CHAPTER 2

3 0 0
                                    

EYA'S POV

Tahimik lang syang nag mamaneho. At ako naman ay nakatanaw lang sa kanya. Bakit kaya ang gwapo nya.

"Baka mabangga tayo kung tititigan mo ako ng ganyan!" sabi niya ng hindi ako nililingun. Napaiwas ako ng tingin. Sh*t nakakahiya yun.

"Now you are my roadtrip body!" Muli ko syang nilingon.

"You know what you can ask me anything about me para mag tiwala kanaman sakin." Nararamdaman nya palang hindi ko pa sya pinagkakatiwalaan.

"Hangang kelang ang roadtrip mo?" Una kung tanung.

"I only have 30 days! And after 30 days kailangan ko nang bumalik at mag pakasal!" Nakangiti nyang sabi peru kinig sa tinig niya ang lungkot. Why is he keep on smiling even if that his really hurt?

Hindi ko na alam kung anu pa ang dapat kung itanung.

"Sapat na ba ang isang buwan?" Tanung ko muli.

"Aniyo! Peru ok na din yun wala naman akong choice e!" Yun yung masakit e. Yung wala kang magagawa kasi wala kanang pag pipilian pa.

"May alam ka manlang ba tungkol sa mapapangasawa mo?" Nilingun nya ako saglit at ngumiti. Muli niyang binalik ang tingin sa daan.

"Yeah! Kunti lang!" Sagot niya.

"Spoiledbrat, attention seeker, masungit peru maganda naman daw!" Sagot niya na natatawa. Halimaw pala ang mapapangasawa nya.

So sad he don't have a choice but to merry that girl.

Sayang ang gwapo pa naman nya.

"Do you know her name?" Sh*t so stupid question! Ofcurse he know it.

"No I don't!" Nanlaki ang mata ko sa sagot nya. For real? Hindi nya alam?

"So stupid right?" Dugtong nya.

Wala na akung maitanung pa at isa pa dinadalaw na ako ng antok.


"Eya… Eya!" I slowly open my eyes. Gabi na.

"Let's eat? Let's go!" Bumaba sya at pinag buksan ako ng pinto. Nasa parking lot kami. Asan na kaya kaming lugar?

"Where are we?" Tanung ko at kinusut ko ang mata ko.

"Manila!" Sagot nya. Mahaba pa ang byahe namin.

   Pag pasok namin sa isang restaurant... halatang mamahalin ang mga pag kain dito.

"This way sir!" The waitress lead the way to our table.

Pag dating namin sa table namin may mga food na at napaka dami nito.

Pinaghila ako nang bangku ni Lay.

"Enjoy your dinner ma'am, sir!" Nag bow pa yung waitress.

"Sorry I don't know what food you like. Kaya inorder ko na lahat ng nasa menu!'' Just what? So mayaman sya? Grabi naman yun. He don't have to do this! Kakainin ko naman kung anu lang ang gusto nya. Yes mayaman din ako peru alam ko kung papanu lumugar pag kailangan na. This is to much!

"Let's eat this all!" Cold kung sabi.

"Huh? We don't have to!" Tinignan ko sya ng masama.

"You also don't have to order all of this! Wag tayo mag aksaya ng pera at pag kain!" Sh*t bakit ba parang inaaway ko sya? Why I'm so stupid?

"Yeah your right!" He smiled at me again. Why is he keep on smiling? Its so creepy sh*t.

  Kahit busog na ako pinilit ko paring kumain at pati din sya.

"Gosh I'm so full!" Sumandal sya sa bangko nya at tinakpan ang mukha nya ng braso nya.

"Atleast wala tayung nasayang!" Sabi ko.

"Finally I saw your smile!" Hindi ko namalayang nakatingin pala sya sakin at na ngumiti na pala ako.

"How could I drive now?" He change the topic. Maybe halatang nagulat ako.

"I'll drive!" He look at me.

"Really? You can drive?"

"Yes!" Nagulat ako nang bigla nyang ihagis sakin ang susi ng kotse. Buti at nasambot ko ito agad.

Inalalayan ko sya mag lakad. Medyo nakakahiya lang sa mga tao kasi para syang buntis mag lakad. Hahaha!!

"Let's go!" Sigaw niya nang makasakay na ako.

Nasa kalsada nanaman kami at nag babyahe. Binuksan niya ang player ng sasakyan at nag simulang may tumugtog.

Korean yong mga kanta at masisigla ito. At sinasabayan nya ito peru tagalog.

"Take your time... ako'y excited na ngayun. NO NO NO NO (2x) So tonight, Tumakas tayo patungo sa Buwan YEAH YEAH YEAH YEAH  (2x)"

Natutuwa ako sa boses nya kasi ang ganda ganda eh. Napapangiti nalang ako eh.

"Just Right! Apakan ang gas at mag madali lahat ay tama lang. Gagawin natin lahat to make it work yeah!" medyo sumasayaw din sya! Nakakatuwa talaga.

"Tayo'y mag papakasaya till the sunlight. Itong kakaibang nadarama, lumapit ka bago mag sunrise, pag wala ka kahit san I'm nobody!

Halika't tayo'y mag run away. Ang mga mata mo ay parang milky way. Just love me right aha. Baby love me right aha"

Enjoy na enjoy sya sa pagkanta nya at talagang nakakatuwa sya panuorin. Napapangiti nalang ako ng wala sa oras.

May kahabaan pa ang byahe namin. At hanggang ngaun diko pa binubuksan ang cellphone ko.


Nakatulog na sya...


To be continue...

ROADTRIPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon