong bangis!"- sabi ni Clarence, the least popular in school :/
"huy! tama na! Lily is fragile to hear this stuff! this isn't the way to treat our little princess!"- salamat kuya Romeo! ikaw na ang super hero ko! love you ya!!
"huy! wag na kayo magaaway pa! kain na! bigyan kayo ng karma kapag you fight infront of the food."- sabi ni mom na galit na ata! ~....~
"sorry mom."- sabay nilang sinabi.
•••♥•••♥•••♥•••♥•••
...At school...
"ah, manong, dito lang ako. i don't want to let them see the car e."- nag pe-plead ako kay manong driver namin.
"ah, cge po ma'am. dito lang kayo lalabas ma'am?"- tanong niya ata..
"ay hindi manong, ikaw ang lalabas at ako ang mag da-drive. :/"- ang pilosopo ko talaga!
ng naka labas na ako sa kotse namin, nakita ko ang bestie ko na ang pangalan ay si Doris Malaya. siya lang ang ONLY bestie ko. walang iba pero siya.
"hi bestie!!"- sabi niya with matching smile.
"low best!"- sabi ko din with matching smile :D
" o, anyare sayo? 'bat mukha mo parang tamaraw?"- tanong niya ng naka pout. parang na a-annoyed to ah!
"la lang best. we were fighting kanina eh."- sabi ko din plus pouting face. :<
"ang mga kapatid mo?"- tanong niya
"hindi raw! si ano, si.......Harry Styles!"- sabi ko with matching broken face!
"pilosopo ka talaga bruha!"- si Doris
"ikaw din medusa!!"- ako
gusto niyo ba ang names naming dalawa ni Doris? ang tawag ko sa kanya ay Medusa at ang tawag niya sa akin ay Bruha... wahahaha!! XD
A/N: WOW! palakpakan ang dalawang mga baliw!
V: Hoy! ikaw na man din miss author! baliw ka din!
A/N: bakit? do i even name my friends with that insulting words??
V: oo! Si Grethel!
A/N: Huh? Grethel? oh! tama nga! hehehe sowi! carry on
:D"huy! bruha! si Chanz o. >...<."- napalingon ako at totoo. nandoon si Chanz sa school field nag chi-chill out.
let me introduce to you, si Chanz Reyes. isa siya sa mga sikat na basketball players dito sa school namin. just like kuya Romeo who is also a basketball star, Chanz is also one. lahat ng mga babae na i-inlove sa kanya. me? pakeh ko sa kanya. binatuan niya ako one time sa classroom with a paper. eew! ang panget ng ugali! sino siya to do that to me??
"ang cute niya talaga bruha!!"- sabi ni Doris na naki-kilig ata.
"huy! medusa! wag kang magpadala sa charms niya! hindi sa mukha ang importante, ang ugali. ano naman ang ugali niya.............parang ungoy!"- sabi ko with matching angry face >:(
"tss! si Venice naman! he is gorgeous, right?"- she force my face to look at him.
"uy! bestie stop!!"
when she forced my head to turn towards Chanz, a girl bumped us. well, hindi siya girl sa akin, she is like a demon! her name si Alexis Tansalveda, my worst nightmare. she has been bullying me since preschool. hindi ko lang sinasabi ni mom kasi i don't want to make gulo.
A/N: AND THAT IS WHERE I SHOWED UP as Alexis Tansalveda!! wahahaha! mortal enemy ata ko ni Venice... meron din akong mga anu-ano ko. si April Manansala and Candy Gutresa!!
V: i know... ikaw na miss author T.......T
A/N: guys. like the first part? follow me and vote and also comment too!
mahal na mahal ko kayo mga maliliit at cute na mga bookworms!!!
BINABASA MO ANG
My Nerdy Princess
Teen FictionLiliana Venice Mandaluyong. ang nagiisang babaeng anak nina Mr. and Mrs. Romille Mandaluyong. isa siyang NERD. pero, when it comes to indoors or should i say sa bahay nila, parang princessa si Liliana Venice. hindi niya gusto na maging sikat sa eskw...