Chapter 1

18 2 0
                                    

Ricky P.O.V


*blag*

Nagulat na lang ako ng may sumigaw sa aking pinuntuan kahit di ko na tingnan kilala ko na kung sino ang tumawag sa pangalan ko upang gisingin ako. Napahilot ako sa aking likuran dahil sa sakit na aking nararamdaman dahil sa pagkabagsak ko sa aking papag nagtataka kau siguro kung bakit papag dahil mahirap lang kame at tama lang dahil nakakakain naman kame ng tatlong beses sa isang araw..  Kahit mahirap kame masaya ako sa aking pamilya dahil may mapagmahal at mapag alaga ang nanay at tatay..  Naputol ang pag iisip ko ng nagsalita ulet si nanay

"Hanggang kailan ka matutulog jan huy tanghali na mamimili ka pa ng gamit mo dahil malapit na ang inyung pasukan" sabi ni nanay siya si Yolanda Samonte ang mapagmahal kong lola kung itatanong nyu kung bakit si nanay ang nag alaga sakin di ko alam kung nasan ang magulang ko kapag tinatanong ko naman sila iniiba nila ang usapan parang may tinatago sila sakin. Pero isinawalang bahala ko na lang yun atleast masaya ako sa aking buhay.

"At talagang bata ka at di-" di ko na pintapos ang pagsasalita ni nanay at naputol din ang aking pag iisip

"Opo nay nan jan na po susunod na ako" at tumayu na sa simento at inayus na ang aking higaan tinupi ko na rin ang aking kumot sa papag..

Lumabas na ako saking kwarto natataka siguro kau kung bakit may kwarto pa ako samantalang mahirap lang kame kasi ganto ung si nanay ay caretaker ng bahay pinataun siya ng bahay para mabantay at maglinis sa malaking bahay parang ung amin ay dinamay lang upang may magbantay sa bahay nung may ari.. Ung may ari naman kasi nasa ibang bansa kaya ganun. 

Pagkalabas ko ay bumungad agad sakin ang sala namin maliit lang naman kasi ang pinatayo nilang bahay nakita ko naman si tatay na naka upo habang nagkakape at may binabasang dyaryo.  Napansin naman niya ako kaya napatingin sa gawi kung saan ako naglalakad.

"Oh gising kana pala anak., aga aga nakasimangot ka wag mung sabihing ginising kananaman ng nanay mo?" Tanong ni tatay at siya naman ay si Rodolfo Samonte katulad ng sinabi ko kay nanay mabait yan at maalaga lagi niya akong inintindi sa twing may kalokohan kame ang partners in crime lalo na at kapag napapagtripan namin si nanay.

"Yang nanay mo talaga kahit kailan parang pwet ng manok ang bibig putak ng putak?" Sabi ni tatay napatingin naman ako sa kanyang likod kung saan nakatayo si nanay at nakapamewang napasingkit pa ang mata. Itinapat niya ang kanyang daliri sa kanyang bibig upang sabihing tumahimik ka at tumango na lang.

"Anong sabi mo?" Tanong ni nanay sinagot naman siya ni tatay agad

"Parang pwet ng manok ang bibig ng nanay mu putak n-" huli ng ng marealize niya na hindi ang nagtanong lumaki pa ang kanyang mata napatingin sakin at dahang dahang lumingon para namang islow motion ang paggalaw ng ulo ni tatay. At palingin niya nakita niya ang nakasalubong nakilay ni nanay na may kasamang paniningkit ng mata at pakunot ng noo.

"Ah!  Ganun pala ah wag kang lalapit sakin pagtulog mamayang gabi at dito ka matutulog sa sala" sabi ni nanay ng makaharap si tatay napaiwing na lang ang labi ko dahil sa sobrang lamig sa sala twing gabi hahahaha kawawa si tatay ung itsura niya parang pinagbaksakan ng langit at lupa.

"Di ah! Sinong nagsabi nuon at mabubog sa ganda ng asawa ko sinabihang ganun! " patay malisyang sagut ni tatay eto ang gusto ko laging masaya ang pamilya namin kahit kame kame lang.

*pakkkkk*

Dahil nabatukan siya ni nanay napayuko naman si tatay .at ako naman ay napailing nalang dahil parang teenager sila kung umasta.

"Kunwari ka pa at katulad ng sinabi ko dito ka matutulog" napalabi na lang si tatay dahil sa sinabi ni nanay at wala ng nagawa kung di ang tumango dahil baka lalung magalit ang dragon.

"Sinong dragon? " tanong ni nanay

Patay nalintikan na mukhang bubuga na ng apuy ang dragon naku...

"Ha? Nay sinong dragon? Wala naman ah" maang na sagot ko dahil napalakas ata ang pagkakasabi ko sa aking utak.

"Ah ganun kung kumain na tayo dahil nagugutom na ako at may pupuntahan ka pa Ricky? " sabi ni nanay

Oo nga pala pupunta akong mall dahil may sale ngayun na gamit. Dahil malapit na ang pasukan kailangan ko ng maghanda.

"Halika na at tulungan mo ko sa paghahanda Ricky? " tinulungan ko na lang si nanay mag handa at kumain.

____________________________________

Sana at nagandahan kau sa chapter 1 ko actually pinalitan ko po ito at maraming iniba.

Ah hehehe

Unang gawa ko po tong story kong to

I hope that you like it readers..

xbLackEmperoRx

The Nerd LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon