3. “Hoa – Linh – Lan” và “Nó”
Người ta không thể sống mà ko có lòng tin. Sự ko tin dễ dàng giết một người chết nhanh hơn ngàn nhát dao và vô vàn độc dược…
Hoa Linh Lan là một loài hoa rất đẹp, trong trắng và không tì vết. Nó có khả năng chữa bệnh tim nhưng ngược lại cũng có thể trở thành một thứ độc dược giết người. Thế nên, mỗi lần nhắc tới hoa linh lan, tôi lại nghĩ tới một trái tim đang ngày đêm rỉ máu với những nỗi buồn đau vô hạn mà tôi không thể nào chạm tới.
Tôi nhớ, khi còn sống bố đã kể cho tôi về sự tích loài hoa này, đó là một câu chuyện buồn cho dù nó vô căn cứ như mọi sự tích trên đời. Câu chuyện về một chàng Gù cô đơn, xấu xí và đáng thương nhất trên đời, có tình yêu mù quáng với một nàng công chúa – công chúa Roda. Mù quáng tới nỗi giết chết nàng để rồi chàng Gù cũng héo hơn chết đi với trái tim nứt nẻ. Một cô gái chăn cừu tên Maia đã nhìn thấy trái tim đó và bật khóc, nàng cứ khóc mãi khóc mãi, và những giọt nước mắt của nàng chảy xuống thấm vào trái tim nứt nẻ ấy. Thật là kỳ lạ, những giọt nước mắt của Maia cứ thấm sâu vào trong đá, và ngay trên chỗ đó mọc lên hai bông hoa, một bông có những cái cánh nho nhỏ màu hồng quấn quanh thân cành giống như những trái tim nhỏ xíu bị nứt nẻ. Còn
còn bông kia thì nở ra những cái chuông nhỏ màu trắng treo lơ lửng, hệt như những giọt nước mắt trong suốt. Sau này, con ngời đã đem những bông hoa đó vào trồng trong vườn và gọi bông hoa màu hồng là hoa Trái Tim Tan Vỡ, còn bông hoa màu trắng là Hoa Linh Lan.
Câu chuyện thật buồn, vì tình yêu? Vì sự đơn độc hay vì thứ gì mà những giọt nước mắt thật đẹp đã hiện hình trong loài hoa ấy?
Sau này, tôi đọc thêm rất nhiều câu chuyện khác về Hoa Linh Lan. Cũng như biết thêm rất nhiều cái tên khác của loài hoa ấy. Hoa này trong tiếng Anh còn được gọi là Our Lady’s tears (Nước mắt của Mẹ) do, theo một truyền thuyết, từ những giọt nước mắt của Eva rơi xuống, khi bị đuổi ra khỏi thiên đàng, đã trở thành hoa linh lan. Một thuyết khác cho rằng linh lan xuất hiện từ những giọt nước mắt của Đức Mẹ đồng trinh Mary khi chúa Jessus bị đóng đinh. Tôi yêu thích hoa linh lan không chỉ bởi vì nó đẹp mà còn bởi vì…
Ngày trước bố tôi nói, vì nhà tôi họ “Hoa”, một họ rất hiếm mà lại rất đẹp nữa, tôi lại là con gái, nên từ khi mẹ mang thai tôi, bố mẹ và anh trai tôi đã cố gắng tìm một loài hoa thật đẹp để đăt tên cho tôi. Có lẽ cũng bởi loài hoa linh lan mang nhiều ý nghĩa đến như vậy, nên tôi mới có tên là “Linh Lan”. Tên tôi là “Hoa – Linh – Lan”.
…………………….
Lần đầu tiên tôi gặp Khánh là khi cậu ấy 14 tuổi. Chúng tôi học lớp 9 cùng nhau, Khánh chuyển đến học sau tôi nhiều lắm. Khánh có một đôi mắt vô cảm, một khuôn mặt có đường nét và rất thu hút. Tuy cậu ấy rất ga-lăng nhưng sống lại vô cùng khép kín. Không chỉ bọn con gái trong lớp tôi mà gần như con gái cả trường đều thích cậu ấy. Cái gì cậu ấy cũng “nhất” thì làm sao mà không thích được cơ chứ. Cao nhất, đẹp trai nhất, học giỏi nhất và ga- lăng nhất, lạnh lung nhất, chơi thể thao giỏi nhất…v.v Nhiều cái nhất kể mãi không hết – Đó là Khánh.