Chapter 2- Bride's maid
Zander POV
I smiled. I don't know why but I actually smiling. This is the day. So thoroughly is. I don't know what happened, it just happened.
God has a purpose. And if this is what he wants then I'll gladly accept it. God wants me to settle down. Not to the person I actually what I imagine. Yong maganda, mabait at matalino na babae na gusto ko. But maybe there is a reason behind that.
HooooH! I sigh!
This is it!
Then, one of my cousins, Chase approaches me.
"Hey! Cous you'll finally tie the knot huh? For real?!" Di pa nakakamove on ang isang to. Paulit-ulit lang ang sinasabi. Siya pa lang ang pinsang kong makulit. But knowing him he had a good and kind heart. Siya na ata ang pinakamasungit pero pinakamalalahanin, pasensyado at heartwarming na tao sa buong angkan nang Mondragon. I smiled.
"Yes. Sigurado na ako." I answered him. Kilala nila ako, what I said, what I want, I'll actually do it and get it. That's the person I am. A man with a words and actions.
Hindi lang ako salita, may gawa rin ako. Like right know.
"Then congratulation man! Wish you all luck and happiness." Nakangisi pa niyang sabi. I smiled.
"Thanks co-----
I didn't even say the word "cous" cause one lady approach us. I eyed her head to toe. Hindi siya nakapormal dress, Ni wala rin itong kulorete sa mukha. And I find her attractive. And also I like her style, she's like a pop-rock star. But base on her face she's not in the mood. And it feels like she's totally, eagerly pissed. Napakonot noo naman ako nang Makita ko ang hitsura ni chase. He smirked.
Uh-oh. I smell trouble.
"Oh, hi, there, Yumie." Nakangiting saad ni chase sa babae. So yumie is her name huh? But who is she anyway. Akala ko ba si hace ang girlfriend niya? NAkahanap na ba siya nang iba. LAkas tama rin tong si chase. Buong akala ko pa naman eh seryoso na siya kay hace. Kung makapagsalita kasi parang ayaw na niya itong pakawalan. But here I am looking at him with someone else. May kakaiba sa mga tingin nang pinsan kong to. Hmmmm. Makita nga.
"Hi!" nakangiting saad ko. I don't give a damn to butt in. But I have to. It smells trouble eh.
"Hello. Are you the groom? She asked. I smiled. "Yes. And thanks for coming. Are you chase new girlfriend?" I suddenly asked. I need to go to the point. Ayaw ko na kasing patagalin pa.
She frowned. "Hindi mo alam na my girlfriend siya?" she said while pointing at chase.
Nagkibit balikat lang ako. "That's why I'm asking."
Anong problema nang dalawang to. "Well, sorry to say but she's not my girlfriend cous." Sagot ni chase. Kita niyo to. Siya ang sumagot tsk.
"So who is she in your life chase?" nakakalokong tanong ko.
But I'm totally surprised on his answered. "A pest."
Nakita ko naman ang pagkainis sa mukha ni yumie. Stupid chase.
"You asshole!" galit na sabi ni yumie.
"Whoooaaa! Guys. Relax!" pumagitna na ako sa kanila. Feeling ko kasi eh magpapatayan na sila ano mang oras.
"Hindi ako isang peste! Ikaw ang peste sa ating dalawa. Tsked. Ewan ko na nga ba kong bakit pinatulan ka nang bestfriend ko! At hindi ko nga rin alam kong ano ang nakita niya sayo!" mahabang sagot ni yumie.
Oh. So she's the best friend. Oh parang nakikita ko na to. PArang ang cliché kasi. Hahah! Natatawa na lang ako sa nangyayari.
"What's funny? She even asked.
"Kayong dalawa."Nakangiti kong sagot.
"Anong nakakatawa?" chase asked. I know he's also pissed.
"Hmmmm. Palagay ko bagay kayo at sa tingin ko rin eh kayo ang magkakatuloyan bandang huli." I stated frankly.
