-) Para kay Daryl Grace Alcabasa na naka-usap ko sa FB at nanghihingi ng UD. Salamat sa support mo pretty girl.
Kaabang-abang ang susunod na mga kabanata kaya kung gusto niyong mabasa agad iyon… VOTE AN COMMENT NA.
25 votes and 15 comments
Chapter 10
Her phone keeps on ringing inside her purse and it was distracting her to think clearly and plan her next move. And even if she keeps on ignoring her phone, hindi niya magawa dahil alam niyang ang tawag na iyon ay mula sa mga kaibigan niya… and she need to answer it… NOW!
Madiin niyang pinindot ang button down ng elevator at saka ito sinipa sa inis ng hindi iyon bumukas. Inilibot niya ang mga mata, searching for a secluded place wherein she can freely answer her phone, ng tumigil iyon sa sulok ng pasilyo.
Tinapunan niya muna ng tingin ang mini-screen ng elevator at nakitang nasa 3rd floor pa rin ito, 24floors pa ang dadaanan nito bago ito tuluyang huminto sa kinaroonan niya. At nasa 27th floor siya ng building na iyon.
Dali-dali siyang naglakad papunta sa sulok. Bumungad sa kanya ang saradong pinto. Huminga siya ng malalim. Please God, sana bukas! Pinihit niya iyon. Thank God! Naiusal niya ng bumukas iyon sa pagpihit niya. Binuksan niya iyon at agad na pumasok sa loob. Pagpihit niya paharap ay nagtaka siya ng may makita siyang elevator sa loob.
Inignore niya ang pagtataka at agad na binuksan ang purse na dala. Inilabas niya ang cellphone and she opened it at nakita niya ang 15 miss calls na naka-rehistro sa screen, all came from her friend Mathew.
“I told you, ako ang tatawag sayo. Why do you keep on calling me… hindi pa ako nakakaalis sa building! Stop calling me Mathew!’ – She typed and then she sent it to Mathew. Hindi pa man niya naipapasok ang cellphone sa loob ng purse niya ay tumunog na iyon.
“Hello?” She rolled her eyes when she heard Jodi’s voice. “Sabi ko na nga ba at ikaw yan. Bat nasa sayo ang phone ni Mathew? Asan siya?” She asked.
“Because I’m dead worried! Mathew is with me, he is actually sitting beside me.” She silently laughed when she heard Mathew shouted Jodi is a freak, that’s why!
“Jodi, I’m okay. Sobra! So stop worrying, okay?”
“I am your friend so let me worry!” Jodi snapped on the phone.“So… what did he say?” Napailing siya dahil sa pagbabago ng tanong at tono nito.
“As expected… he declined!”
“What?!” Nailayo niya ang cellphone sa tenga dahil sa lakas ng boses at pasigaw na tanong ni Jodi sa kabilang linya. Feeling niya ay nabingi siya dahil sa sigaw nito.
“Lower you voice Jodi!” Inis na sansala niya sa kaibigan. “Mamaya ko na sasagutin lahat ng mga katanungan niyo, okay? I really need to get out from here. Bye!”
Hindi niya na hinintay ang sagot ng kaibigan, she ended the call. At para makasiguro in-off niya ang phone para hindi na siya nito matawagan.
Bubuksan na sana niya ang pinto para makalabas pero natigilan siya ng may margining siyang tunog ng yapak ng mga paa na paalapit sa kinaroroonan niya. Napasandal siya sa dingding, sa tabi ng pinto at nakiramdam doon.
Unan niyang narinig ang boses ng isang babae. “So, what did she say? She’s going to sign the divorce papers, right?”
BINABASA MO ANG
Love ME Again
RomancePano ba matatanggap ng isang babae ang katotohanang hindi na siya ang mundo ng lalaking pinakamamahal. Is it fair to leave her for a sole reason that she can’t give him a child? O sapat bang dahilan ang kasal para manatili siyang kumakapit dito? Wil...