<<<CHAPTER 22>>>
Venice's POV
Ilang araw ang nakalipas at parang hindi parin mabubura sa isip ko ang nangyari noon sa movathon namin. Nakaka bad vibes talaga to si Chanz! Si Manyaking demonyo!!
Parang wala akong ganang pumasok sa school ngayon. Makikita ko naman siya -_______-
“Princess... come on gumising ka na. Baka malelate kapa!" Sabi ni mom habang dukutin niya ang comforter ko.
“Mom.. wala akong gana -_____-" sabi ko niya na napakalame ang excuse. good job Venice!
“Princessita, what will dad say if he sees you like this? He's going to cut your education fee!" pinagtakutin niya ako. At umalug na rin ako dahil hindi ko gusto macut short ang education fee ko. Kawawa naman si me pag hindi ako makatapos sa pag-aaral :(
“Okay. okay! I'm up! Maliligo muna ako at pupunta na rin ako sa baba. hehehe ^___^'" and then I rushed to my bathroom to take a bath.
***
“Good morning!" bati ko nila and the three nodded.
“Saan si dad?" Tanong ko.
“Business trip." Tipid na sabi ni kuya Clarence.
“Oh.. okay."
“Lily... is there something you haven't told us about??" Tanong ni Romeo at muntik ko mabuga ang pinagkainan ko.
“H-ha? A-ah... w-wala! I-i'm not h-hiding anything! W-wala naman! ^.^'" Sagot ko na mag-alinglangan kong sinabi sa kaniya at nagpakunot siya ng noo na parang muntik na magkadikit ang kilay niya.
“Really Lian?" Tanong din ni Vince na hindi napan sumulyap sa akin.
“O-oo naman! At bat naman kayo nag tatanong eh, wala naman talagang nangyari eh." Sabi ko sa kanila ang they shook their heads in disbelief.
“Tama na iyan. Malelate na kayo." napatapik ako sa ulo sa nasabi ni mom. Oh no! Malelate na ako!
“Mom, Kuya Rom, Vince, at Clarence. Aalis na ako. Sobrang late na yata ako! -.-'" pinagpaalam ko sa kanila and I rushed off to school. Huhuhuhu! Tae naman kasi sila! 'bat pa nila ako tinatanong sa mga bagay na iyon! Paano ngayon. Naalala ko naman!
Pagdating sa eskwelahan...
“Hala! Si nerdy girl!"
“At 'bat masungit? maspanget pa siya ngayun! hahaha!"
“Eew! Look at her style! Ang luma!"
“Ang baboy niya tingnan sa clothing niya. Makasira sa paningin."
Ito ang isa sa mga dahilan kong bakit hindi ako gusto pupunta dito sa school. Lahat nalang sila saway na saway sa akin. Ako naman. Asar na asar na sakanila.
“Hi bestie!"
“Hey best -_____-"
“uyy Ven, 'bat ka moody? Dahil ba to sa–"
“Wag mu yan tapusin o gusto mung makakita ng dugo pag ililibing kita sa lupa!?" pag threaten ko sa kanya.
“Easy lang girl. Sorry na... hindi na sadya. ehehe ^___^'"
“Tss! Halikana... baka malelate pa tayo." At sabay-sabay kaming punta sa room namin. Ng pagpasok ko, on cue, nakita ko si Chanz na nagsandal sa isang bung bong na kumakain ng stick-o. Tss. hindi ko siya pansinin. Nakakabwisit sa araw.
“Uyy! Yana! Pansin mo naman ako oh!" Sigaw niya sa akin at nagpalapit sa akin. Patay! Napansin niya ako -__-'
“Go away Chanz. Leave me alone!" sabi ko sabay pagupo ko sa upoan ko.
“Hear me out please!" nag-pupuppy eyes siya sa akin pero, walang effect.
“What more will I hear? At ano pa ang ipaliwanag mo sa akin na obvious naman talaga ang ginagawa mo sa akin the last few days!" Sabi ko averting eye contact. Nagbuntong hinga si Chanz at tumayo.
“Ehem..." Patay! Ano naman to ang pinagplano ni Chanz ha?!
“Excuse me po! Pwede niyo po bang ibaba ang ingay dahil meron pa po akong sasabihin." Sheet! oh no! Ano to?!
“Eh.. kasi.. Meron akong isang malaking kasalanan ni miss Mandaluyong. And, I can't say if you could agree, but please cheer for me for this upcoming consequences. Baka batokan ko niya oh ano," Chanz!! Talksh!t ka talaga!!
“Pero tanong lang para sa iyo, Should she forgive me? Or hindi?" tanong niya sa mga classmates dito sa room. Anak ng--!! Chanz!!
Nag cheer ang mga tao sa room and he turned to face me.
“Liliana Venice Mandaluyong. Will you, forgive me for what I had done to you? Sorry na if I was a big jerk. Kasi, kasi... Mahal kita!"
And all hell... broke loose.
- - - - -
Minsahe ni Nicky.
Yeaaahhh.... lame update... I know. Parang, wala akong taste sa ganito -.-"
Sorry sa matagal na update.. hindi ko ba kasi pinapansin ang iba kong mga stories eh, so ngayon.. eto na ang update na ang pinaghintay niyo. Sa mga madlang people that bared with me for the past ONE YEAR! salamat. Salamat for not giving up on this. Dahil pinagpasaya niyo ako, Mahal ko din kayo. And I can't promise, but, I'll try to update soon.
yours truly,
Nicky
BINABASA MO ANG
My Nerdy Princess
Teen FictionLiliana Venice Mandaluyong. ang nagiisang babaeng anak nina Mr. and Mrs. Romille Mandaluyong. isa siyang NERD. pero, when it comes to indoors or should i say sa bahay nila, parang princessa si Liliana Venice. hindi niya gusto na maging sikat sa eskw...