"Oh please. Hindi iyon mangyayari!" sagot ni yumie.
"Oh hindi ko yan papatolan! So hindi mangyayari ang sinasabi mo!" segunda naman nitong si chase. They exchanges dead glares. Uh-oh.
"I think I need to go. Excuse me." Saad ko sa kanila sabay alis sa lugar.
Hoooo! Nakahinga rin nang maluwag. Ang hot non ah!
Grabe naman ang dalawang yon. Para silang gasoline at apoy. Kulang nalang eh sindihan mo para magliyab.
Then, natanaw ko si snow. Snow Montanez siya ang wedding coordinator nang kasal ko. Nakita ko siya na dimapakali at lakad nang lakad.
So lumapit ako sa kanya.
"Oh, no please! Answered it! Lagot ako kapag hindi ka sumipot." She murmured.
Okay. Hearing her words made me curious. Huwag niyang sasabihin na hindi sisipot ang bride. Oh! God?! Seriously.
"Snow." I stated. NAkita ko naman ang paghinto nito sa paglalakad at ang paninigas niya sa kanyang kinatatayuan.
Okay. What the hell is happening?!
"Snow." I said again. And finally, tinignan niya rin ako sa wakas.
"Sir." Nakayukong saad niya.
Nakita ko naman ang mga kamay niya. Hindi iyon mapakali at waring may tinatago.
"What's happening? Where's my bride?." I asked.
Nakayuko pa rin ito sa akin. God damn it!
What the hell is really happening?! Hindi ba niya ako sisipotin? Eh sa pagkakaalam ko eh pumayag ang babaeng iyon na magpakasal sa akin. At ngayon hindi siya sisipot? The hell. The hell. Seriously?!
"Snow! Answered me damn it!" naiinis na saad ko. Talaga naman oo. Pianpakaba ako nang babaeng to. Alam naman nilang lahat na kabado na ko.
Tsked.
"Ahm. Sir may problema po tayo." mahinang saad niya.
"Continue." I said. Shit! Don't tell me hindi na tuloy ang kasal?! Kapag hindi nga talaga. Humanda siya. Humanda ang babaeng iyon. Teka bakit ba nakakaganito ako. Damn. Paranoid na ko! Tch.
"Sir. Kulang po tayo nang brides maid." Sagot nito.
Napabuga ako nang hangin. Damn! Iyon lang ba ang problema?! Akala ko kong ano na damn it!
"Yon lang ba? Huwag ka nang mag-alala. May papalit na don. Sige may kakausapin pa ko." Nang tumalikod na ako ay bumaling ulit ako kay snow.
"At sabihin mo sa kanya. Bilisan niya okay?" I said.
Nakita ko naman ang gulat sa mukha nito. "Yes sir." Sabay ngiti.
I sigh. At lumapit sa dalawang taong nagbabangayan.
"Hey! Yumie right?" I smiled at her.
Bumaling naman ulit ito sa akin.
"Yes?"
"By the way, hindi mop ala ako kilala. I'm Prince Zander Mondragon. Pinsan koi tong si Chase. And nandito ka na lang din. Pwede pa akong humingi nang pabor? I asked.
Chase Frowned. "Ano na naman bay an cous? He asked.
But I'll just ignored chase. "Yumie just please, say yes." I asked again.
Kita ko naman ang pagkalito sa mukha ni Yumie.
"Ano ba iyon? She asked.
I sigh. Ay! Ang tigas nang ulo nang dalawang to. At masasabi ko nga na bagay sila. BAgay na bagay.
So I explained. Then after kong mag explain eh hindi na siya nakapagsalita.
"Si Chase naman ang Best man, So pwede ka bang ikaw na lang ang maging Bride's maid? Hindi kasi makakapunta ang bride's maid naming eh. So yumie? Please?:
BINABASA MO ANG
Accidentally Got Pregnant
RandomSi Zander Mondragon nakabuntis nang pangit?!!! What!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!