chapter 5

30 0 0
                                    

andrew's pov

RIIINGG..RING..RING.

=missing ko:calling=

agad ko namang sinagot yung tawag nya

"hello misis? ok lang ba jan? anong ginagawa mo? .. malapit na ko----"

"uhmm.. sorry pero hindi ito ang .. misis mo.."

"sino ka?"

"doctor ako.. ikaw yung asawa nya diba.."

"t-teka.. bakit mo hawak ang cellphone nya?"

"ano po ka---"

"anong nangyari sa kanya?!"

lalong bumilis yung kaba sa dibdib ko

"ah. mabuti po ,magpunta nalang kayo sa st.luke's hospital..ako nga pala si doc.perez"

"s-sige po.."

TOOT.TOOT.TOOT.

dali dali naman akong nagpunta sa st.luke's hospital

ST.LUKA'S HOSPITAL

sa office ni doc.perez:

"doc. anong nangyari sa misis ko?"

"sorry to say mr gamboa.. pero wala na sila ng misis mo.."

O_Obiglang tumulo yung luha ko

naninikip yung dibdib ko.. hindi ako makahinga..h-hindi ko kaya..

"t-teka.. baka nagkakamali ka lang.. buhay yung asawa ko.. *pilit naman akong ngumiti.. kahit hindi ko kaya.* ano ka ba doc.. nandon sya sa bahay.. hinihintay ako.. *sobs* siguro nagluluto na  yun ng ulam namen.. oo tama..*sobs* n-na-nagluluto sya.."

"mr.gamboa.. please calm down.."

"calm down?!!!!! pano?! DOC PANO?! *sniffs* s-sabi mo yung asawa ko patay na!  pano kong kakalma?!! doc..*sobs* sabihin mo..hindi totoo yon .."

"mr gamboa.. tanggapin mo na yung katotohanan.. wala na sila ng misis mo.."

"anong sila!!?!! meron ba syang kasamang...*sobs*---"

"teka.. hindi mo ba alam?"

"na ano?!!"

"na 2 weeks pregnant ang asawa mo.."

"a-ano?"

lalong bumuhos ang luha ko..

*CCCRRRRRRRRAAAAAAASSSSSSSSSSSHHHHH!!!!!!*

sa sobrang galit ko.. naitulak ko yung mga gamit sa table ng doctor

"GINAGAGO MO BA KO?!!  *kinuwelyuhan ko yung doctor* anong klase kang doctor!!!! pinaglololoko mo ko!!! *sobs* nasan yung asawa ko?  doc please ..*sobs* s-sabihin mong buhay sya.. please doc,,"

napabitaw ako sa kanya pati napaluhod ako sa sahig

*sobs..sniifs*

doc..yung asawa ko.. gawin mo lahat doc.. please doc. kahet magkano *sobs* ibibigay ko sayo.. million ba doc? billion..?magkano doc..? *sobs*  doc PLEASE! n-nagmamakaawa ako sayo.."

"mr.gamboa, learn to accept the truth.. ang totoo nyan. bago pa sya makarating dito sa hospital,, wala na syang buhay.. sinubukan namen syang iligtas. pero... wala na talaga.. masyadong malakas ang pagkakabunggo sa kanya, kaya imposibleng mabuhay sya..."

"doc*sobs* yung asawa ko.. mabuti syang tao.. magaling syang magluto.. pag uwi ko, sasabihin ko sa kanya na ipagluto ka ng masarap.. *sobs*m-marami akong plano para saming dalawa.... pero.... pno mangyayari yung plano ko.. kung wala na sya..pano na ko mabubuhay doc.. hindi ko kaya..*sobs*"

ALA-ALATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon