다섯

211 15 3
                                    

BAEKHYUN

"Oh yeol san punta?"-tanong ko kay yeol na bihis na bihis na bumaba ng hagdan.

"im going to fetch anna in the airport"-sagot nya sakin.

"ah okay. ingat ka"

binalik ko na ulit ang atensyon ko sa tv pero nabalik naman ulit yun kay yeol dahil di man lang gumalaw ang gag* at nakatingin lang sakin na para bang ngayon nya lang narealize na maganda ako.

"what?"-tanong ko.

"did you really told me to be careful?"-takang tanong nya.

"uhm not exactly"

"but still.."

"parang yun lang kinikilig kana? che, layas na"-pagtataboy ko.

"hindi ako kinikilig. i just found it disgusting."-poker face na sabi nya sabay alis na.

"aba tarantado yun ah?!"-nasabi ko na lang.


tinuloy ko ang panonood ng tv hanggang sa bumigat ang talukap ko at tuluyan na kong nilamon ng antok.


......


naalipungatan ako ang sa mga tawang naririnig ko kaya't dahan dahan kong minulat ang mata ko.

napabalikwas naman ako ng malaman kong nasakwarto ko na ako.

"teka, sa sala ako nakatulog ah?"

nagkibit balikat na lang ako at bumaba na, only to se chanyeol and a girl na sa tingin ko 4-5 years younder than me.

napatingin silang dalawa sakin ng maramdaman nila ang presensya ko.

tumayo ang babae at lumapit sakin habang nanalalaki ang mata at takip takip ng isang kamay nya ang bibig nya.

"omg! are you baekhyun?"-nakangiti nyang tanong sakin.

"uhm, yea?"-nanguguluhang sagot ko.

"ghad! kuya channie ang swerte mo, ang ganda nya"-patilig sabi nya.

napatawa naman ako ng bahagya.

"uto uto ka naman sa sinabi ni anna"-kantyaw ni chanyeol sakin.

"psh, bakit ba kasi di mo maamin na maganda ako. as if naman ikababawas yun ng pagkatao mo"-pairap na sabi ko.

"wala naman akong aaminin kasi di ka naman talaga maganda, assuming"

sinamaan ko na lang sya ng tingin at naupo sa pang isahang sofa. napatingin naman ako sa babae na para bang hinihintay ko syang ipakilala nya ang sarili nya.

"uhm, di mo pa pala ako kilala tita baek. im anna, anna vendaria. chanyeol's cousin, his dad and my mom are siblings. im from states. nice to meet you baekhyunnie"-pagpapakilala nya sakin.

"so, ikaw pala si anna"-ani ko habang tumatango tango pa.

"nice to meet you too anna, magluluto lang ako para makakain na tayo"-ani ko ng nakangiti bago pumuntab ng kusina.

mukha naman syang mabait, kaya sa tingin ko magkakasundo kami.

patapos na kong maluto ng pumasok silang dalawa sa kusina.

"ako na mag-aayos ng plato"-pagprisinta ni anna.

"ah sige, salamat"

napatingin naman ako kay chanyeol na naka upo habang nakapalungbaba sa lamesa.

Arrange Marriage (ChanBaek)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon