AUTHORS POV :
"Are you ready sweetie~?"- mrs.byun ask baekhyun and baekhyun slowly nodded.
"Lets go"- mr.byun said and they started to walk in the hallway.
They're currently in the famous hotel, owned by the parks.
Binuksan ni mr.byun ang pinto at nakita ang mga park.
Pumasok sila sa loob at nakipagbatian sa mga park.
"So Carl, this is your son huh?"-pagoopen ng topic ni mr.byun habang nakatingin sa isang binata na nasa gitna nina mrs.park at mr.park.
"Yea Ben, this is my son, Chanyeol"-pagpapakilala ni mr.park sa anak.
"And this is our son Baekhyun. Im sure magiging great couple sila"-kinikilig na pakilala ng moomg ni baekhyun sa mga taong nasa harap nila.
"Ay nako Hanah, panigurado magkakasundo din sila agad!"-masayang dagdag pa ng mommy naman ni Chanyeol.
"Can we go to the business already?"-naiiritang sabi ni Chanyeol at napatingin kay baekhyun ngunit tahimik lang na nakayuko ito.
"Hey son!"-suway ni mr.park sa anak pero napairap nalang ito.
"Sorry sa inasal ng anak ko amiga"-pagpapaumahin ni mrs.park kay mrs.byun
"Okay lang yun. Baka naiinip na kasi si chanyeol"-nakangiting sabi ni mrs.byun
"Ahem"-pekeng ubo ni mr.byun upang simulan ang seryosong usapan.
"The two of you already know that you're already engage to each other, right?"-pagsisimula ni mr.byun
"Yes dad"-pagsang ayon ni baekhyun. Tumango tango na lang si chanyeol.
"But all of you already know that WE dont like each other, especially me"-pabalang na sagot ni chanyeol.
Napasapo na lang ng noo si mr.park, habang natahimik naman ang mga byun.
"Chanyeol anak, we already talk about this!"-mariin na pagkakasabi ni mrs.park kay chanyeol ngunit walang pakealam ang binata.
"Im so sorry, kumpadre."-pagpapaumanhin ni mr.park kay mr.byun
"Its okay, kumpadre. We understand if your son doesn't want to get married, i mean hes still young so does my son."-pagiinitindi ni mr.byun.
"Yea, i guess so"-nasabi na lang bi mr.park.
"So i guess walang kasal na magaganap"-malungkot na pahayag ni mrs.byun
"No no no hanah, itutuloy pa rin natin ang kasal. Wether HE likes it or not"-mariing pagtutol ni mrs.park habang nakatingin sa anak na si chanyeol.
"Uhm tita, if chanyeol doesn't like it, its fine with me. I mean we cant force him right?"-ang pagsingit ni baekhyun sa usapan.
"No no no dear, kailangan may kasal na maganap. Dont worry okay?"-nakangiting sagot ni mrs.park kay baekhyun.
"Ganito na lang. You two will live in the same roof for 6 months"-pagsusuwestyon ni mr.park.
"WHAT!?"-sigaw ni chanyeol.
"MANNERS MR.PARK CHANYEOL"-pagalit ni mrs.park sa anak.
"Can you let me finish chanyeol!?"-tanong ni mr.park sa anak na tinanguan na lang nito.
"please continue kumpadre"-sabi ni mr.byun kay mr.park.
"So i was thinking… they live in the same roof for 6 months and if after 6 months and they still dont want each other, wala ng kasal na magaganap."-pagpapatuloy ni mr.park.
"So is it a deal?"-pagtatanong ni mrs.park sa mga byun.
"Yes it is"-masayang tugon ni mrs.byun.
"So is it a deal mr.chanyeol?"-pagtatanong ni mr.byun.
"Okay fine, its a deal."-pagsagot nito.
And thats when it started.
=====
Next
BINABASA MO ANG
Arrange Marriage (ChanBaek)
Fanfiction"at last rule!! never-ever fall inlove with me"-chanyeol "tsk! asa ka naman. hindi ako maiinlove sayo"-baekhyun 'yea, you never did but i did'-chanyeol