EYA'S POV
Agad akung tumayo at sinampal siya.
Shit kang puso ka! Huminto ka... ay baka mamatay ako pag huminto!
Kumalma kang puso ka!!
''Lay lasing kalang!'' Sabi ko dito. Tumayo ito.
Hinamakan nya ang kamay ko. Shit para akung kenukuryente.
''Mahal kita! Simula palang nung gabing yun! Nahulog na ako sayo!'' Nag susumamo ang tinig nya. Binawi ko ang kamay ko.
''Ikakasal kana!'' Sigaw ko sa kanya.
Inihilamos nya ang kamay nya sa mukha nya.
''Hindi ko yun mahal! Ni hindi ko din yun kilala!''
''Hindi mo din ako kilala!'' Tumingin siya sakin. Napaupo siya.
''Fine!! Liligawan kita! At ipag lalaban ko ang nararamdaman kong ito... ipag lalaban ko ito sa pamilya ko at ... kahit sayo!'' Tumayo sya at dinala ang bote ng wine at diri-diritsyong lumabas.
''WALANG YA KA LAY!!!!'' ubod lakas kung sigaw! Takte ka! Bakit mo sakin to ginagawa? Ang sama mo!!!
Sinalampak ko ang sarili ko sa kama. Nag paikot-ikot ako at halos masira ang kama ko. Hanggang sa makatulog ako.
Nagising akong wala sya sa kama nya. Malinis na din ito. Agad akung kinabahan.
Baka this time tuluyan na nya akung iniwan!
Oo aaminin ko... may nararamdaman na din ako sa kanya. Bumibilis ang tibok ng puso ko pag andyan sya. Masaya din ako kapag kasama sya. Peru hindi ko pa talaga magawang mag tiwala sa kanya. Ayaw pa ng utak ko.
Kahit may baril ako wala pa din akung tiwala sa kanya.
Bwisit asan na ba sya? Akala ko ba ipaglalaban nya ako? Peru bakit iniwan nya ako??
Shit!!!!
Nakahawak ako ng unan at pumikit ako ubod lakas ko itong ibinato samay pinto.
''Ah'' dahan dahan akung dumilat. Nakita kong bumagsak ang unan sa sahig.
''Ang sakit!'' Wika nito habang pinupulot ang unang tumama sakanyang mukha.
Pinatong niya ang unan sa kama nya.
''Kain...'' hindi na nya nagawang ituloy ang dapat nyang sasabihin dahil agad akung tumakbo sa kanya at niyakap sya.
''Akala ko iniwan mo nanaman ako!'' Sabi ko.
Bumitaw ako nang marealize kung mali pala ang ginawa ko.
Peru agad nya ulit akung niyakap.
''Napapraning ka nanaman! Hindi kita iiwan!'' Sabi niya.
''Kain na tayo?'' Tanung niya. Bumitaw na kami sa pag yayakap namin.
Nag order ulit siya ng pag kain at dito kami kumain.
''Wala ka paring tiwala sakin?'' Napatigil ako sa pag kain at tinignan sya.
''May baril kanaman eh! Patayin mo nalang ako kapag sinaktan kita!'' Tapos pinakita nya sakin ang napaka ganda nyang ngiti.
Napanganga naman ako nang marealize kong alam nya pala ang tungkol sa baril ko.
Pag katapos namin kumain umalis na kami ng hotel at nag uli muli. Matapos yun bumeyahe na ulit kami.
''San na tayo ngayun?'' Tanung ko sa busy-ng busy-ng si Lay.
''Baguio!'' Matipid nitong sagot.
''Huh?'' Ngumiti lang ito sakin.
Balak yata ng isang tong libutin ang buong Pilipinas ah.
Nagulat ako ng bigla niyang hawakan ang kamay ko. Isang kamay nalang ang gamit nya sa pag dadrive.
''Baka mabangga tayo?'' Ihila ko ang kamay ko peru kinapitan nya to ng mahigpit.
''Maniwala ka sana... mahal kita! Ngayun lang ako naging ganto! Pakiramdam ko mababaliw na ako kapag nawala ka sakin!'' Anu bang pinag sasasabi ng isang to? Dapat huminto na sya dahil kung hindi baka maisabi ko ang nararamdaman ko para sa kanya. Kahit hindi ko pa talaga sigurado kung anu nga ang nararamdaman ko para sa kanya.
''Alam ko kabaliwan to peru mahal na kita Eya!'' Hinigpitan niya ang pag kakahawak sa kamay ko.
Pumikit ako!!
''Sh1t mahal na din kita!'' Agad kung tinakpan ang bibig ko. Tanggala naisigaw ko.
Bigla nyang hininto sa tabi ang sasakyan.
''Talaga?'' Kulang nalang kuminang ang mga mata nya sa tuwa. Tanggala talaga bakit ba hindi ka nag-iisip Eya... may mapapangasawa na sya.
''Tayo na?'' Halatang pinipigilan nya ang sarili nyang hindi sumigaw sa tuwa.
''Peru... hindi tayo pwedi. Ikakasal kana!'' Yumuko ako. Ang sakit! Bakit ang sakit? Mahal ko naba talaga sya kaya ako nasasaktan?
Hinawakan niya ang mukha ko at inangat ito.
''Wala akong paki! Ikaw ang mahal ko... ipag lalaban kita kahit anung mangyari!'' Biglang tumibok ng mas mabilis ang puso ko. Sana wag akong mag kamali sa disisyon ko.
Nakita kung half open ang bibig nya at nagulat ako ng bigla nya akung halikan.
Sinagot ko ang mga halik niya.
Ipag lalaban niya ako...
To be continue...
BINABASA MO ANG
ROADTRIP
FanfictionYou will find your true love in unexpected time, situation and momment!