Ricky POVPagakaupo na pagkaupo namin sa ilalim ng puno bigla na lang syang umiyak dahil natataranta ako pinunasan ko ung pisngi nya na may luha. Nagulat naman sya kaya kumuha ako ng panyo at pinunasan ang mukha nya.. Dahil nakaharang ang salamin nya tinanggal ko ito. Napatulala na lang ako sa nakita ko sa itsura nya kung kanina ang cute nyang tignan kapag may salamin ngayon naman maganda sya. Grabe ang kinis ng mukha nya. Brown eyes at mahabang pilik mata matangos na ilong at mapupulang labi grabe ganto ba talaga ang mga anak mayaman. Pero kung ganto sya kaganda bakit nya tinatago? Pero bigla nalang pumasok sa isip ko si anica. Pero iniwaksi ko agad sya sa isip ko dahil iba ang kasama ko.
Matapos kung punasan yinakap ko na lang sya para maramdaman nyang nandito ako at gumaan na rin ang pakiramdam nya.. Ewan ko ba kung bakit sobrang gaan ng loob ko sa kanya samantalang ngayon ko lang siya nakilala. Matapus noon ay niyaya ko na syang kumain dahil hindi na kame nakapunta sa hahatian ko na lang sya ng baon ko.
Binuksan ko na ang baon ko at nakita ko naman na napalingon siya sakin dahil. She is covering her eyes using her palm to hide the tears on her cheek. I dont know but it hurts me a lot when i looking at her.
Hinatian ko na sya ung takip ng baonan ko un ang ginawa kong plato at kumuha ng onti at binigay ko sakanya ug kalahati.
"Kate? Eto kain mu na tayo. Hati na lang tayo da baunan ko dahil hindi tayo nakapunta sa cafeteria?" Masayang saad ko sa kanya para mahawa sya sa sayang pinapakita ko at di naman ako nabigo dahil napangiti sya.
"Kumakain ka ba nito?? Luto ni nanay yan. Adobong baboy? " tanong ko sakanya dahil alam muna baka di sya kumakain kasi nga di ba anak mayaman.
"Oo naman!! Paborito ko nga ito kasi yan di kasi ang niluluto ni mama sa bahay? " sagot niya
Kumain kame ng tahimik .. Walang kubuan kasi masama daw magsalita habang kumakain kayo. Parang di nyu daw ginagalang ang pagkain nun. Makalipas ang ilang minuto ay natapos kame kumain.
"Salamat sa pagkain.. Ang sarap magluto ang nanay mu grabe!!! Sobrang sarap talaga. Hahahaha paulet ulet tuloy ako.. Nakakahiya naman kasi naghati pa tayo sa lunch mo dapat.at parating nari kay nanay na salamat" sabi nya sakin pero wala na sakin un kasi un ang tinuro sakin ni nanay eh.
"Wala un... Basta ba para sa kaibiga ko eh.. O sige dyan ka lang ha?? Hugasan ko lang to doon" at tinuro ung may lababo na pedeng paghugasan ng pinagkainan .
"Okay. Hintayin na lang kita dito ha???" Tumango na lang ako sa at naglakad papunta don at naghugas ng baunan ko.
Kate POV
Habang naghuhugas ng baunan si ricky tinatanaw ko lang sya. At saka tumitingin sa langit dahil napapakalma ako nito sa twing napapatingin ako lalo nat nasa ilalim ako ng puno at nakasandal.
Nagulat na lang ako ng may biglang bumato sakin ng bato sa likod napadaing naman ako sa sakit. Kaw kaya batuhin ng bato. Kaya napalingun ako sa likuran ko at lalong akong nagulat nung makita ko .ung babaeng nakabunggo ko kanina at may kasama pa syang tatlong mukhang clown sa sobrang kapal ng make up at puro kolorete ?? Napatawa naman ako kulang nalang sila ng malong da ulo mag mumukha na silang bumbay. Napatawa naman ako sa iniisip ko pero nagulat na lang ako ng may nasalita sa harap ko
"What are you laughing at?? " inis na tanong nya at hindi ko maiwasan lalong matawa dahil sa ekspresyo ng mukha nya.
"Hahahahaha y-you.. You looks like a clown na para bang nasa circus. Hahahaha" natatawang sagot ko habang nakaturo sa kanya.
"Girls! " sabi nya at nagulat na lang ako ng biglang nasa gilid ko na ung dalawa nyang kasama at hinawakan ako sa magkabilang braso nagpumiglas naman ako pero sobrang lakas nila
"What are you doing?" Kinakabahang tanung ko
"Like i said i make your life here like a hell? " nakangising sagot nya.
Magsasalita pa sana ako nang bigla akong nakaramdam ng sakit sa sikmura du ko lang nalaman na. She punch me on my stomach. Nanginig ang tuhod ko at nanlambot at nangilid ang luha ko. Firat day ko ganto agad ang naranasan ko.
Di pa sya nakuntento sinuntok pa ako sa mukha at nalasahan ko ang dugo ko dahil pumutok ang labi ko. Binugbog lang nila ako. Hindi na rin ako naglaban kasi ang lalakas nila at nanlalambot na ako at ang sakit pa nang katawan ko.
"Now you know. You should respect us because we are the queens of this school." Sabi nya ba at sinipa ako sa tyan at binitawan ako ng kasama nya.
Di na ako makagalaw pa dahil sa sakit na naramdaman ko. Napamulat na lang ako nung may nagsalita sa tabi ko na para bang natataranta.
"What happened to you? " kinakabahan at nag aalalang tanong nya. Hindi ko na sya nasagot pa dahil masakit na katawan ko at di na rin ako makapagsalita dahil sa pambububog nila sakin. At nalaman ko na lang na nakalutang ako sa ere at unti unting bumigat ang talukap ng mata ko.
____________________________________
Vote. Follow. Comment
xbLackEmeproRx
BINABASA MO ANG
The Nerd Love
ActionSa Paaralang kung saan lahat ng mayayaman, anak ng artista , modelo at anak ng may matataas na posisyon sa gobyerno. Tinagurian ding pang Elite School lang ang mga nag aaral dun ... Sa University itong lahat ng scholar ay tinatapakan minamaliit at...