Chapter 1:The Wife

121 4 5
                                    

Ngalalakad ako ngayon sa hallway ng school. Katatapos lang ng last class ko.
Papunta na sana ako ng canteen kasi nagwawala na mga alaga ko pero biglang sumigaw ang pantog ko kaya nagmamadali ako ngayon na pumunta sa cr.
Pumasok agad ako sa isang cubicle. Naginhawa ako ng nailabas ko na ang dapat ilabas pero nang papalabas na ako may parang naririnig akong kaluskus sa kabilang cubicle.

"Huwag kang maingay babe."

"Okay".

Naku-naku. Parang may gumagawa ng kababalaghang. Nakakakilabot. College palang pero nagagawa na ang mga ganyang bagay. Aware naman ako na medyo nababawasan na nga ng mga dalagang pilipina ang Philippines. At dahil sa curiosity ko ay sinilip ko yung cubicle.
Nung nakita ko ang naaa loob parang namanhid ako. Nanigas ang katawan ko. Tama nga sila na curiosity kills. Ang asawa ko nakikipaghalikan sa iba. Diko alam pero kusang tumulo ang luha ko. Gusto kung tumakbo palayo lero di ko maigalaw ang paa ko. Tama kayo ng rinig. Asawa.
I am married. Sa lalaking mahal ko. Pero di niya ako mahal.

Pulit kong tinatago ang hikbi ko but i failed. I made a noise enough to interrupt them.Tumingin siya saakin. Gulat siya.

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong niya na may bahid ng galit.

"Obviously cr to kaya umihi ako then unexpectedly na nakita ko kayo. Anyways, sorry for the interruption. You may continue you dirty works." Sabi ko sabay walk out.

Anyways, my name is Aerish James- Smith and unfortunately, I am married with Vann Dhione Smith. Arranged Marriage to be exact. I'm on my 22nd year of existence taking up Business Ad. On my 2nd Year.
Ive been married to him since I was 18. The legal age to get marry. But I loved him since day one. Akala ko pabor sa akin na ikinasal kami pero he proved me wrong. Ginawa niya lahat para masira ang marriage namin. May girlfriend kasi siya nokn. Mahal niya siyempre pero di niya kayang talikuran ang obligation niya. Di niya kayang suwayin ang parents niya. That's why we ended up together.

Pero even a single regret ay wala sa akin.
I am willing to do everything para sa kanya.
Para mahalin rin niya ako. Sanay na ako sa mga ginagawa niya. Aware akong ayaw niya sa akin. But it still hurts. Harap harapan niya pinapakitang di nga niya ako gusto.

"Bitch!!!" May sumigaw sa likuran ko. At sa boses palang parang alam ko na kung sino.

"Oh bakit?" Tanong ko sa kanya.

"Wow bes what a very nice greetings ha. Sumigaw pa ako para lanh batiin ka tapos ngayon yan lang ang sasabihin mo? Nax! Bestfriend nga kita noh? Oh bat parang badtrip ka?" Tanong niya. Siya nga pala, Siya si Casseylin Andrews. Ang aking pinakamamahal na Bitchfriend ay este Bestfriend

"Huyyy!!!!!" At ang pinakadakilang istorbo ng buhay ko.

"Eh sino bang matutuwa kung nakita mo ang hubby mong may kachukahang chakkie?! Ugh!! Nakita ko siya kanina sa restroom." Sagot ko sa tanong niya. Naku parang alam ko na irereact niya. Kaya bago pa man niya ako mabatukan ay umilag na ako kaya sa kasamahang palad eh iba ang nabatukan niya. Hahahahaha!!!

"Ouch!!" Sabi ng nakasalubong namin na nabatukan nga niya.

"Ay! Tangeners naman oh! Sorry!" Sabi ni Cass tas nagpeace sign. Bago makasagot ang nakabangga nga namin eh hinila na niya ako sa may garden at parang alam ko na naman ang sasabihin niya.

"Diba sinabihan na kita? Naku kung di lang talaga kita kaibigan....Blah....Blah...blah..."
Nanenermon na naman si nanay.
Matagal na niyang sinansabi sa akin na iwanan ko nandaw ang asawa ko kuno kasi ako lang daw ang masasaktan. Alam ko naman ang point niya eh pero kasi mas gusto ko na nakakasama ko siya kahit na masakit kasi mas hindi konkakayaning mawala siya. Atleast may chance pa naman sigurong mahalin rin niya ako kahit na hindi niya mapantayan ang pagmamahal ko sa kanya.

"Naiintindihan mo ba ako? Ha? Hay! Kailan mo ba ako susundin ha bes?!!!" Sabi niya with matching yugyog ba.

"Oo na oo na. Gets naman kita eh lero di ki siya kayang iwan. Sino nalang makakasama niya? Sino magluluto ng kakainin niya? Sino magaakyat sa kanya sa kuwarti niya kung lasing siya? Bes kailang niya ako." Mahaba kong paliwanag sa kanya.

Bumuntong hininga siya.Alam kong iniisip lang niya ang kapakanan ko. Kaya mahal ko iyan eh.

"Bes hwag na magtampo ha? Pagbigyan mo muna ako. Kung di ko na kaya edi stop na. Nandiyan ka naman eh. Lam mo namang kahit di ako magaasawa eh hindi ako mag fifeeling lonely kasi nandiyan ka. Divay?"

"Lam ko naman yun bessy pero hindi naman sa lahat ng panahon, sa lahat ng sitwasyon eh matutulingan kita. Basta huwag mong pabayaan sarili mo ha? Baka mabalitaan ko nalang na pinaglalamayan kana."

"Ang swet mo naman bes. Pahug nga."
Yayakapin ko na sana siya nang.

Ringngngng.....!

Timing nga naman. Panira...

"Una na ako bes ha. May class pa ako.
Bye. Muwah!" Nagpaalam na ako sa kanya at umattend na sa mga klase ko.

_________

Naging mabilis ang araw ko kaya umuwi agad ako.
Ng makarating ako sa bahay namin nakita kong nakailaw na kaya malamang sa malamang eh nandiyan na si Vann.
Kaya pumasok na ako.

Dalidali akong pumasok sa kuwarto para magpalit. Nag oversized t-shirt ako tapos maiksing short. Dito ako komportable. Pagkatapis bumaba na ako para maghanda ng dinner.

Magluluto ako ng menudo ala Aerish.
Sana lang maisipan na niyang makikain sa akin.

"Vann kain na tayo. Nagluto ako ng menudo." Sabi ko sakanya pwro di manlang niya ako pinansin. Kinuha niya ang kanyang car keys and left.

I head the car's engine.
Kailan ba niya ako papansinin.
Ginagawa ko naman ang lahat para lang mapansin niya.
But I guess my best isnt just enough.

Chasing Mr. Hard-to-GetWhere stories live. Discover now