Nandito na ako ngayon sa tapat ng HM's Office.. Hihintayin daw ako ni Kuya John para ihatid ako sa dorm ko. Pero pumasok daw muna ako sa loob para makuha ang class schedule, section, at I.D..
Kumatok ako ng biglang bumukas ang pinto.. Hay, Scarlet! Wala ka na sa normal na mundo, masanay ka na..
Wew! Grabe ang ganda ng hallway nito.. Naka red carpet.. May estatwa sa gilid ng daan, may mga malalaking portraits..
Nilakad ko lang iyon hanggang sa nakarating ako sa dulo nun..
"Good Morning Ms. Mistika!" Bati sa'kin ng lalaki na nasa mid 30's.
"Good Morning din po!" Bati ko pabalik..
Umupo na siya sa swivel chair niya at ginaya na rin ako na maupo sa upuan na malapit sa desk niya.. Pumitik siya sa ere at may lumitaw na papel..
(A/n: Sensya na powxzs, walang sulat.. Hehe! 😂.. Umaasa lang ako kay Mr. Google eh.. 😄)
Huminto ito sa harapan ko. Oh My Gee! Lakas naman maka-sinaunang panahon.. 😍
Naputalala na lang ako sa nangyari.. Pero bumalik rin ako sa realidad ng nag-SNAP si HM..
"P-pasensya na p-po.." Napangiwi kong sabi. "Okay lang yun Ms. Mistika, alam kong napakahirap mag-adjust dahil matagal ka ring nanirahan sa mortal na mundo. Pero alam kong kakayanin mo lahat ng mangyayari sa'yo dito sa magic world. Osiya, naghihintay na sayo si John." Mahabang litanya sakin ni HM.. Di ko pa siya kilala pero susubukan kong magtanong sa magiging kaibigan ko..
"Sige po! Tuloy na po ako.." Nakangiti kong sabi at saka tuluyan umalis..
-**-**-
Kasalukuyan kaming naglalakad ni Kuya John sa Girl's Dormitory, hiwalay kasi ito sa mga lalaki.. Napahinto nalang ako ng nahinto na rin si Kuya John.. "Hija, dito na pala ang dorm mo. May makakasama ka na loob kaya siguradong hindi ka mabobored.." Sabi niya sakin saka inilapag ang aking mga gamit.. "Una na ako Hija huh? Kumatok ka na lang.." Sabi niya saking muli saka umalis..
*tok - tok - tok*
Pagkatok ko mula sa labas ay may nagbukas na nito kaagad..
"Uhm... Hi!" Alanganin kong ngiti saka kumaway.. "Ikaw ba yung transferee? Saka ikaw ba ang dormmate namin?"Tanong niyang sunod-sunod.. Ang daldal.. MyGahad! 😑 Sinagot na lang ng tango para manahimik..
"Layleeeeeeeeeee!!! May bago tayong rooommaaaateeeee!!" Woah! Si Ateng nakalunok ng mic.. Ang lakas ng boses eh, yung tinatawag naman niya eh kalapit-lapit lang..
"Oh? Ano na naman ba? Ang lakas-lakas ng boses mo.." Ayan tuloy nagalit si Ate.. "Sorry namern! Eh kasi, may bago tayong doooooormmaaaateeeee!!" Ayan na naman siya, sumisige na siya.
BINABASA MO ANG
Fantasia Academia: The Long Lost Legendary Princess
FantasyIsang babaeng hindi inakalang may mahikang taglay Natuklasan ng dahil sa Academia'ng kanyang pinasukan, dahil sa nalaman niya sa kinilala niya na ina't ama. ** Dating binabasa niya sa libro na malabong mangyari sakanya ngunit ngayo'y nakikita ng ka...