Chapter 7

7 2 0
                                    

Ricky POV

Matapos kong hugasan ung pinagkainan namin ni kate bumalik na ako kung saan kame nakapwesto nung kumakain kame subalit naabutan ko syang nakahiga sa ilalim ng puno, ano kaya ang trip nito kaya nakahiga sa ilalim ng puno.  Nang makalapit na ako dun ko lang napagmasdan ang mukha nya.  Puno ng galos at sugat sa gilid ng labi.

Natauhan lang ako nung mapatingin siya sa gawi ko.  Kaya dali dali ko syang binuhat papunta sa clinic madaming nakakakita dahil lunch break pa naman pero wala akong pakialam dahil mas iniintindi ko ang kapakanan ni Kate ngaun dahil sa kalagayan nya. 

Nang makarating ako sa clinic ng makita na may dala ko si Kate dali dali naman nilang inasikaso iti.  Nilagyan na narin nila ng gasa ang mga sugat nito sa katawan.

Nang matapos na itong gamutin ang sabi ng nurse ay pagpahingahin muna daw siya dahil nabugbog ng masyado ang katawan niya kaya medyo matagal tagal daw siyang makakatulog. 

Hinaplos haplos ko lang ang buhok niya habang pinagmamasdan ko ang maamo niyang mukha . sakin kakasawa ang pagmasdan ko ang maamo niyang mukha.  Parang anghel kulang nalang lagyan mu ng pakpak.  Hahaha pati halo.

Dinalaw narin ako ng antok dahil siguro napagod din sa pagtakbo ko habang buhat ko si Kate.

Kate POV

Nagising ako ng masakit ang katawan ko parang daang daang katao ang bumogbog sakin.  Binalikan ko ang mga nangyari kanina at totoo nga palang nabugbog ako. Hahaa. 

Nilibot ko ang akong paningin sa paligis at napag alaman kong nasa clinic ako at napasilip ako sa bintana at medyo madilim na rin sinubukan kong tumayo kahit masakit ang katawan ko.  Nang nasa gilid na akong ng kama at patayo na dun ko lang nalaman na may nakahawak sa kamay ko.  Nang tingnan ko tio ay si Ricky lang pala na nakatulog habang haqak ang kamay ko.  Bigla tuloy akong namula kaya dali dali kong tinanggal ang kamay niya subalit nagkamali ata ako dahil nagising siya. At napabalikwas ng tayo dahil nakita na niya aking nakatayo sa gilid ng kama.

"Ayos na ba ang pakiramdam mu?  Dapat magpahinga ka muna dahil baka mabinat ka niyan. " ani nito habang pumupungas pa ng mata halatang pagod ito dahil siguro sa pagbuhat sakin papunta dito sa clinic

"Ayos na ako.  Maganda na rin ang pakiramdam ko at bakit naman ako mabibinat nahkasakit ba ako.  Alam ko eh nabugbog lang ako.  Hahaha" matawa tawa kong sabi dito to enlighten the atmosphere to the both of us.

Napatawa naman siya sa mga piangasasabi ko dahil siguro sa kakulitan kaya napatawa na rin ako.

"Edi kaw na.  Kaw na nga ting nagbugbog may gana kapang magbiro ng ganyan.  Pagkatapus kong takbuhin aking kilo kilometrong layo nito mula garden hanggang clinic pagtarawanan mulang ako?  Grabe ka sakin. " lumalabing turan niya sakin napatitig nama ako sa kanya dahil ang cute nya kapag nag po pout kaya nilapitan ko nya at dali daling pinisil ang magkabilang pisngi.

"Arayyyyyy! " sabay tapik sa kamay kong nasa kanyang pingi nang tingnan ko ito sobrang pula . Napasobra at ang pagkakapisil ko.

"Sorry na.  Ang cute mu kasi di ko tuloy mapigilan na pisilin ang pisngi mu hahaha.  Wag ng magtampo bati na tayo. Hahaha
Pero salamat sa pagdadala mu sakin dito sa clinic kahit ilang oras palang tatog magkakilala eh tinuring muna agad akong iyong kaibigan. " nginitian ko syang ng totoong ngiti at napatulala naman siya kaya kinaway ko sa kanyang harapan ang aking kamay.  Natauhan namna siyang sa kaing ginawa. At niyakap ko narin siya para bilang pasasalamat narin. Dahil sobrang gaan talaga ng loob ko sa kanya.  Ewan ko ba kung bakit pero di ko maipaliwanag eh.  Basta magaan ang loob ko.

"Wala un.  Basta ikaw nanginginig pa.  Hahaha ginawa ko ung dahil kaibigan na kita kaya kahit anong oras mu man ako kailanganin tawagin mu lang pangalan ko at darating ako.  Hahaha" sabi niya nako wala na talaga akong mahihiling pa dito sa kaibigan kong ito.  Haha cute na mabait pa.

"Ano ikaw si superman?  Hahaha wag na baka sa payat mung yan tangahin kalang ng hangin eh.  Hahaha" tawa ko dito pero di totoo ung actually tama lang ang katawan nya.  Siguro kapag nag gym eto eh magiging well built ang katawan niya.

"Grabe ka sakin bahala ka nga dyan tsk.  " nagtampo na at dali daling lumabas ng clinic kaya hinabol ko na lang siya. 

Natanaw ko siya at tinakbo ko ung pagitan namin di ko alintana ang sakit ng katawan ko kasi nagtatampo ung kaibigan ko, nang malapit na ako dinampabahan ko, siya sa likod dahil sa pagkabigla muntik pa kameng matumba.  Hahaha.

"Huy!  Muntik na tayong matumba dun ah.  Bakit bigla bigla ka nalang kasing dumadampa o pumapasan dyan sa likod ko ha?  Baba ang bigat mu daig mu pa ang baboy sa bigat.! " nang aasar na turan niya

"Grabe ka sakin ha?  Kasing bigat ko na pala ang baboy.  Hahaha gusto ko kasing magpiggy back ride hahaha kaya ayan.  Pati wag ka ng magtampo sakin Ricky.  Bati na tato pls..  " with matching puppy eyes payan.  Pero iniwas nya lang ung tingin niya sakin.

"Oo na tigilan mu na yan.  Di bagay sau ang mag pa cute.  Ang sagwang tingnan." Eto na ngaba sabi ko eh aasarin na nya nanaman ako pero masaya ako.  Dahil, sa kanya. 

"Grabe ka sakin ha?  Lahat nalang pinunamu ewan ko sau di kita papansunin dyan. " humalukipkip nalang ako sa likod niya.  Bahala siya dyan eh.  Di ko sya papansinin.

"Hahaha eto naman nagtampo agad sorry na hahaha sige dahil dyan pagbabaon na lang kita ng luto ni nanaya bukas" sa sinabi nya iyog nagliwanag agad na paningin ko at lumakas ang pandinig ko dahil sa sinabi nya.

"Sige sige wala ng bawian nyan ha?  Bukas na bukas aabangan ko, iyan ha? Kapag di ka tumupad nako!!  Pepektusan kiya ng marami at di na papansinin. " masaya kong tueing sa kanya dahil di ko naman kayang gawin un. Sa kanya ewan ko ba?  Katulad ng nabasa nyu kanina di ko maipaliwanag. 

Di ko namalayan na nasa parking lot na pala kami at natanaw ko na ung magsusundo sakin kaya tinuro ko nalang sa kanya ung sasakyan at bumaba na sa likod niya.

"Maraming salamat nga pala!  Tara sabay ka na sakin hatid na kita sa bahay nyu! " paanyaya kong turan sa kanya dahil medyo madilim na rin

"Di na malapit lang naman bahay namin dito eh!  Sige una na ako bye. " tumalikod na then he wave his right hand.  Hanggang sa di ko na makita at sumakay na ako ng makauwe na sa bahay namin at makapagpahinga gawa ng mga sugat na natamo ko kanina.

____________________________________

Vote.        Follow.         Comment

xbLackEmeproRx

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 12, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Nerd LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon