Chapter 4

8 2 0
                                    

Ricky P.O.V

Di ko na natapos ang pahsabi ng pangalan ko higitin nya ako at bigla na lang tumakbo ng mabilis...  Takbo lang kame ng takbo.  Nang may madaan na kameng maliit na espasyo na pwedeng pagtaguan.

Nagulat na lang ako ng bigla nya hinatak papunta dun . At nagtago at ang mas kinagulat ko pa dahil ang lapit namin sa isat isa. Halos magkadikit na rin ang aming katawan balak ko na sana siyang tanungin kung bakit kame tumatakbo ng makarinig ako ng mga yabag ng paa na nagtatakbuhan din at mukhang may hinahanap.

"Hanapin nyu sya malalagut tayo kay boss" narinig kk na sabi ng isa.

"Madali tayo dapat mahanap natin agad si young lady kundi malalagot tayo.  Nakakatakot pa namang magalit si Master" sabi naman ng isa

"Tara na madali tayo" sagot ng isa

Napatingin naman ako kay anica at nagulat ako ng nakatingin din sya sakin.  Nang matauhan sya at namalayan na nakatingin din ako sa kanya at napa iling sya. Mukhang alam ko na ang ibig nyang ipahiwatig doon. Nang makaalis ang mga lalaki lumabas na rin kame sa pinagtataguan namin.

"Sorry.  Nadawit ka pa sa gulo na nagawa ko" sabi nya na may paumanhing tingin sakin

"Wala un.  I enjoy it.  And also your accommpany." Na nakatingin ako sa kanyang mga mata kahit alam kong nakasalamin siya nakatingin siya sakin.

"Dahil dyan tara kain tayo may alam akong malapit na resto dito" hinila nanaman niya ako.  Bakit ang hilig kaya niyang manghila. Halos maputol na braso ko kakahila nya.

Nakarating kame dun sa resto na tinutukoy nya at nag order kame at kumain balak na nya sanang magbayad kaso pinigilan ko na buti na lang nagdala ako ng extra money ung mga sweldo nung nagtrabaho ako nung bakasyon.

"Ako na .. Di ko ugali magbayad ang babae ng kinain. " sabi ko.

"Pero-" pinutol ko agad ang sasabihin nya

"Wala ng pero pero okay.  Ako na magbabayad ha?  Wag matigas ulo! " sabi ko sa kanya at pinat ko ulo nya. At napa pout na lang sya.  Kahit di ko makita mukha nya alam kong cute sya.

"Tara na! " natauhan na lang ako ng mag aya na silang umalis.

"Saan naman tayo pupunta? " tanong ko sa kanya kasi bigla bigla nanamang nanghihila.

"Tara arcade tayo miss ko na maglaro dun. " sabi nya kaya wala na akong nagawa kundi sundin sya.  Naalala ko bigla may hawak nga pala akong paper bag ung teddy bear at keychain na napanaluhan ko kanina.

Nakadating na kame sa arcade area ta bumibili na kame ng token.  Para makapaglaro na kame. Napansin ko kanina pa ako tinitingnan nung nagbibigay ng token. Naiirita na ako kanina pa sya.

"Hey!  Stop staring at my boyfriend!" Nagulat na lang ako sa sinabi ni anica dahil dun sa pagtitig nung babae sakin. Mas lalo akong nagulat sa sinabi nya na boyfriend 'kuno' nya daw ako.

"I'm sorry ma'am! " sabi nung babae kay anica at binigau na ung token sya nadin ung nagbayad dahil nga nilibre ko sya ng pagkain kanina.

Lumapit si anica sakin at pinulupot sya ang kamay sya sa braso ko na naglakad na palayo para makapaglaro na kame.

"What is that for?  You said im your boyfriend?  So you like me ha? " im just teasing her. But when i see her face.  She is blushing. Her face is red as tomato.

"Im just said it to stop staring at you. . Nakakaiirita na kasi kanina pa yon bumibili na nga ako ng token di man lang ako pinapansin! " sabi nya ah kaya pala.

"Okay.  Im just teasing you. Hahahaha XD" sabi ko sa kanya sabay tawa. Napa pout nanaman siya kaya di ko na napigilan. I pinch her cheek. 

"Aw.  What is that for? " sabi nya at nakahawak sa pingi nyang namumula.  Napasobra ata pagkurot ko sa pisngi na.

"Im sorry i cant help my self because your so cute! Libre na lang kitang ice cream " sabi ko sa kanya ung ice cream pang peace offering talaga para sa ginawa ko.

"Really?  Okey . Apology accepted!" Sabi nya at mukha siyang bata tuwang tuwa. Napatitig ako sa mukha niya kahit nakasalamin.  Bigla na lang bumilis ang tibok ng puso ko.

Nagulat na lang ako nang magsalita siya at magaya na maglaro na daw kame.  Napunta kame sa pinaglaruan ko kanina ang shooting ung pang basketball. Hinila nya ako dun buti na lang at maybakante pang dalawa.

"Ganto ang game naten para may thrill ang matalo manlilibre pero kapag nanalo ka hindi mu na ako ililibre pero kapag nanalo ako ililibre mu akong ice cream bale dalawa na. Hahaha. " paliwanag nya ay confident siya ma sya anf mananalo.

"Geh. Sabi mu yan. " payag ko sa deal nya. Nagstart shoot lang ako nang shoot at ang naging score ko ay 453 habang sa kanya 501 grabe babae ba talaga sya. Hahaha joke nagpatalo lang talaga ako.

Lumapit siya na hanggang tenga ang ngit dahil alam niya na natalo nya ako.

"Pano bayan panalo ako tara na libre mu na ako ng ice cream!" Habang sinasabi nya pa yon ay takam na takam pa sya hay nako!

Pumunta na kame sa ice cream parlor tinanong ko narin flavor ng ice cream at strawberry daw. Kaya pagpunta ko at umorder na. Naglakad ako sa table na pinag iwanan ko sa kanya at nilapag ang dalaqang cup ng strawberry ice cream.

Nilantakan na nya agad yon at naubos na nya agad.  Napansin ko na may dumi siya sa gilid ng labi niya kaya pinunasan ko na. Mukhang nagulat naman siya sa ginawa ko.

"Sorry may dumi ka kasi sa labi kaya inalis ko na lang. Para kang bata kung kumain" sabi ko at natatawa pa dahil sobrang pula ng mukha nya.

"Thanks" yan na lang nasabi nya dahil gulat parin sa ginawa ko.

Lumabas na kame at nagpaalam na sa isat isa. Binigay ko na rin ang paper bag na naglalaman ng teddy bear at keychain na napanaluhan ko.

"Thanks. I enjoy it.  Kahit ngaun lang tayo nagkakilala.  Bye. Ric" sabi nya at tumakbo ng mabilis. Nawala na sya sa paningin ko tsaka ako natauhan dahil di ko pala nasabi pangalan ko sa kanya.  Ric.  Eh dapat ricky un. Hays.. Bumili na rin ako ng gamit ko malapit na kasi ang pasukan at umuwe na rin dahil gabi na.


____________________________________

Vote.  Comment.  Follow.

xbLackEmperoRx

The Nerd LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon